เปิดใช้ NFT อินสตาแกรม ดันเหรียญ Flow พุ่ง 60%

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

Meta ประกาศ ผู้ใช้งาน Instagram ใน 100 ประเทศ สามารถโชว์ของสะสมและผลงาน NFTs บนเครือข่าย Flow และกำลังทดสอบการใช้งานบนเครือข่าย Facebook ดันเหรียญ Flow ราคาพุ่ง 60%

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Meta (Facebook) ได้ประกาศเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ผู้ใช้งาน Instagram ในทวีปแอฟริกา เอเชีย-แปซิฟิก ตะวันออกกลาง และอเมริกา สามารถโพสต์ของสะสมดิจิทัลที่สร้าง (Mint) บนบล็อกเชน Flow ได้แล้ว และในเดือนที่ผ่านมาเริ่มทดสอบระบบดังกล่าวกับแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กด้วย

นอกจากนี้ นายมาร์ค ยังได้โพสต์รูปและข้อความถึงกรณีการรับรองผลงาน NFTs ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วานนี้ว่า

“เพื่อเป็นเกียรติแก่การขยายการรองรับ NFTs และของสะสมทางดิจิทัลไปยัง 100 ประเทศ ของ Instagram และยังเปิดตัวการผสานการทำงานใหม่กับ Coinbase และ Dapper ผมขอแบ่งปันการ์ดเบสบอลลีกเล็ก ๆ ในโพสต์นี้ที่เพิ่งมีคนเจอและส่งให้ผม ผมกำลังจะทำเป็น NFTs ของผมเร็ว ๆ นี้”

และจากประกาศอย่างเป็นทางการของ Meta แสดงให้เห็นว่าการเชื่อมต่อแพลตฟอร์ม Instagram และ NFTs อาศัยตัวเชื่อม 2 รายใหญ่ ๆ คือ Coinbase ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และ Dapper แพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย NFTs สินทรัพย์และของสะสมดิจิทัลบนบล็อกเชน Flow

โดยผู้ใช้งาน Instagram ต้องเชื่อมกระเป๋าเงินคริปโต (Wallet) ของ Coinbase หรือ Dapper บนแอปพลิเคชั่น Instagram ก่อนจะเปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในประกาศอย่างเป็นทางการของ Meta เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2565 ระบุว่า Meta ได้รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลสาธารณะจากบล็อกเชนแบบเปิด เช่น Ethereum และ Polygon เพื่อใช้ฟีเจอร์นี้ จากข้อมูลบล็อกเชนสาธารณะ ทำให้สามารถระบุได้เฉพาะของสะสมดิจิทัลที่เป็นของนักสะสมและผู้สร้าง เมื่อพวกเขาเชื่อมต่อกระเป๋าเงินบุคคลที่สามกับ Instagram

และในขณะนี้ Meta พร้อมให้บริการสำหรับการเชื่อมต่อกระเป๋าเงินกับ Coinbase Wallet และ Dapper เช่นเดียวกับความสามารถในการโพสต์ของสะสมดิจิทัลที่สร้าง (Mint) บน Flow blockchain การเชื่อมต่อกับกระเป๋าเงินคริปโตเคอร์เรนซีจึงรองรับ ทั้ง Rainbow, MetaMask, Trust Wallet, Coinbase Wallet และ Dapper Wallet

ส่วนบล็อกเชนที่รองรับในขณะนี้ ได้แก่ Ethereum, Polygon และ Flow โดยการใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวจะไม่มีค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์หรือแบ่งปันของสะสมดิจิทัลบน Instagram

facebook.com/zuck

สำหรับบล็อกเชน Flow เป็นบล็อกเชนสมาร์ทคอนแทร็กต์ ที่แตกต่างจากบล็อกเชนรุ่นพี่อย่าง Ethereum กล่าวคือสามารถแก้ไขสมาร์ทคอนแทร็กต์ได้ ทำให้นักพัฒนามั่นใจว่าสามารถปิดช่องโหว่และขยายขอบเขตงานได้ อีกทั้งสามารถรองรับธุรกรรมได้ถึง 10,000 รายการต่อวินาที

ทำให้ความแออัดลดลง ค่าทำเนียมถูกลง จึงเหมาะแก่การรองรับกิจกรรมบนเกมและแอปพลิเคชั่นที่ต้องการธุรกรรมยิบย่อย จึงมีพาร์ตเนอร์ที่สนใจเทคโนโลยี NFTs ที่ค่าธรรมเนียมถูกและเร็วควบคุมได้ ได้แก่ Warner Music, Ubisoft, National Basketball Association, Ultimate Fighting Championship, NBPA

นอกจากนี้ ทีมพัฒนา Flow โดย Dapper Laps ยังมีนักลงทุนร่วมเป็นพันธมิตรอีกมาก ได้แก่ Union Square Venture, Venrock, Google Venture, Samsung, Circle, Binance, OpenSea และปัจจุบันคือ Meta

นับตั้งแต่ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประกาศการรองรับฟีเจอร์ NFTs ของ Instragram ทำให้เหรียญ Flow โทเค็นดั้งเดิมของบล็อกเชนดังกล่าวราคาดีดขึ้นมากกว่า 60% จาก 1.82 เหรียญสหรัฐ ในวันที่ 4 สิงหาคม เป็น 2.9 เหรียญสหรัฐ ขณะที่เขียนรายงานนี้