กฎเหล็กIUU ป่วนอาหารทะเลขึ้นยกแผง ปูม้าดีมานด์พุ่ง “ปูไข่ดอง” ฮิตพ่อค้าแห่นำเข้ากัมพูชา

กฎเหล็ก IUU ทำประมงอ่วม วัตถุดิบต้นน้ำขาด ราคาพุ่ง เผยปูม้าเป็นสุดฮิต เมืองไทยไม่พอจากน้ำท่วมภาคใต้ ต้องนำเข้ากัมพูชา ตราดเตรียมยกระดับปูม้าติดคิวอาร์โค้ดระบุที่มาเพิ่มมูลค่า ขณะที่ซัพพลายเชนโตพรึ่บ แม่ค้าออนไลน์แห่ขายปูไข่ดอง อู้ฟู่รายได้วันละแสนบาท

นายประเสริฐ ศิริ เจ้าของเรือประมงและกิจการท่าเทียบเรือกัลปังหา บ้านคลองสน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า พ.ร.ก.การประมง พ.ศ. 2558 และคำสั่ง คสช.ที่ 10/2558 เรื่องการแก้ไขปัญหาทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ IUU ที่มีผลการบังคับใช้ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้เรือประมงในจังหวัดตราดมีการปรับตัวขนานใหญ่ ซึ่งต้นทุนการทำประมงที่สูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแรงงานชาวกัมพูชา และโทษปรับสูง ทำให้ปริมาณเรือประมงที่จดทะเบียนถูกต้องลดลง หรือเลิกอาชีพไป เห็นได้ชัดจากเรือประมงที่ใช้ท่าเทียบเรือกัลปังหาลดลงถึง 60% และปริมาณสัตว์น้ำลดลง 50%

ทั้งนี้จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ระยะหลังเรือประมงไทยจำนวนหนึ่งปรับไปทำประมงในกัมพูชา และขายให้พ่อค้าในกัมพูชา เนื่องจากกฎระเบียบไม่เข้มงวด อีกทั้งศักยภาพด้านประมงกัมพูชายังด้อยกว่าไทย โดยเฉพาะเมืองสีหนุวิลล์ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีนักลงทุนและนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าไปมาก

ปูม้าราคาลิ่วกิโลกรัมละ 550 บ.

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ได้สำรวจตลาดอ่างศิลา จ.ชลบุรี โดยสอบถามพ่อค้าแม่ค้าพบว่า ราคาอาหารทะเลปรับขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากวัตถุดิบที่ลดน้อยลง อาทิ หมึกหอม กิโลกรัมละ 240-300 บาท หอยแครง กิโลกรัมละ 150-180 บาท ปูม้า กิโลกรัมละ 300-550 บาท ปูทะเล กิโลกรัมละ 280-450 บาท ปลากะพง ตัวละ 170-190 บาท

ขณะที่ราคาอาหารทะเลในตลาดสดเทศบาลเมืองตราด อาทิ ปลาน้ำดอกไม้ กิโลกรัมละ 140-160 บาท ปลาอินทรี 200-280 บาท ปลาเรียวเซียว 180 บาท ปลากุเลา 170 บาท ปลากะพง 150 บาท ปลาหมึกกระดอง 200-250 บาท กุ้งทะเล 240-250 บาท กุ้งลายตัวใหญ่ 650-700 บาท เป็นต้น

นางสาวลลิตา เฉยศิริ ร้านปูม้าสด ล็อก 104 ตลาดอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ปกติที่ร้านจะรับซื้อปูม้าจากเรือวันละ 80-90 กิโลกรัม มีหลายขนาด ตั้งแต่ราคา 380-550 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันผู้บริโภคบางรายนิยมซื้อปูไข่โดยเฉพาะ เราต้องคัดไว้ทุกวัน แต่จะมากหรือน้อยนั้นกำหนดไม่ได้ เพราะปูม้าต้องจับในทะเล

“คนนิยมปูม้า เพราะอร่อย เนื้อหวาน ยิ่งตอนนี้ฮิตปูไข่ดอง มีแม่ค้าออนไลน์ที่ลองขายแล้วขายดี ก็มาสั่งที่ร้าน ออร์เดอร์ปูไข่สัปดาห์ละ 70-180 กิโลกรัม ส่วนราคาขายส่งและขายปลีกไม่ต่างกันมากนัก ขนาดใหญ่สุด 5 ตัว 1 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 550 บาท”

นายภาวร ถวิลวงษ์ ผู้ประกอบการรับซื้อปูม้าและกั้งเป็น บ้านอ่าวกรูด ต.ห้วงน้ำขาว อ.เมืองตราด จ.ตราด กล่าวว่า ปูม้าเป็นได้รับความนิยมสูง โดยตนจะรวบรวมส่งให้ร้านอาหารทะเลที่พัทยา วันละ 50-60 กิโลกรัม โดยราคาปูม้าในปี 2560 สูงกว่าปี 2559 โดยปูขนาดใหญ่จากกิโลกรัมละ 270-280 บาท เป็น 300-320 บาท ขนาดกลาง 230 บาท ขึ้นเป็น 250-270 บาท ทั้งนี้เนื่องจากสภาพอากาศและปัญหาน้ำท่วมภาคใต้

“ปูม้าที่รับซื้อจะคัดขนาดปูเป็น 5 ตัว/กิโลกรัมเนื้อแน่นส่งร้านอาหาร ส่วนที่ตกไซซ์จะต้มแกะเนื้อขายและดองน้ำแข็งส่งแม่ค้า ขายปลีก ร้านส้มตำ ร้านอาหารทำปูดอง” นายถาวรกล่าว

ปูม้าต้องการสูง – จากปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ รวมถึงความนิยมในการบริโภคปูม้าอีกทั้งเมนูปูไข่ดองที่ขายดีในปัจจุบัน ทำให้ความต้องการปูม้าพุ่งสูงขึ้น ซัพพลายไม่เพียงพอต่อความต้องการตลาด ส่งผลให้ราคาดีดสูงขึ้น จนต้องแข่งขันนำเข้าปูม้าเป็นจากฝั่งกัมพูชาที่ราคาต้นทุนต่ำกว่า

แห่นำเข้าจากกัมพูชาต้นทุนต่ำ

นายเฉลิม สุดประเสริฐ เจ้าของเรือประมงอวนปู และผู้รวบรวมปูม้าเป็น บ้านตาหนึก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า ทำธุรกิจส่งปูม้าเป็นมากว่า 10 ปี มีเรืออวนปูของตัวเอง 5 ลำ และรับซื้ออีก 3 ลำ ปัจจุบันปริมาณปูที่จับได้น้อยลงมาก ต้องใช้เรือใหญ่วางอวนปูในทะเลนาน 1 เดือน และกลับเข้าฝั่ง 1 ครั้ง ระหว่างนั้นจะใช้เรือทัวร์ หรือเรือเร็วมารับปูมาจากกลางทะเลทุกวัน โดยใส่ถังออกซิเจนมาขึ้นท่าเรือคลองใหญ่ เพื่อรวบรวมคัดแยกส่งลูกค้ารายใหญ่ที่พัทยา ในราคากิโลกรัมละ 300-400 บาท นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันนำเข้าปูม้าเป็น ๆ จากฝั่งกัมพูชาที่ต้นทุนต่ำกว่า เพราะไม่ต้องทำตามกฎหมายประมงที่ออกมาบังคับใช้กับเรือประมงไทย เพียงแต่ต้องเสียภาษีนำเข้าสัตว์น้ำ โดยให้ชิปปิ้งจัดทำให้ และแม้ว่าปูม้าจะเป็นที่ต้องการของตลาดก็ไม่คิดขยาย เพราะปูม้าจับได้น้อย บางวันไม่ถึง 100 กิโลกรัม

ล่าสุด มูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และศูนย์พัฒนาประมงแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAFDEC) ได้เข้าสำรวจเพื่อทำข้อมูลปูม้าจังหวัดตราด โดยให้ติดคิวอาร์โค้ดระบุแหล่งที่มา เพื่อทำคุณภาพเป็นอาหารส่งตลาดกำลังซื้อสูง เช่น โรงแรม 5 ดาว หรือร้านอาหารหรู ที่สั่งอาหารทะเลสดจากญี่ปุ่น เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับปูม้าของจังหวัดตราดที่มีรสชาติอร่อยแตกต่างจากที่อื่น

ปูไข่ดองฮิตทำเงินวันละแสน

ด้านนางสาวชลดา อุปวรรณ หุ้นส่วนบริษัท ปูขี่พริก จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความนิยมเมนูปูไข่ดอง ขณะนี้ทำให้ธุรกิจบูมมาก แต่มองว่าตลาดปูเป็นตลาดที่ใหญ่ ไม่คิดว่าใครจะมาแย่งมาร์เก็ตแชร์ อีกทั้งมีสูตรเฉพาะตัว คือ เป็นร้านต้นตำรับปูดองน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรปลาร้านัวเจ้าแรกของโลก มีขายทั้งปูม้าและปูทะเล ในช่วงแรกที่ทำธุรกิจนั้น ปูมีราคาแพงมาก แล้วพบความเสี่ยง คือ รับวัตถุดิบจากรายเดียว สั่งวัตถุดิบจากจังหวัดทางภาคใต้ คัดคุณภาพ เวลาสั่งจะไม่สั่งทีเดียวมาก ๆ เช่น ครั้งละ 500 กิโลกรัม เพราะเราเน้นความสด จะสั่งวันละ 60 กิโลกรัมเท่านั้น และมีคนครัว 10 คน ทำทุกวัน แต่เนื่องจากเคยมีกรณีปูขาด เพราะฝนตกทั้งสัปดาห์ จึงตัดสินใจลองรับวัตถุดิบเจ้าอื่นมาขาย พบว่าเป็นไข่กลวงเยอะ คือ อาจจะมีไข่ที่ตัว แต่ที่กระดองมีนิดเดียว ครั้งนั้นได้ตัดสินใจลดราคาสินค้า จึงเป็นที่มาของการสต๊อกของ ปัจจุบันมีการสต๊อกในช่วงหน้ามรสุม มีทั้งหมด 8 ตู้ ขณะนี้เริ่มสต๊อกแล้ว 4 ตู้ บรรจุได้ตู้ละ 180-200 ตัว