ลุ้น กสทช. เคาะจ่ายลิขสิทธิ์บอลโลก 9 พ.ย. 65

ลุ้น กสทช. เคาะจ่ายลิขสิทธิ์บอลโลก 9 พ.ย. 65
REUTERS/Imad Creidi

สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือของบฯ จาก กกท. แล้ว เตรียมจัดทำวาระเพื่อเสนอบอร์ดพิจารณา ในวันที่ 9 พ.ย. 65 นี้ 

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า

ขณะนี้ สำนักงาน กสทช. ได้รับหนังสือชี้แจงการร้องของบประมาณจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แล้ว สำนักงานกำลังพิจารณารายละเอียดเพื่อจัดทำวาระการประชุมเสนอให้ คณะกรรมการ กสทช. พิจารณาอนุมัติ/ไม่อนุมัติต่อ ในวันพุธ ที่ 9 พฤศจิกายน 2565

นายไตรรัตน์ กล่าวอีกด้วยความแน่ชัดเรื่องการเข้าซื้อลิขสิทธิ์ต้องรอสัปดาหน้า แต่หากกรณีมีการอนุมัติและเข้าซื้อลิขสิทธิ กสทช. ย่อมไม่เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์จากคนดูแน่นอน อย่างไรก็ตามให้รอความชัดเจนหลังประชุมสัปดาห์หน้าวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565

ก่อนหน้านี้ มติชน รายงานว่า ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ไม่สามารถบอกตัวเลขงบประมาณที่ชี้แจงได้ว่าเท่าไหร่ แต่ไม่ได้ต่างจากที่ส่งไปให้ กสทช. ก่อนหน้านี้มากนัก ซึ่งตัวเลขจะมีทั้งส่วนที่เป็นค่าลิขสิทธิ์, การจัดตั้งสถานีกระจายสัญญาณ, การประชาสัมพันธ์, การดำเนินการต่าง ๆ แต่ส่วนนี้ไม่ได้ขอจาก กสทช. เราจะขอ กสทช. แค่ค่าลิขสิทธิ์เท่านั้น

ยืนยันว่าคนไทยจะได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทันนัดแรกที่จะเปิดฉากวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 แน่นอน ส่วนเรื่องของการถ่ายทอดสดมีการพูดคุยคร่าวๆ ต้องรอดูเงื่อนไขของ กสทช. อีกครั้งว่ามีอย่างไรบ้าง แต่จะได้รับชมผ่านทางฟรีทีวีทุกนัดอย่างแน่นอน ส่วนจะกี่ช่องก็คงต้องดูความพร้อมของแต่ละช่องอีกครั้งหนึ่ง