เครื่องบินรบเมียนมายิงจรวดถล่มซ้ำ เอฟ-16 ไทยขึ้นขู่

เครื่องบินรบเมียนมายิงจรวดถล่มซ้ำ เอฟ-16 ไทยขึ้นขู่
ภาพจากมติชน

อัพเดตสถานการณ์ชายแดน ล่าสุด เครื่องบินรบเมียนมายิงจรวดถล่มซ้ำ เอฟ-16 ไทยขึ้นขู่ ชาวบ้านลงหลุมหลบภัย 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 ก.ค.65 สถานการณ์ความตึงเครียดที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นการสู้รบระหว่างทหารเคเอ็นยูกับทหารเมียนมา ในพื้นที่ฐานทหารเมียนมา บ้านอูเกรทะ อ.ซูการี จ.ดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับห้วยแม่หม้าย หมู่ที่ 2 บ้านวาเล่ย์ใต้ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งมีการยิงปะทะกันอย่างหนักผ่านมาถึงวันที่ 6 และการปะทะยังคงดุเดือดอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดช่วงสายที่ผ่านมา ทหารเมียนมายังใช้ปืน ค.120 มม. ระดมใส่พื้นที่รอบฐานอูเกรทะ และเปิดปฎิบัติการทางอากาศ โดยใช้เครื่องบินรบ 2 ลำบินเลียบแนวชายแดน อ.พบพระ ในระดับต่ำพร้อมยิงจรวดและปืนกลถล่มรอบฐานอูเกรทะ เสียงระเบิดดังไปทั่วหมู่บ้านแนวชายแดน

ภายหลังเครื่องบินเมียนมาบินเลียบแนวชายแดน อ.พบพระเป็นวันที่สอง เครื่องบินรบติดอาวุธ เอฟ-16 ของกองทัพอากาศไทย 2 ลำได้บินมาลาดตระเวนเหนือน่านฟ้า อ.พบพระ โดยเสียงเครื่องบินรบเมียนมาและเครื่องบินรบของไทยดังกระหึ่มไปทั่วท้องฟ้า 2 ประเทศ แต่ไม่มีการบินลุกล้ำน่านฟ้าระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกันหลังเครื่องบินรบเมียนมาบินทิ้งระเบิดและยิงจรวดใกล้แนวชายแดนไทย ชาวบ้านวาเล่ย์เหนือและวาเล่ย์ใต้ หมู่ที่ 2 และหมู่ 3 ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านต้องรีบประกาศเสียงตามสาย ขอให้ชาวบ้านทุกคนให้หลบในหลุมหลบภัย หลังสิ้นเสียงประกาศ ชาวบ้านเกือบทั้งหมู่บ้านก็วิ่งไปในหลุมหลบภัยกันชุลมุน


ส่วนโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยงภัยโรงเรียนบ้านวาเล่ย์และโรงเรียนบ้านมอเกอร์ไทยและข้างเคียง 4 แห่ง ในพื้นที่ต.วาเล่ย์ ได้สั่งปิดทำการเรียนการสอนเป็นวันที่ 2 เนื่องจากโรงเรียนเกรงว่านักเรียนจะไม่ปลอดภัย หลังเมื่อวานนี้มีเครื่องบินรบเมียนมาบินล้ำข้ามมาถึงหลังคาโรงเรียนจนต้องปิดโรงเรียนแบบฉุกเฉิน