ครึ่งทาง “วินเซฟ” หนุนค่าน้ำมัน 3 เดือนโดนใจพี่วิน วอนรัฐขอขึ้นค่าโดยสาร

วินเซฟ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เติมน้ำมัน

ผลสำรวจ ผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง พบพึงพอใจโครงการ “วินเซฟ” แต่ในอนาคตอยากให้รัฐบาลมีการปรับค่าโดยสาร

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 ผ่านมาครึ่งทางสำหรับโครงการ “วินเซฟ” ของกรมขนส่งทางบก (ขบ.) มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนในยุคน้ำมันแพงให้กับกลุ่มผู้ขับรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับ ขบ. ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ 106,655 คน

สาระสำคัญ ขบ.มีการอุดหนุนค่าน้ำมันเบนซิน ไม่เกิน 50 บาทต่อคนต่อวัน รวมแล้วไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน (พฤษภาคม-กรกฎาคม 2565) โดยใช้งบประมาณจากกองทุนความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

วินนอกเมืองขอปรับขึ้นค่าโดยสาร

“ประชาชาติธุรกิจ” ลงพื้นที่สำรวจรถจักรยานยนต์รับจ้าง วินหอพักกอล์ฟวิว ย่าน ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พบว่า ผู้ขับขี่ประจำวินมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่มีความเห็นในทิศทางบวกต่อนโยบายวินเซฟ

“ผมเพิ่งลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2565 เป็นโครงการที่ดี ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันได้พอสมควร”

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าววินหอพักกอล์ฟวิว กล่าวด้วยว่า ยังมีข้อจำกัดเนื่องจากวินย่านรังสิตเป็นวินนอกเมือง ระยะทางวิ่งจะยาวกว่าวินในเมือง เพราะฉะนั้น เวลาเติมน้ำมันเต็มถังจะรับผู้โดยสารได้น้อยกว่า ต้นทุนก็เลยดูเหมือนจะสูงกว่า ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้กรมขนส่งฯ ทบทวนโครงสร้างค่าโดยสาร เพราะอัตราที่กำหนดมาคำนวณจากราคาน้ำมันเบนซิน 30-40 บาท ปัจจุบันราคาใกล้แตะบิตรละ 50 บาทแล้ว

วินในเมืองโวยปั๊มน้ำมันมีน้อย

ขณะที่วินรับจ้างบริเวณศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง กล่าวว่า เงินช่วยเหลือเดือนละ 250 บาทเป็นการช่วยเหลือบรรดาวินมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว เพียงแต่มีปัญหาปั๊มน้ำมันที่ร่วมโครงการมีจำนวนน้อย ทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

สอดคล้องกับวินรับจ้างบริเวณเขตพระนครที่กล่าวว่า ปัญหาปั๊มน้ำมันเข้าร่วมโครงการมีไม่เยอะ แถมอยู่ไกลออกไปจากเส้นทางปกติที่วิ่งให้บริการประชาชน การขี่รถไปเติมน้ำมันจึงมองว่าไม่คุ้มค่า ดังนั้น ถ้าวินไหนที่ไม่สามารถหาปั๊มน้ำมันใกล้ ๆ ได้ก็จะปฏิเสธไม่ได้เข้าร่วมโครงการแต่อย่างใด

“ตอนนี้ค่าครองชีพสูงขึ้นทุกวัน แต่ค่าโดยสารถูกกำหนดมา 3-4 ปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นราคาน้ำมันไม่แพงหูฉี่เหมือนตอนนี้ ก็อยากให้รัฐบาลมีมาตรการอะไรออกมาเยียวยาผลกระทบให้กับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างครับ”