หมอเชียงใหม่ส่งสัญญาณโควิดระบาดระลอกใหม่

โควิดระบาดระลอกใหม่

หมอรังสฤษฎ์ส่งสัญญาณเตือนโควิด-19 ระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นแล้ว ย้ำให้ฉีดวัคซีนกันทั่วถึง

วันที่ 24 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์รังสฤษฎ์ เรืองกาญจนวณิชย์ หรือหมอหน่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit ถึงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ว่า

“ดูจากหลักฐานรอบ ๆ ตัว ผมเชื่อว่าขณะนี้มีการระบาดของโควิด wave ใหม่เกิดขึ้นแล้ว เพียงแต่ตัวเลขไม่ปรากฏ ก็หวังเพียงว่าอัตราป่วยหนัก ตาย ไม่สูงไปกว่าไข้หวัดใหญ่ไปมากมายจนกระทบระบบบริการสาธารณสุขจะได้กัดฟัน ยอมรับมันเป็นโรคประจำถิ่นต่อไป”

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit

ทั้งยังกล่าวต่อว่า เป็นเรื่องที่คาดการณ์อยู่แล้ว หวังแต่ว่าอัตราป่วยหนักไม่เพิ่มขึ้น ขอให้ได้วัคซีนกันทั่วถึงว่าจะไม่ฉีดเข็ม 5 แล้วนะ ตอนนี้เปลี่ยนใจ

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (23 มิ.ย. 65) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า หลังผ่อนคลายมาตรการและกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดผับบาร์ คาราโอเกะ แนวโน้มการติดเชื้อโควิด-19 ภาพรวมของประเทศไทยเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ชัดเจน ที่ชัดเจนคือพื้นที่ กทม.

โดยพบว่าในส่วนของ รพ.สังกัดกรมการแพทย์ 3 แห่ง คือ รพ.ราชวิถี รพ.เลิดสิน และ รพ.นพรัตนราชธานี มีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เป็นไปตามคาดการณ์ว่าเมื่อมีการผ่อนคลายก็จะติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้

รวมถึงเริ่มพบการติดเชื้อในโรงเรียนมากขึ้นด้วย ฉะนั้น วัคซีนโควิดมีความจำเป็นมาก ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค คือฉีดเข็มกระตุ้นทุก 4 เดือน ส่วนเข็มกระตุ้นในเด็กนักเรียนขอให้ติดตามประกาศจากกรมควบคุมโรคอีกครั้ง

โควิดระบาดระลอกใหม่

รายงานจากต่างประเทศที่นำเชื้อดังกล่าวไปทดลองในเซลล์ปอด พบว่าเชื้อลงปอดมากกว่า BA.1 และ BA.2 แต่ไม่ได้นำมาเทียบกับสายพันธุ์เดลต้าที่เคยมีความรุนแรงที่สุด ขณะเดียวกัน ทวีปยุโรปพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นและเข้ารักษาใน รพ.มากขึ้นพอสมควร

ทั้งนี้ การติดเชื้อซ้ำเกิดขึ้นได้แน่นอน แต่ระยะจะสั้นหรือไม่ต้องรอข้อมูลจากกรมวิทย์ฯอีกครั้ง แต่ในข้อมูลรายงานต่างประเทศที่ทดสอบกับเซลล์ปอดยืนยันได้ว่า BA.4 BA.5 ลงปอดมากกว่า BA.1 BA.2 ดังนั้น มีแนวโน้มว่าน่าจะรุนแรงกว่า