เรียกสอบการไฟฟ้านครหลวง ปมควันจากหม้อแปลง #ไฟไหม้สำเพ็ง

ไฟไหม้สำเพ็ง
เครดิตภาพ : Tavida Kamolvej

ตำรวจนครบาลสอบสวนการไฟฟ้านครหลวง ต้นเพลิงคาดว่าเกิดจากที่หม้อแปลงไฟฟ้า ยังไม่ตัดต้นเพลิงมาจากอาคาร

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้นถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ กทม. และลุกลามอาคารข้างเคียงหลายคูหา มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านและผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่าเกิดควันที่หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ก่อนไฟไหม้ที่สายไฟ และลุมลามไปที่อาคารพาณิชย์และรถยนต์ที่จอดอยู่ข้างถนน เบื้องต้น น.ส.อาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผอ.เขตสัมพันธวงศ์ คาดว่า ความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 มิ.ย. 2565 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. และโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า เมื่อเช้าที่ผ่านมา ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สน.จักรวรรดิ และการไฟฟ้านครหลวง ได้ยกหม้อแปลงไฟฟ้าที่คาดว่าเป็นจุดต้นเพลิงไปตรวจสอบที่การไฟฟ้านครหลวง วัดเลียบแล้วและอยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบ

ส่วนการสอบปากคำผู้เห็นเหตุการณ์นั้น โฆษก บช.น. กล่าวว่า ได้สอบไปแล้ว 5 คน ทั้งผู้ที่อยู่ในร้านค้า รวมทั้งผู้ที่เห็นควันไฟออกมาจากหม้อแปลงก่อนเกิดเหตุ และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานว่าเหตุเพลิงไหม้นี้เกิดจากความประมาทของฝ่ายใด นอกจากนี้จะเชิญเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาให้ปากคำ หลังจากที่มีชาวบ้านบางส่วนให้ข้อมูลว่า หลังพบเห็นควันไฟออกจากหม้อแปลง และได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาตรวจสอบแต่เมื่อเข้ามาในพื้นที่แล้วก็กลับออกไป

ซึ่งในเรื่องนี้ก็ต้องสอบสวนให้ละเอียดก่อนว่าเป็นจริงหรือไม่ ส่วนต้นเพลิงเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากที่หม้อแปลงไฟฟ้า แต่ก็ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญ และตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบภายในอาคารประกอบด้วย แต่ยังไม่มีการยืนยันว่ามีต้นเพลิงมาจากอาคาร นอกจากนั้นยังประสานให้ฝ่ายโยธา กทม. มาตรวจสอบว่าจำเป็นต้องรื้อถอนหรือไม่ แต่ได้กั้นเป็นพื้นที่อันตรายไว้แล้ว