ชัชชาติ เตรียมสางปัญหาโรงขยะ ท่อร้อยสาย

ชัชชาติ
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ กทม. ชี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวต้องพิจารณาอย่างละเอียด เตรียมตั้งคณะทำงานสางปมปัญหาโรงกำจัดขยะ และท่อร้อยสาย ในกรุงเทพฯ

17 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรับบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้สัมภาณ์ในประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายชัชชาติ ระบุว่า ในที่ประชุมไม่มีการพูดถึงเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว แต่วันนี้ทางคมนาคมและทางปลัดกรุงเทพมหานครจะไปพูดคุยกัน ซึ่งเป็นการคุยกันระหว่างคณะทำงานก่อน แต่ตัวเลขเราก็คุยกันมานานแล้ว มีคณะทำงานศึกษาตัวเลขซึ่งมันละเอียด และมีเงื่อนไขทางด้านตัวเลขและการเงินที่ต้องวิเคราะห์เหมือนกัน

โดยทางฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครอาจจะหารือกับทางสภากรุงเทพมหานครด้วยว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมกันรือหรือไม่ เป็นกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาเรื่องนี้เพราะเป็นเรื่องใหญ่ และสังคมจับตามอง

โดยนายชัชชาติคาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะกำหนดไว้ขั้นต้น 1 เดือนต้องมีความคืบหน้ามารายงานให้ประชาชนทราบ

Advertisment

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีการรื้อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า “เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวมีหลายสัญญา ตั้งแต่สัญญาสัมปทานเดิมปี 2572 สัญญาจ้างเดินรถ 2572 – 2565 และสัญญาที่จะต่อสัมปทานไปถึงปี 2602 ถามว่ารื้อไหมก็คงจะต้อง ถ้าเป็นสัญญาที่ทำไปแล้วก็ต้องดูว่าจะรื้ออย่างไร แล้วสัญญาในอนาคต ที่ยังไม่ได้ทำก็คงไม่มีอะไร เพราะยังไม่ได้ทำ”

นายชัชชาติ ยังได้ให้ความเห็นในกรณีของคดีและข้อพิพาทต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานครว่า กรณีพวกรถดับเพลิงและอื่น ๆ ก็ต้องค่อย ๆ สางไปนะพวกนี้ คือถ้าฟ้องแล้วกระบวนการศาลอยู่ ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ต้องไปไล่ดูมันมีหลายเรื่อง ท่อร้อยสาย เรื่องโรงกำจัดขยะ ซึ่งก็มีคณะทำงานที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่

สุดท้ายนายชัชชาติ ยังกล่าวถึงการร่วมมือกันระหว่างรัฐบาลและกรุงเทพมหานครว่า ได้มีการพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรีสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ในเรื่องความร่วมมือโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ โดยจะมีการพูดคุยรายละเอียดในภายหลัง