กินอาหารเพื่อสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกาย 

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ  ช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานต่อปัจจัยแวดล้อมรอบตัวเรา  ซึ่ง ปัจจุบันมีปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพ   ทั้งเรื่องฝุ่น  PM 2.5  การระบาดของไวรัสโควิด -19  ดังนั้น  การรับประทานอาหารหลักให้ครบ   5  หมู่  จึงช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลายและครบถ้วน   เพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างระบบภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรง  

อาหารกลุ่มข้าวและแป้ง เช่น ข้าว ขนมปัง  ก๋วยเตี๋ยว และธัญพืช เช่น ถั่วเขียว ถั่วแดง ลูกเดือย ฯลฯ สารอาหารจากข้าวแป้ง คือ คาร์โบไฮเดรต เป็นอาหารหลักที่ให้พลังงานกับร่างกาย  เป็นอาหารของเซลล์และเนื้อเยื่อในสมองของเรา  การสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ควรกินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตอย่างเพียงพอ   ถ้าร่างกายได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรต  ไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะดึงโปรตีนมาเป็นพลังงานทดแทน แนะนำให้เลือกกินข้าวแป้งชนิดที่ไม่ขัดสี เช่นข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮล อย่างน้อยวัน1- 2 มื้อ

อาหารกลุ่ม” เนื้อสัตว์”เป็นแหล่งอาหารที่ให้สารอาหารประเภทโปรตีนคุณภาพดีแก่ร่างกาย คือ   กรดอะมิโนจำเป็นสำหรับร่างกายครบถ้วน  และเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย  คือ  ธาตุเหล็ก  สังกะสี  ซีลิเนียม  วิตามินบี12 

โปรตีน  สารอาหารที่มีหน้าที่หลักในการสร้างเอนไซม์ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และสร้างภูมิต้านทานเชื้อโรคให้กับร่างกาย

Advertisment

โปรตีนเป็นสารอาหารที่สร้างจากโมเลกุลของกรดอะมิโน  หลังจากร่างกายได้รับอาหารที่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพดีเช่น  ไข่  เนื้อปลา เนื้อหมู  เนื้อ ไก่   ฯลฯ   โปรตีนในอาหารจะถูกย่อยและดูดซึมกลายเป็นกรดอะมิโน  กระบวนการทำงานของร่างกายจะนำกรดอะมิโน ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของโปรตีนมาสร้างเป็นส่วนประกอบสำคัญของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ หัวใจ สมอง เส้นผม เล็บ  เม็ดเลือด 

นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบของเอนไซม์และฮอร์โมน ทำหน้าที่ควบคุมระบบการทำงาน ต่างๆ ของร่างกาย  ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ สร้างมวลกล้ามเนื้อ ช่วยป้องกันโรค เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ทำให้ร่างกายแข็งแรง เตรียมพร้อมรับกับทุกสถานการณ์

อาหารกลุ่มไขมัน  ได้แก่ น้ำมันพืช และ ถั่วเปลือกแข็ ง เช่น  เม็ดมะม่วงหิมพานต์  ถั่วลิสง อัลมอนด์   ไขมันทำหน้าที่สำคัญช่วยดูดซึมวิตามินชนิดละลายในน้ำมัน  หากอาหารที่บริโภคขาดไขมัน อาจจะทำให้ร่างกายมีโอกาสขาดวิตามิน A, D, E และ K   การกินอาหารที่มีไขมันดี  ร่างกายจะได้รับกรดโอเมก้า 3 ซึ่ง เป็นกรดไขมันที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือดขาว และแอนติบอดี ทำให้ระบบภูมิต้าทานโรคทรงพลังมากขึ้น

ผักและผลไม้ เป็น อาหารเสริมภูมิต้านทาน เพราะเป็นแหล่งอาหารของ วิตามิน  เกลือแร่ ที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น เบต้าแคโรทีน  วิตามินซี  วิตามินอี  ทำหน้าที่ ป้องกันเซลล์ ของร่างกายจากการถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ ใยอาหารของผักและผลไม้ช่วยเพิ่มอาหารของแบคทีเรียที่ดีในลำไส้  ทำให้วัฎจักการสร้างระบบภูมิต้านทานโรคแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง

Advertisment

ตัวอย่างเมนูที่ให้สารอาหารครบ 5หมู่   ใน 1  มื้อ เช่น  ข้าวผัดหมูใส่ผัก กับ ส้มเขียวหวาน  , ก๋วยเตี๋ยวราดหน้าไก่ กับ แตงโม   ,ข้าวสวย  แกงส้มผักรวมปลา ไข่ดาว และ มะละกอ เป็นต้น

 

กินอาหารหลักให้ครบ 5 หมู่ ในหนึ่งมื้อ  วิธีง่ายๆ  ที่ช่วยสร้างความแข็งแรงของร่างกาย  และช่วยให้ห่างไกลโรค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

แววตา เอกชาวนา
นักกำหนดอาหารวิชาชีพอิสระ