บทเรียน #ไฟไหม้สำเพ็ง ชัชชาติ เร่งนัดคุยการไฟฟ้า “สายไฟรุงรัง”

ชัชชาติ ไฟไหม้ สำเพ็ง

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ชี้ เหตุไฟไหม้สำเพ็ง ถือเป็นบทเรียน เร่งนัดคุยการไฟฟ้า แก้ปัญหาสายไฟเก่า ไม่ได้ใช้งาน เป็นอุปสรรคในการดับเพลิง 

วันที่ 26 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ บริเวณย่านตลาดสำเพ็ง เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลาประมาณ 11.38 น. โดยพบสาเหตุจากหม้อแปลงระเบิด ทำให้เพลิงลุกไหม้ไปยังอาคารพาณิชย์ 3 ชั้นทางด้านหลังหม้อแปลง และลุกลามไปยังอาคารข้างเคียง เสียหาย 4 คูหา รวมทั้งรถที่จอดอยู่ในบริเวณดังกล่าว จำนวน 4 คัน และมีผู้เสียชีวิตยืนยันแล้ว 2 ราย บาดเจ็บรวม 11 ราย

ล่าสุด ข่าวสดรายงานเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุดังกล่าว พร้อมกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบต้องระวังอันตรายจากการถล่มของอาคาร เพราะมีบางส่วนเริ่มทรุดลงมา เนื่องจากโดนความร้อนและอุ้มน้ำ จึงต้องควบคุมดูแล

สำหรับประเด็นหม้อแปลงและสายสื่อสาร นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะสายที่ไม่ได้ใช้งานและอยู่นอกอาคาร รวมถึงสายไฟในอาคารที่อาจอยู่ในสภาพเก่า เหตุการณ์นี้ถือเป็นบทเรียน และการไฟฟ้า ต้องช่วยดูด้วย เพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น พร้อมสั่งการให้แต่ละเขตดูจุดเสี่ยงในพื้นที่ด้วย

ส่วนผู้เสียหายและครอบครัวผู้เสียชีวิตอาจเรียกค่าเสียหายจากการไฟฟ้า ทาง กทม.จะช่วยประสานงานหรือไม่นั้น นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องทางกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับ กทม.โดยตรง ต้องให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย โดยต้องคุยกับการไฟฟ้า

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนที่ต้องมาคุยกัน พร้อมเตรียมเร่งรัดการนำสายไฟลงดินให้เร็วขึ้น เพราะสายไฟที่รุงรัง ทำให้การฉีดน้ำยากลำบากมากขึ้นด้วย โดยขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย