งานศึกษาชี้ โอมิครอน หลบภูมิคุ้มกันซิโนฟาร์มได้

โอมิครอน หลบภูมิคุ้มกันซิโนฟาร์มได้
ภาพจาก ISHARA S. KODIKARA / AFP

งานศึกษาจีนพบ โอมิครอน สามารถหลบภูมิคุ้มกันจากวัคซีนซิโนฟาร์มได้

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 เดอะสเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า พบงานศึกษาจีนจากวารสาร เดอะแลนเซ็ต อินเฟคเชียส ดีซีส เจอนัล (The Lancet Infectious Diseases journal) เปิดเผยข้อมูลการศึกษาส่วนหนึ่งของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน ตรวจไม่พบภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัส หลังจากการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มไป 2 เข็ม รวมทั้งบูสเตอร์อีก 1 เข็ม

งานศึกษาดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศจีน ซึ่งอนุมัติให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสได้แค่วัคซีนที่พัฒนาภายในประเทศเท่านั้น ซึ่งนั่นรวมถึงซิโนฟาร์ม และประเทศจีนมุ่งมั่นจะปรับปรุงอัตราการฉีดวัคซีนให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบนโยบาย “ไดนามิก ซีโร่ โควิด” (dynamic zero Covid) ที่ต้องการให้โควิดหมดไปจากประเทศ แทนที่จะเรียนรู้อยู่กับโควิดอย่างประเทศอื่น

วัคซีนบีบีไอบีพี-โควี (BBIBP-CorV) เป็น 1 ใน 2 วัคซีน นอกเหนือซิโนฟาร์มที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในประเทศจีน และยังถือเป็นวัคซีนหลักที่ประเทศจีนส่งออก

นักวิจัยกล่าวในวารสารที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ว่าในบรรดาบุคคล 25 รายที่ได้รับวัคซีนบีบีไอบีพี-โควี (BBIBP-CorV) สองเข็ม ตรวจภูมิคุ้มกันการติดเชื้อเช่น BA.2.12.1 and BA.4/BA.5 “ไม่พบ หรือตรวจพบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

ภูมิคุ้มกันการติดเชื้อเหล่านั้นมีเพียงร้อยละ 24- ร้อยละ 48 ของผู้ที่ได้รับวัคซีนบีบีไอบีพี-โควี (BBIBP-CorV) 2 เข็ม นักวิจัยกล่าวโดยอ้างจากผลของกลุ่มผู้เข้าร่วม 25 คน

โดยผลการศึกษาพบว่า ภูมิคุ้มกันดีขึ้นเล็กน้อยเป็นร้อยละ 30- ร้อยละ 53 สำหรับผู้ที่ฉีด 3 เข็ม โดยวัคซีนดังกล่าวผลิตจากฉงชิ่ง จี้เฟย ไบโอโลจิคอล เป็นวัคซีนอีกชนิดที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในประเทศจีน