“ชัชชาติ” นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินร่วม “นายอินทร์สนามอ่านเล่น” แวะบูทมติชน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

“ชัชชาติ” นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินร่วมงานหนังสือ “นายอินทร์สนามอ่านเล่น” แวะบูทแรก สำนักพิมพ์มติชน แนะอ่านในสิ่งที่คุณรัก จนคุณรักการอ่าน บอกอย่าฝืนอ่านตามผม โจทย์เราไม่เหมือนกัน

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ภายในงาน “นายอินทร์สนามอ่านเล่น”

โดยเวลา 11.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาร่วมงานนายอินทร์สนามอ่านเล่น ด้วยรถไฟฟ้า MRT ก่อนขึ้นมายังชั้น 5 เพื่อเดินชมงาน และขึ้นเสวนาในกิจกรรม “Inspire Talk สนามบันดาลใจ” ให้มุมมองการอ่านแก่เยาวชนและประชาชนที่มาร่วมงาน ท่ามกลางผู้ร่วมงานที่เข้ามาถ่ายภาพนายชัชชาติอย่างต่อเนื่อง

เมื่อถามถึงการมาร่วมงานวันนี้ ? นายชัชชาติเผยว่า ตนก็แปลกใจมาก ไม่ได้รู้รายละเอียดของงาน ตอนที่นั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาก็เจอวัยรุ่นหลายกลุ่ม รวม ๆ แล้ว 10 กว่าคน

“ทุกคนมางานหนังสือกันหมด ก็ยังแปลกใจว่าเด็กเขาสนใจการอ่านหนังสือมากขึ้นหรืออย่างไรนะ เห็นบอกว่าวันนี้เป็นเหมือนบุฟเฟต์ ถุง 1 ใบ 199 บาท หยิบเท่าไหร่ก็ได้ วันนี้เป็นสิ่งที่ดี หนังสือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยให้เรามีข้อมูล มีความรู้ในการตัดสินใจสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตมากขึ้น ผมว่าต้องสร้างนิสัยในการอ่านให้เรารักการอ่านมากขึ้น เชื่อว่าสังคมก็จะมีทางออก หรือมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

คือสิ่งที่ดีและดีใจ ไม่คิดว่าจะมีคนตื่นตัวเรื่องการอ่านมากขึ้นขนาดนี้” นายชัชชาติกล่าว

สำนักพิมพ์มติชน

เมื่อถามถึงมุมมองว่า คิดเห็นอย่างไรที่ในยุคดิจิทัล คนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ ไม่เน้นการอ่าน เน้นเสพโซเชียลผ่านจอมากกว่า ?

นายชัชชาติกล่าวว่า ก็ไม่เป็นไรนะ บางคนก็ฟังพอดแคสต์ ฟังอะไร มันมีหลายรูปแบบ หนังสือเองก็ต้องปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนเหมือนกัน

“อย่างผมก็อ่านหนังสือจากฮาร์ดก๊อปปี้ เพราะชอบ ชอบขีดชอบอะไร แต่พอมาอ่านเป็นอีบุ๊ก เอ้อ ก็สะดวกดีนะ เราอ่านได้เป็นร้อยเล่มเลย ถือไปก็อ่านได้หลายเล่ม เราก็เริ่มเปลี่ยนรูปแบบมาจากหนังสือเล่มแล้วก็ซื้ออีบุ๊ก ต้องปรับวิธีการหาความรู้ อย่าไปยึดติดกับรูปแบบของหนังสือที่เป็นฮาร์ดก๊อปปี้ (hard copy) อ่านแบบฟัง ได้ทั้งนั้น ต้องกระจายให้มากขึ้น หนังสือที่เป็นดิจิทัลก็มีมากขึ้น มีหนังสือที่อ่านให้ฟัง คนขับรถไปก็ฟังหนังสือที่มีคนอ่านให้ ต้องปรับตามความต้องการของประชาชน ผู้บริโภค” นายชัชชาติระบุ

นายอินทร์สนามอ่านเล่น

 

เมื่อถามว่า วันนี้จะร่วมพูดคุยบนเวทีด้วย อยากมอบแรงบันดาลใจในการอ่าน หรือมีเทคนิคการอ่านแนะนำน้อง ๆ อย่างไรบ้าง ?

นายชัชชาติกล่าวว่า ผมว่าอย่าไปซีเรียสมาก อ่านในสิ่งที่คุณรัก จนคุณรักการอ่าน

“เด็ก ๆ ผมอ่านแต่การ์ตูน อ่านพล นิกร กิมหงวน อ่านต่วยตูน อ่านสกุลไทย เพราะแม่ผมรักสกุลไทย อ่านหนังสือสตรีสาร อ่านตลอด จนเรารู้สึกว่าต้องมีหนังสือติดมือ จากนั้นเราก็คุ้นเคยกับการอ่าน จนเราจะอ่านได้หลากหลายมากขึ้น

ดังนั้น อย่าไปกังวล อ่านการ์ตูน อ่านนิยายวาย ไปเถอะอ่านให้มันชินกับการอ่าน แล้วสุดท้ายจะขยายวงไปได้ อย่าไปซีเรียสมาก อ่านให้มีความสุข ไม่ต้องถูกบังคับอ่าน”

ชัชชาติ-มางานหนังสือ

เมื่อถามว่า มีหนังสือออะไรที่อ่านในช่วงนี้แล้วอยากจะแนะนำบ้าง ?

นายชัชชาติกล่าวว่า ถ้าตนแนะนำไป คนจะซื้อเยอะมากนะ Think Again หรือ คิดแล้ว คิดอีก

“เอาที่เราชอบแล้วกัน อย่าเอาผมเป็นหลัก หลักการอ่านของผมง่าย ๆ อ่านไปสัก 4-5 หน้า ถ้ารู้สึกว่ามันเกี่ยวข้องกับชีวิตตัวเราเอง มันจะต่อไปได้ ถ้ารู้สึกเบื่อ อย่าไปฝืนอ่าน เก็บไว้ก่อน อนาคตอาจจะมีผล รอไปก่อนก็ได้ หลาย ๆ ครั้งที่ซื้อหนังสือมาอ่าน ตอนนี้ไม่เกี่ยวกับชีวิตเราไม่เป็นไร เก็บไว้ อีกสักปีนึงอาจจะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องก็ได้ ชีวิตก็เปลี่ยนไป หนังสือก็เปลี่ยนไป มันอาจจะมาเจอกันเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้น อย่าไปฝืนอ่าน โจทย์ผมกับโจทย์คนอื่นไม่เหมือนกัน อย่าไปเอาผมเป็นหลัก” นายชัชชาติกล่าว

จากนั้น เวลา 11.15 น. นายชัชชาติขึ้นเวทีกลาง เพื่อร่วมให้มุมมองในเสวนาหัวข้อ “Inspire Talk สนามบันดาลใจ” ทั้งนี้ มีเยาวชน คนรุ่นใหม่ และประชาชนหลากวัยเข้ามาร่วมฟังและบันทึกภาพอย่างล้นหลาม

ต่อมาเวลา 11.50 น. นายชัชชาติ ได้เดินเข้าชมภายในสามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ โดยหยุดดูหนังสือที่บูทสำนักพิมพ์มติชน ซึ่งตั้งอยู่ขวามือหน้าประตูทางเข้าฮอลล์ ท่ามกลางผู้ร่วมงานเดินตามถ่ายภาพนายชัชชาติอย่างคึกคัก โดยส่วนมากเป็นเยาวชน นิสิต นักศึกษา

ชัชชาติ

คลิกดูรายละเอียดบูธสำนักพิมพ์มติชนเพิ่มเติม