“Meat Zero” ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต เอาใจคนรักสุขภาพ

ปัจจุบันผู้บริโภคคำนึงถึงสุขภาพและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงหันมารับประทานโปรตีนทางเลือก หรือ ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช แพลนต์เบส มีท (Plant-Based Meat) นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคตเพิ่มขึ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ได้เพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้บริโภคที่ต้องการรับประทานอาหารโปรตีนทางเลือกเดินหน้าพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อให้ผู้บริโภคมีความสุขในการรับประทานอาหาร และมีสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน

ผลิตภัณฑ์ Meat Zero ของซีพีเอฟ มีทั้งแบบพร้อมปรุงและพร้อมรับประทาน ที่ทำมาจากโปรตีนพืช อาทิ โปรตีนจากถั่วเหลืองข้าวสาลี และถั่วลันเตา ซึ่งมาในรูปแบบโปรตีนที่แตกต่างกัน ทั้งแบบผงคอนเซนเทรต (Protein Concentrate) แบบผงไอโซเลท (Protein Isolate) และแบบ Textured Vegetable Protein (TVP) ซึ่งการเลือกใช้โปรตีนในแต่ละรูปแบบจะขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิด โดยแพลนต์เบส มีท ซีโร่ มีคุณค่าทางโภชนาการปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้ที่รับประทานอาหารจากโปรตีนทางเลือกได้รับปริมาณโปรตีนเทียบเท่ากับการรับประทานอาหารในมื้อปกติ นอกจากนี้ยังดีต่อสุขภาพ เพราะไม่มีคอเลสเตอรอล ไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูงดีต่อระบบขับถ่าย และบรรจุภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้100% ตอบโจทย์คนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ซีพีเอฟ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัย และนวัตกรรมขั้นสูงเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตแพลนต์เบส 

การพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืชที่มีเนื้อสัมผัส รูปร่างหน้าตา รสชาติ คุณภาพและความอร่อยที่เสมือนเนื้อสัตว์จริง ต้องอาศัยการทำวิจัยและพัฒนาเชิงลึก นอกจากศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารซีพีเอฟ หรือ CPF RD Center แล้วบริษัทได้ร่วมมือกับสตาร์ทอัพทั่วโลก รวมถึงศูนย์วิจัยชั้นนำระดับโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และไต้หวัน เพื่อพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องผ่านกระบวนการมากมาย ก่อนวางจำหน่ายต้องมีการทดลองชิมรสชาติก่อนจากผู้เชี่ยวชาญในศูนย์วิจัย เพื่อทดสอบว่าสินค้าตรงกับความต้องการของลูกค้าหรือไม่ และมีการเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในท้องตลาดว่าสินค้ามีความอร่อยและคุณภาพเป็นอย่างไร จากนั้นจะให้ลูกค้าชิมในเบื้องต้นว่าชื่นชอบในรูปแบบและรสชาติ โดยใช้ความคิดเห็นของลูกค้าเป็นหลัก เพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า ทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้อาหารที่ลูกค้าต้องการและมีความสุขในการรับประทาน

ทั้งนี้มีข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภคที่จะเลือกซื้ออาหารแพลนต์เบส ให้คำนึงถึงคุณค่าทางโภชนาการเป็นหลัก และสังเกตฉลาก วันเดือนปีผลิตและวันหมดอายุบนผลิตภัณฑ์ สำหรับผลิตภัณฑ์มีท ซีโร่ มีโปรตีนเทียบเท่าเนื้อสัตว์ ไม่มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ ไฟเบอร์สูง ไม่ใส่ผงชูรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ผลิตด้วยมาตรฐานสากล อย่าง GMP (Good Manufacturing Practice) และ HACCP (Hazard Analysis Critical Control Point) ตรวจสอบย้อนกลับได้ตลอดกระบวนการผลิต สามารถรู้แหล่งที่มาที่ไปของวัตถุดิบได้ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ

ซีพีเอฟยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและวิจัยผลิตสินค้ามีท ซีโร่ให้มีความหลากหลาย เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกมากขึ้น โดยจะทำให้มีความอร่อยเพิ่มขึ้น เพิ่มความฉ่ำให้กับสินค้า และทำให้มีคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติให้เสมือนเนื้อสัตว์ให้มากที่สุดต่อไป

ดร.ลลานา ธีระนุสรณ์กิจ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส
ด้านนวัตกรรมและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ