รถไฟฟ้าสายสีเขียว “ชัชชาติ” เคลียร์สัญญาสารพัดหนี้ 3 รายการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียวในเรื่องหนี้สินและการเผยแพร่สัญญาจ้างเดินรถ

วันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการเชื่อมสวนสาธารณะ”เบญจกิติกับสวนลุมพินี” ครั้งที่ 1/2565 ณ ทำเนียบรัฐบาล นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนในประเด็นความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเขียว

ในประเด็นเรื่องหนี้สินอันเกิดจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ชัชชาติตอบว่า หนี้สินของกรุงเทพมหานครจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมีทั้งสิ้น 3 ส่วน คือ 1.หนี้ที่มีต่อรัฐบาลซึ่งส่วนนี้ไม่ได้กังวลใจ 2.หนี้ส่วนค่าติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้า 3.หนี้ค่าจ้างเดินรถ

“โดยจะต้องไปดูว่ากระบวนการครบถ้วนหรือไม่ หากไม่ครบถ้วนอย่างไรต้องไปทำให้ครบถ้วน” ชัชชาติกล่าว

สำหรับหนี้ที่เกิดจากสัญญาจ้างเดินรถนั้นนายชัชชาติ กล่าวว่า ในสัญญาจ้างเดินรถส่วนต่อขยายส่วนที่ 1 ไม่มีเรื่องน่ากังวล เพราะมีสัญญาครบ คือสัญญาที่กรุงเทพมหานครจ้างกรุงเทพธนาคม และสัญญาที่กรุงเทพธนาคมจ้างเอกชน แต่ในการจ้างเดินรถส่วนต่อขยายส่วนที่ 2 มีเพียง กรุงเทพธนาคม รับมอบหมายการเดินรถจากกรุงเทพมหานครเท่านั้น ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดต่อไป

และประเด็นการเผยแพร่สัญญาของรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายชัชชาติกล่าวว่า สำหรับสัญญาระหว่างกรุงเทพมหานครกับกรุงเทพธนาคมไม่มีปัญหาในการเปิด แต่สำหรับสัญญาระหว่างกรุงเทพธนาคมกับเอกชนนั้น มีข้อบังคับในสัญญากล่าวว่า ห้ามเปิดเผยต่อสาธารณะ เว้นแต่มีกฎหมายบังคับ ซึ่งน่าจะใช้ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสาร ในการเปิดเผยสัญญา แต่ก็อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด