รถไฟฟ้าสายสีเขียว ธงทองนัดถกสัญญา-ค่าโดยสาร BTS 30 มิ.ย.

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

ประชุมบอร์ดกรุงเทพธนาคม วันที่ 30 มิ.ย. ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม งัดวาระพิจารณาสัญญาลงทุนระหว่าง BTSC กับ กทม. 

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะนัดประชุมบอร์ดในวันที่ 30 มิถุนายน 2565 เพื่อเร่งดำเนินการคือสัญญาการเดินรถของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระหว่างกรุงเทพธนาคมทำกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี โดยจะพิจารณาสัญญาและให้รายงานความคืบหน้าภายใน 1 เดือนตามนโนบายของผู้ว่าฯ กทม.

ทั้งนี้ นายธงทองระบุว่า ยังไม่เห็นเอกสารสัญญา ได้มอบหมายให้ผู้บริหารกรุงเทพธนาคมรวบรวมเอกสารส่งให้พิจารณาในวันที่ 21 มิถุนายน 2565 จากนั้นบอร์ดจะประชุมในวันที่ 30 มิถุนายน 2565

“ขอผมทำงานดูก่อนว่ามีข้อจำกัดอะไรบ้าง จะพยายามทำให้เร็วที่สุด ก็เห็นใจและเข้าใจท่านผู้ว่าฯ กทม. และคนกรุงเทพฯที่อยากจะเห็นการเปลี่ยนแปลงโดยเร็ว เพราะสัญญาเดินรถจะเกี่ยวกับค่าโดยสารรถไฟฟ้าด้วย” นายธงทองกล่าว

มติชนรายงานว่า นายสุเมธ องกิตติกุล ผู้อำนวยการวิจัยด้านโยบายการขนส่งและโลจิสติกส์ ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่นายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.เข้าหารือกับทีดีอาร์ไอเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2565 ทีดีอาร์ไอได้เสนอให้มีการจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังเปิดใช้ฟรีมานานเพื่อ กทม.จะได้มีรายได้ชำระหนี้

นายสุเมธกล่าวว่า โดยเสนอให้เก็บค่าโดยสารทั้งส่วนหลักและส่วนต่อขยายสูงสุดไม่เกิน 59 บาท ซึ่งส่วนต่อขยายให้เก็บตามระยะทาง เริ่มต้น 15 บาท ซึ่งรายได้จากส่วนต่อขยายจะเป็นของ กทม. 100% โดย กทม.รับแนวคิดนี้ไปพิจารณาแล้ว เนื่องจากเป็นราคาที่ไม่เกินการจัดเก็บที่อัตราสูงสุด ปัจจุบันที่เก็บสายหลักมีบีทีเอสซีรับสัมปทาน 16-44 บาท

และส่วนต่อขยายช่วงที่ 1 ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และช่วงตากสิน-บางหว้า-วงเวียนใหญ่ เก็บ 15 บาทตลอดสาย คาดว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนรับได้ ส่วนจะเริ่มเก็บเมื่อไหร่นั้นคาดว่า กทม.จะเริ่มเก็บในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.ด้วยเช่นกัน