“ไบเทค” หนุนงานแสดงสินค้า ขับเคลื่อน “ตลาดไมซ์” ของประเทศ

ภาพประกอบ

สัมภาษณ์พิเศษ

เปิดโซนเฟส 2 ส่วนต่อขยายอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 แล้ว สำหรับศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ซึ่งทำให้เป็นศูนย์แสดงสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทยในขณะนี้

“ปนิษฐา บุรี” กรรมการผู้จัดการ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงแผนงานต่าง ๆ ของศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคสำหรับปีนี้ รวมถึงทิศทางของธุรกิจศูนย์แสดงสินค้าของไทยไว้ ดังนี้

พร้อมรองรับงานทุกรูปแบบ

“ปนิษฐา” บอกว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคมีการพัฒนาและปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่องแต่ต้นตั้งแต่มีพื้นที่ให้บริการ 20,000 ตารางเมตร กระทั่งปัจจุบันมีพื้นที่ให้บริการสำหรับจัดงานต่าง ๆ รวมถึง 70,000 ตารางเมตร ที่สำคัญ โดยโครงสร้างของศูนย์ยังมีศักยภาพในการรองรับงานได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งที่เป็นงานเอ็กซิบิชั่นสำหรับงานอุตสาหกรรมหนัก งานประชุม สัมมนา งานคอนซูเมอร์แฟร์ รวมถึงอีเวนต์บันเทิงต่าง ๆ และงานคอนเสิร์ตระดับโลก

“ล่าสุดเมื่อปลายปี 2559 ที่ศูนย์ได้เปิดตัวโครงการเฟส 2 เต็มรูปแบบ เราขยายพื้นที่จาก 5 หมื่นตารางเมตร เป็น 7 หมื่นตารางเมตร มีเอ็กซิบิชั่นฮอล 10 ห้อง (หลายขนาด) มีห้องประชุมกว่า 30 ห้อง รองรับตั้งแต่ 50-1,000 คน ทำให้ลูกค้าสามารถจัดงานต่าง ๆ ได้ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น และรองรับการจัดงานหลาย ๆ งานพร้อมกันได้ ที่สำคัญ พื้นที่ต่อขยายใหม่ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสอีกด้วย”

เรียกว่าได้รับการตอบรับที่ดียิ่งขึ้น และช่วยทำให้ชื่อของประเทศไทยเข้าไปอยู่ในแผนที่ของโลกได้มากยิ่งขึ้นด้วย

จัดงานกว่า 500 งานต่อปี

“ปนิษฐา” ยังบอกอีกว่า ปัจจุบันศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคมีการจัดงานเฉลี่ยอยู่ที่ราว 500 งานต่อปี และมีเอ็กซิบิเตอร์หลัก ๆ อยู่ประมาณ 70 ราย โดยงานเอ็กซิบิชั่น เทรดแฟร์ ยังเป็นกลุ่มที่ทำรายได้หลักในสัดส่วนประมาณ 50% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะเป็นรายได้จากงานอื่น ๆ อาทิ ประชุม-สัมมนา, สเปเชียลอีเวนต์, เอ็นเตอร์เทนเมนต์, คอนซูเมอร์แฟร์, งานจัดเลี้ยง-อินเทนซีฟต่าง ๆ, คอนเสิร์ต เป็นต้น

ส่วนคอนเสิร์ต มิวสิกเฟสติวัล รวมถึงไลฟ์สไตล์อีเวนต์ ปีนี้ก็จะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นทั้งคอนเสิร์ตของไทยและต่างประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าตลาดคอนเสิร์ตเมืองไทยได้กลับมาคึกคักอีกรอบ โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมามีจัดที่ศูนย์ไบเทคถึง 5 งานใหญ่ อาทิ Transmission Asia 2018 งานเทศกาลดนตรีสไตล์ Trance ระดับโลก, คอนเสิร์ตจอห์น เลเจนด์ ดาร์คเน็ช แอนด์ ไลท์ เวิลด์ ทัวร์, คอนเสิร์ต Room39, คอนเสิร์ต BNK48 เป็นต้น

จึงคาดว่าสัดส่วนรายได้ในส่วนของคอนเสิร์ต มิวสิกเฟส ไลฟ์ไสตล์อีเวนต์ในปีนี้จะมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเช่นกัน

“ปนิษฐา” ยังให้ข้อมูลอีกว่า สำหรับภาพรวมส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจไมซ์ในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคยังคงมีอัตราการใช้พื้นที่จัดงานประเภทเทรดเอ็กซิบิชั่นที่แข็งแกร่ง อาทิ งาน Metalex 2017, งาน VIV Asia 2017, งาน Intermach 2017, งาน Manufacturing Expo 2017 เป็นต้น ส่งผลให้ศูนย์มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 5% ถือเป็นจุดแข็งของศูนย์ไบเทคที่สามารถแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 เมื่อเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน

มุ่งเจาะงานระดับโลก

สำหรับปี 2561 นี้ นอกจากงานเดิมที่เคยจัดกันอยู่เป็นประจำแล้ว ยังมีงานใหม่ ๆ ที่มาจัดที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคเพิ่มอีกจำนวนมาก อาทิ งาน World Facades 2018, งาน Saha Group Fair 2018, งาน E-Biz Expo Asia 2018, งาน Taiwan Expo 2018, งาน Metal AP 2018 เรียกว่ามีทั้งลูกค้าในประเทศและจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีงานอีกจำนวนหนึ่งที่ตกลงจัดงานที่ศูนย์ไบเทคในปี 2562 แล้ว อาทิ งาน IEEE PES T&D Asia 2019, งาน Education International Word Congress 2019, งาน World Veterinary Poultry Association Congress 2019, World Environment Education Congress 2019 เป็นต้น และงานสำหรับปี 2564 ที่คอนเฟิร์มแล้ว อาทิ งาน AMI Montessori 2021 เป็นต้น

ตั้งเป้าเติบโต 20%

โดยคาดว่าสำหรับปีนี้ งานประเภทเทรดเอ็กซิบิชั่นจะยังคงมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นทุกปี ซึ่งก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี ลูกค้ามีความต้องการใช้พื้นที่การจัดงานที่ใหญ่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไบเทคมีศักยภาพในการรองรับการจัดงานขนาดใหญ่ระดับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงเชื่อมั่นว่ารายได้รวมในปีนี้จะยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือ เติบโตจากปี 2560 ที่ผ่านมาที่ระดับ 20%

พร้อมทั้งยังพูดถึงการเติบโตของธุรกิจไมซ์ในประเทศไทยสำหรับปี 2561 นี้ด้วยว่า ตามรายงานของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือทีเส็บ ได้คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มไมซ์เดินทางเข้ามาประเทศไทยรวม 30.1 ล้านคน สร้างรายได้ 1.74 แสนล้านบาท


และในจำนวนนี้ “ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค” ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนตลาดไมซ์ของประเทศให้เติบโตและได้รับการยอมรับในระดับโลกมากยิ่งขึ้น…