ปิดฉากฤดูกาลที่ยุ่งเหยิงของ พีจีเอ ทัวร์

Rory McIlroy
Rory McIlroy
คอลัมน์ : ขึ้นแท่นปักที
ผู้เขียน : พิศณุ นิลกลัด
FB:@Pitsanuofficial

พีจีเอ ทัวร์ฤดูกาล 2021-22 ปิดฉากเมื่อปลายเดือนที่แล้วที่ทัวร์ แชมเปียนชิพที่แอตแลนตาซึ่งเป็นรายการสุดท้ายในรอบเพลย์ออฟของเฟดเอ็กซ์ คัพ

รอรี แม็คอิลรอย คว้าแชมป์ทัวร์ แชมเปียนชิพและครองแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพซึ่งมาพร้อมกับโบนัส 18 ล้านดอลลาร์

แม็คอิลรอยสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพมากที่สุด 3 ครั้งเหนือกว่าไทเกอร์ วูดส์ซึ่งครองแชมป์ 2 ครั้ง

ความสำเร็จของแม็คอิลรอยถือเป็นการตบหน้าลิฟ กอล์ฟเพราะผู้เล่นวัย 33 ปีจากไอร์แลนด์เหนือคนนี้เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่วิจารณ์ลิฟ กอล์ฟหนักหน่วงที่สุด

แต่หลังจากที่แม็คอิลรอยคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์ คัพไม่นาน คาเมรอน สมิธ กลายเป็นสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการของลิฟ กอล์ฟซึ่งนำโดยเกร็ก นอร์แมนอดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกและได้รับเงินสนับสนุนจากซาอุดีอาระเบีย

สมิธวัย 29 ปีจากออสเตรเลียอาจไม่ใช่นักกอล์ฟที่ขายดีมากแต่ชั่วโมงนี้เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่มาแรงมาก

ปีนี้ เขาได้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 3 รายการซึ่งรวมถึงรายการสำคัญ 2 รายการ คือ บริทิช โอเพ่นและเพลเยอร์ส แชมเปียนชิพ

สมิธครองแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกที่บริทิช โอเพ่นในเดือนกรกฎาคม หลังจากคว้าแชมป์เพลเยอร์ส แชมเปียนชิพในเดือนมีนาคม

สมิธเป็นนักกอล์ฟมือ 2 ของโลกและครองรางวัลผู้เล่นแห่งปี 2022 ของพีจีเอ ออฟ อเมริกา (คนละหน่วยงานกับพีจีเอ ทัวร์) ซึ่งคิดตามคะแนนที่นักกอล์ฟทำได้ในพีจีเอ ทัวร์ตามที่กำหนดไม่ใช่โดยการโหวต

การแปรพักตร์ไปอยู่กับลิฟ กอล์ฟของสมิธทำให้พีจีเอ ทัวร์เสียหน้าพอสมควรเพราะเพลเยอร์ส แชมเปียนชิพเป็นหน้าตาของพีจีเอ ทัวร์และได้รับการยกย่องว่าเป็นเมเจอร์ที่ 5

ลิฟ กอล์ฟดูดนักกอล์ฟที่มีชื่อเสียงของพีจีเอ ทัวร์ไปแล้วมากมายรวมทั้งแชมป์เมเจอร์อย่าง ฟิล มิคเคลสัน, ดัสติน จอห์นสัน, ไบรสัน ดีแชมโบ, บรูคส์ เคปคา และ แพทริค รีด โดยใช้เงินล่อใจ

พีจีเอ ทัวร์ตอบโต้ด้วยการระงับสมาชิกสภาพของผู้เล่นที่เข้าร่วมลิฟ กอล์ฟพร้อมกับสู้ด้วยเงินโดยเพิ่มเงินรางวัลของหลายรายการให้เท่ากับหรือใกล้เคียงกับเงินรางวัลของลิฟ กอล์ฟ

แชมป์เมเจอร์อีก 3 คนของปีนี้แสดงท่าทีว่าไม่เข้าร่วมลิฟ กอล์ฟ คือ สก็อตตี เชฟเฟลอร์ (มาสเตอร์ส), จัสติน โธมัส (พีจีเอ แชมเปียนชิพ) และ แมทท์ ฟิตซ์เจอรัลด์ (ยูเอส โอเพ่น)

เชฟเฟลอร์นักกอล์ฟอเมริกันวัย 26 ปีเป็นผู้เล่นที่ฉายแสงแรงกล้าในปีนี้

ก่อนหน้านี้ เขาไม่เคยได้แชมป์ในพีจีเอ ทัวร์ แต่ปีนี้เขาครองแชมป์ 4 รายการซึ่งรวมถึงมาสเตอร์สและแมตช์เพลย์ของเวิลด์ กอล์ฟ แชมเปียนชิพส์

นอกจากนี้ เขายังขยับขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก

คาดดว่าเชฟเฟลอร์จะได้รับเลือกจากเพื่อนร่วมอาชีพให้เป็นผู้เล่นแห่งปีของพีจีเอ ทัวร์

พีจีเอ ทัวร์ฤดูกาล 2022-23 เริ่มที่ฟอร์ทิเน็ต แชมเปียนชิพในแคลิฟอร์เนียในสัปดาห์หน้า