ชัยวุฒิ นัด “ชัชชาติ” ถกนำสายสื่อสารลงดิน ทุ่มงบฯ 20,000 ล้านบาท

ชัชชาติ ชัยวุฒิ
นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ด้านซ้าย) และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ด้านขวา)

“ชัยวุฒิ” เตรียมพบ “ชัชชาติ” 4 ก.ค.นี้ หารือนำสายสื่อสารลงดินทั่วกรุงเทพฯ ประเมินลงทุน 20,000 ล้านบาท คาดอีก 3-4 ปีเสร็จ 

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ดีอีเอส พร้อมด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที เตรียมพูดคุยกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ถึงเรื่องการบริหารจัดการสายสื่อสารลงท่อร้อยสายใต้ดิน สำหรับการดำเนินการหน่วยงานรัฐ เอ็นทีจะเป็นผู้จัดทำ

นอกจากนี้ ได้ประเมินงบฯลงทุนในกรุงเทพฯ ทั้งหมดประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนเอง เพื่อช่วยบรรเทาด้านราคาต้นทุนที่ภาคเอกชนต้องจ่าย คาดว่าจะทยอยทำให้เสร็จทั่วกรุงเทพฯใน 3-4 ปีนี้

ส่วนเรื่องการจัดสรรเงินมาลงทุนจะมาจากเงินงบประมาณ หรือจากกองทุนดีอี ภายใต้กองทุนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) แต่ขอศึกษารายละเอียดก่อน ซึ่งคาดว่า จะไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ในปีนี้ เพราะการจราจรจะติดขัด แต่จะทยอยดำเนินการในกรุงเทพฯให้ได้มากที่สุด

แม้ที่ผ่านมาอาจมีข้อติดขัดจึงเกิดความล่าช้าจากแผนดำเนินการของรัฐ ด้วยงบประมาณสูงจึงทำได้ยาก ขณะที่ ผู้ให้บริการไม่สามารถคิดราคาค่าบริการจากประชาชนได้เพิ่มขึ้น สวนทางกับการแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นได้ ดังนั้น หากรัฐคิดอัตราค่าเช่าท่อร้อยสายใต้ดินสูง ผู้ประกอบการอาจสู้ราคาไม่ไหว

“การดำเนินโครงการ นำสายสื่อสายลงท่อร้อยสายใต้ดิจำเป็นต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล แต่รัฐมีเงินอุดหนุนน้อย แผนจึงทำได้ยาก แต่เมื่อมี กสทช.ชุดใหม่ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ จึงอยากร่วมกับหลายหน่วยงานวางแผนใหม่ เพื่อนับหนึ่งกันใหม่ อดีตก็ลืมมันไป” นายชัยวุฒิกล่าว