จีน จ่อใช้วัคซีน mRNA พัฒนาโดยไบออนเทค กระตุ้นภูมิ

จีนจ่อใช้วัคซีนไบออนเทค
REUTERS/Sarah Meyssonnier

วัคซีนจากไบออนเทค อาจเป็นวัคซีนต่างประเทศตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ในจีน

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า คณะที่ปรึกษาของจีนได้ให้ไฟเขียววัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดย “ไบออนเทค” ซึ่งหมายความว่าวัคซีนดังกล่าวจะกลายเป็นวัคซีนตัวแรกที่พัฒนาในต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ในจีน เมื่อได้รับการอนุมัติจากหน่วยกำกับดูแลด้านยาแล้ว

หากสำนักงานคณะกรรมการผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติ ปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะกรรมการดังกล่าว วัคซีนภายใต้แบรนด์ โคเมอร์เนตี จะกลายเป็นวัคซีนตัวแรกที่ใช้เทคโนโลยี mRNA อันล้ำสมัย ที่จะจำหน่ายในจีน

นายหวู่ อี้ฟาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โฟซัน ฟาร์มา ซึ่งได้รับสิทธิในการกระจายวัคซีนในจีน กล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นว่า กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างราบรื่น ตามรายงานของนิตยสารไคซิน

นายหวู่กล่าวด้วยว่า “การสื่อสารของเรากับสำนักงานบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์แห่งชาติเป็นไปอย่างราบรื่น และเจ้าหน้าที่กำลังแข่งกับเวลาในการตรวจสอบ”

วัคซีนไบออนเทคมีในฮ่องกงแล้ว โดยคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งจากวัคซีนทั้งหมด 4.58 ล้านโดส

รายงานดังกล่าวระบุว่า โฟซันเริ่มเตรียมโรงงานในเซี่ยงไฮ้เพื่อเริ่มจัดหาวัคซีนให้จีน พร้อมกับอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งที่กล่าวว่า วัคซีนเหล่านี้จะถูกใช้เป็นตัวบูสเตอร์สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนที่ผลิตในจีนแล้ว โดยรัฐบาลจีนจะมอบให้ประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหน่วยงานกำกับดูแลจะอนุญาตให้ประชาชนรับวัคซีนของไบออนเทคเป็นวัคซีนเข็มแรกเมื่อใด ขณะที่โฟซันและไบออนเทคยังไม่ตอบคำถามใด ๆ

ก่อนหน้านี้ทั้งรัฐบาลจีนและโฟซันไม่ค่อยเห็นด้วยกับกำหนดการอนุมัติ กระทั่งเมื่อเดือนเมษายน นายอูเกอร์ ชาฮิน ผู้บริหารไบออนเทคกล่าวว่า เขาคาดว่าทางการจีนจะให้ไฟเขียวอย่างช้าที่สุดภายในเดือนมิถุนายน

ก่อนหน้านี้จีนได้อนุมัติวัคซีนที่พัฒนาในประเทศจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงวัคซีนซิโนฟาร์ม, ซิโนแวค, จื้อเฟย และแคนซิโน นอกจากนี้จีนยังอนุมัติใช้วัคซีนกรณีฉุกเฉินของสถาบันชีววิทยาการแพทย์ของสถาบันวิทยาศาสตร์ และกังไถ่ ไบโอโลจิคอล

จีนบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนร้อยละ 40 ของประชากร หรือประมาณ 630 ล้านคน เมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังบรรลุเป้าหมายในการฉีดวัคซีนประชากรร้อยละ 70 ภายในสิ้นปีนี้

แต่เมื่อโควิดสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ระบาดหนักในหลายพื้นที่ทั่วโลก หลายประเทศเริ่มคิดหนัก และมีจำนวนไม่น้อยที่ใช้วัคซีนของจีน เช่น ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ที่ใช้วัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3 ให้กับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์ม ครบ 2 เข็มแล้ว

เจ้าหน้าที่จีนยังระบุด้วยว่า พวกเขากำลังพิจารณาผสมวัคซีนเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของวัคซีน

ทั้งนี้ โฟซัน ร่วมทุนกับไบออนเทคเมื่อเดือนพฤษภาคม เพื่อสร้างโรงงานที่สามารถผลิตวัคซีนต้านโควิดได้มากถึง 1,000 ล้านโดสต่อปี

บริษัทในเครือโฟซันจะใช้เงินสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงเงินในการก่อสร้างโรงงาน ขณะที่ไบออนเทคจะมอบใบอนุญาตและความรู้ด้านการผลิต

โฟซันยังได้เผยกับผู้ถือหุ้นในที่ประชุมว่า แผนสร้างโรงงานของบริษัทยังคงเป็นไปตามกำหนดการ และคาดว่าจะมีกำลังผลิต 1,000 ล้านโดสต่อปี ภายในสิ้นปีนี้ ตามรายงานของไคซิน

โฟซันได้ขายวัคซีนโคเมอร์เนตีให้กับฮ่องกงและมาเก๊า ปัจจุบันฮ่องกงฉีดวัคซีนชนิดนี้ให้กับผู้ที่อายุ 12 ปีเป็นต้นไป ในขณะที่ทางเลือกอื่นนอกเหนือจากซิโนแวค พร้อมให้บริการแก่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปีเท่านั้น

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ และบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ ในไต้หวัน เผยว่า เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พวกเขาได้ทำข้อตกลงซื้อวัคซีนไบออนเทคจำนวน 10 ล้านโดส ในราคา 350 ล้านดอลลาร์ และจะนำเข้าวัคซีนโดยตรงจากเยอรมนี

วัคซีนเหล่านี้จะถูกบริจาคให้รัฐบาลไต้หวัน ซึ่งเคยพยายามซื้อวัคซีนจากไบออนเทคโดยตรงแต่ไม่สำเร็จ โดยไต้หวันกล่าวหาว่าทางการจีนสกัดข้อตกลงด้วยเหตุผลทางการเมือง