สถานศึกษาเลิกใช้คำนำหน้าชื่อ ดันความเท่าเทียมทางเพศ มีที่ไหนบ้าง

ความเท่าเทียมทางเพศ

มหาวิทยาลัยตื่นตัวรับความเท่าเทียมทางเพศ ประกาศเลิกใช้คำนำหน้าชื่อ ระบุเพศ ผลักดันสิทธิของความเป็นมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชน

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความเท่าเทียมทางเพศ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนยุคใหม่พยายามขับเคลื่อนและเรียกร้องให้เกิดขึ้นในสังคมไทย อย่าง “คำนำหน้าชื่อ” ที่เป็นสิ่งแรกที่จะแบ่งความชัดเจนของเพศได้มากที่สุด ซึ่งหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา โดยเฉพาะระดับมหาวิทยาลัยได้เริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยการยกเลิกใช้คำนำหน้าชื่อนิสิต นักศึกษา

สภานิสิต ม.ขอนแก่น เลิกใช้คำระบุเพศ

อย่างล่าสุด สภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็ได้ประกาศยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ และเคารพสิทธิของความเป็นมนุษย์ตามหลักสิทธิมนุษยชน

ประกาศดังกล่าวมีรายละเอียดว่า อาศัยอำนาจตามความในข้อ 14.6 ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น (ฉบับที่ 1098/2561) เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีดำเนินงานของสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

1.ประกาศนี้ให้เรียกว่า “ประกาศสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฉบับที่ 04/2565 เรื่อง ยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศ”

2.ประกาศนี้ฉบับนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป

3.ในประกาศนี้ “กิจกรรม” หมายความว่า กิจกรรมที่จัดโดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น “เอกสาร” หมายความว่า ประกาศ คำสั่ง บันทึกข้อความ และอื่นๆ ในลักษณะเดียวกันภายในสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

4.ให้ยกเลิกการใช้คำนำหน้าระบุเพศในการประชุมสภานักศึกษา การประชุมคณะกรรมการสภานักศึกษา การประชุมกรรมาธิการ กิจกรรม และเอกสารของสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

5.ให้ประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นรักษาตามประกาศนี้ ในกรณีมีปัญหาให้ประธานสภาวินิจฉัย และให้ถือว่าคำวินิจฉัยเป็นที่สุด

สภานักศึกษา ม.ขอนแก่น ยกเลิกใช้คำนำหน้าระบุเพศ

สภานิสิต ม.บูรพา นำร่องในมหาวิทยาลัย

ในปีเดียวกัน (ปี 2565) สภานิสิต มหาวิทยาลัยบูรพา ก็ได้ประกาศยกเลิกใช้คำนำหน้าในการระบุเพศ ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ภายในองค์กรสภานิสิต และเพื่อเป็นการนำร่องและเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย

สภานิสิต ม.บูรพา ประกาศว่า “ตามที่สภานิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ ตั้งแต่ริเริ่มในการผลักดันให้นิสิตที่มีความหลากหลายทางเพศสามารถแต่งกายตามเพศวิถีได้ รวมไปถึงการสวมชุดครุยตามเพศวิถี ซึ่งในปีนี้ก็จะมีการผลักดันความเท่าเทียมทางเพศในมิติอื่น ๆ เช่นเดียวกัน”

“เรื่องของการยกเลิกการใช้คำนำหน้าก็ถือเป็นอีกเรื่องที่มีความสำคัญ เพราะจะเป็นการเคารพสิทธิ เสรีภาพของเพื่อนสมาชิกสภานิสิต ทั้งนี้ สภานิสิตพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานนำร่อง และเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย”

สภานิสิต ม.บูรพา

มธ.เลิกใช้คำนำหน้าชื่อในวิทยานิพนธ์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2564 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ประกาศว่า วิทยานิพนธ์ไม่ต้องใส่คำหน้าชื่อและวันเดือนปีเกิดในประวัติผู้เขียน ด้วยหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดำเนินการปรับปรุงคู่มือและ Template การจัดพิมพ์วิทยานิพนธ์ ให้มีความถูกต้อง ชัดเจน และครอบคลุมความต้องการของคณะและนักศึกษา โดยคู่มือและ Template ใหม่ได้ถูกปรับปรุงใหมโดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. เพิ่มการทำสารบัญรูปภาพและตารางอัตโนมัติ
2. เพิ่มไฟล์ Template ในรูปแบบ LaTex
3. ลดความซ้ำของหน้าปก โดยตัดหน้าปกในออก

  • วิทยานิพนธ์ภาษาไทย ตัดหน้าปกในภาษาไทยออก แต่ยังมีหน้าปกในภาษาอังกฤษ ตามด้วยหน้าอนุมัติ
  • วิทยานิพนธ์ภาษาอังกฤษ ตัดหน้าปกในภาษาอังกฤษออก ตามด้วยหน้าอนุมัติ
  • วิทยานิพนธ์ภาษาต่างประเทศอื่น ตัดหน้าปกในภาษานั้น ๆ ออก แต่ยังคงมีหน้าปกในภาษาอังกฤษ ตามด้วยหน้าอนุมัติ

4. ยกเลิกการใส่คำนำหน้านาม ได้แก่ นาย นาง นางสาว
5. ยกเลิกการใส่วันเดือนปีเกิด ในหน้าประวัติผู้วิจัย
6. หน้าประวัติผู้วิจัย ผู้วิจัยเลือกได้ว่าต้องการใส่ข้อมูลนี้ในวิทยานิพนธ์หรือไม่

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์