นักลงทุนแห่ถอนคริปโตจากกระดานเทรด หวั่นล่มซ้ำ FTX

นักลงทุนแห่ถอนคริปโต
ภาพจาก pixabay

นักลงทุนแห่ถอนเหรียญจาก Crypto.com หลังไม่ไว้ใจ โอนเงินมหาศาลไปต่างกระดาน นักเทรดรายย่อยเผยเริ่มถอนเงินไม่ได้เเล้ว

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า กระดานเทรดคริปโตเคอร์เรนซีรายยักษ์ของโลก มีการเคลื่อนไหวอย่างมาก หลังกระดานเทรดยักษ์ FTX ล้มละลาย ยื่น Chapter 11 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ FTX ขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก Binance กระดานเทรดอันดับหนึ่งด้านปริมาณธุรกรรม หลังจากทำการสอบทานบัญชีได้ไม่ถึงวันก็มีการล้มดีลนี้ จากนั้นนายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอ Binance ประกาศว่ากระดานเทรดควรแสดงความโปร่งใสด้วยการเปิดเผยทุนสำรอง (Reserved) ซึ่ง Binance มีการโชว์สินทรัพย์สำรองของตนกว่า 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

การกระทำของ Binance ทำให้นักลงทุนคริปโตเริ่มไม่ไว้วางใจกระดานเทรด ต่อมากระดานเทรดขนาดยักษ์ต่าง ๆ เริ่มมีการเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ดิจิทัลมหาศาล ชุมชนคริปโต ตั้งข้อสังเกตว่าอาจทำเพื่อแสดงความโปร่งใสตามที่ Binance ทำ

อย่างไรก็ตาม มีการตรวจพบว่า Crypto.com ได้โอนทุนสำรองเป็นเหรียญอีเทอเรียม (ETH) มูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ ไปยังกระดานเทรดอีกแห่งคือ Gate.io

ต่อมา นายคริส มาร์สซาเลก (Kris Marszalek) ซีอีโอ Crypto.com หนึ่งในห้ากระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชี้แจงว่า ธุรกรรมดังกล่าวเป็นความผิดพลาด หรือ “โอนผิด” แต่เมื่อโอนกลับมาที่เดิมมูลค่ากลับลดลง

การโอนผิดดังกล่าวทำให้เกิดแรงกระเพื่อมจากตลาด เพราะมีการตั้งคำถามว่ากระดานเทรดนั้นไม่ได้ดูแลแค่เงินตัวเองจะได้อ้างว่าแค่โอนผิด อย่างนี้จะรับผิดชอบสินทรัพย์ลูกค้าหลายหมื่นล้านได้อย่างไร

จากนั้นมีการเทขายเหรียญ Cronos (CRO) โทเค็นประจำกระดาน Crypto.com ดิ่งวูบกว่า 40% ในช่วงที่เกิดวิกฤตสภาพคล่อง FTX จาก 0.095 เหรียญสหรัฐ เหลือเพียง 0.057 ขณะที่เขียนรายงานนี้

นอกจากนี้ในชุมชนคริปโต เริ่มมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการถอนสินทรัพย์จาก Crypto.com ที่ประสบปัญหาและบางรายไม่สามารถเข้าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นได้ จึงเกิดความกังวลว่า Crypto.com จะกลายเป็นโดมิโนเอฟเฟ็กต์ตัวต่อจาก FTX ที่เผชิญวิกฤตสภาพคล่องหลังนักลงทุนแห่ถอนสินทรัพย์ออกอย่างรวดเร็ว