ฟุตบอลโลก 2022 : ทรู ให้ทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดเพิ่ม 16 นัด แบบคู่ขนาน

world cup qatar 2022 live

กสทช.เผย ทรูไม่ขัดข้อง ให้ทีวีดิจิทัล ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกเพิ่ม 16 นัดแบบคู่ขนาน กรณียื่นขออัพเกรดช่องดิจิทัลเป็น HD ชั่วคราว รอมติบอร์ด 23 พ.ย.

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากได้มีการพิจารณาตามหนังสือที่ทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ได้ยื่นมาสำหรับที่จะมีการขอให้ทบทวนการจับสลากการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) 2022 อีกครั้งนั้น จึงได้มีการหารือร่วมกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

โดยได้ขอความร่วมมือจากทรู ให้คืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย จำนวน 16 นัด กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน โดยจะมีการจัดสรรให้ทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดกับช่องทรู ซึ่งเป็นหน้าที่ กกท.ต้องดำเนินการ ว่าจะจัดสรรอย่างไร รอบใด และคู่ใดบ้าง ขณะนี้ได้มีการประสานกับทรู และทางทรูไม่ขัดข้อง

มติชน รายงานเพิ่มเติมว่า นายไตรรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ กสทช.ได้แจ้งกับ กกท.ว่า กฎ Must Have หรือหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ Must Carry หรือหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของ กสทช.

แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีศักย์ใหญ่กว่ากฎ กสทช. ดังนั้น เมื่อ กกท.ขายสิทธิให้กับทรูแล้ว กล่องอื่นก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนไฮไลต์การแข่งขันก็ต้องให้ กกท.พูดคุยกับทรูอีกครั้ง

นายไตรรัตน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้รับทราบเรื่องที่ทรูยื่นเรื่อง เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย เป็นระบบ HD แทน SD แต่ยังไม่เห็นเอกสาร จึงไม่รู้ถึงเหตุผลในการอ้างอิง ซึ่งเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช.พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายนนี้

กกท.พร้อมรับฟัง จัดสรรการถ่ายทอดสดให้เป็นธรรมมากที่สุด

มติชน รายงานเพิ่มเติมว่า ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้หารือ กสทช.แล้ว ทาง กกท.พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ และพร้อมปฏิบัติตามทุกอย่าง พยายามหาแนวทางออกให้ดีที่สุดในการแก้ไขเรื่องนี้ เพื่อให้มีการจัดสรรช่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกให้มีความเป็นธรรมมากที่สุด โดยได้มีการนำเสนอโมเดลการถ่ายทอดสดไปให้กับทาง กสทช.และทรูวิชั่นส์ไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอทาง กสทช.และทรูวิชั่นส์

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกผ่านระบบออนไลน์ ทั้งกล่องรับสัญญาณออนไลน์ และแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งมีกรณีที่ไม่สามารถรับชมได้ในบางช่องทางนั้น เป็นการดำเนินการของทางทรูวิชั่นส์ ในการให้บริการตามระบบเครือข่าย ซึ่งเป็นเรื่องทางเทคนิค แต่ทาง กกท.ก็ได้มีการแจ้งไปยังทรูวิชั่นส์แล้วว่าอยากให้เปิดให้รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทุกช่องทาง

ก่อนหน้านี้ สมาคมทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนหลักการจัดสรรช่องถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 หลังกลุ่มทรูวิชั่นส์ได้ถ่ายทอด 32 แมตช์ และมีสิทธิเลือกคู่ถ่ายทอดสำคัญก่อน โดยไม่จับสลาก โดย กสทช.ได้เชิญการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าชี้แจงในประเด็นข้อสงสัยต่าง ๆ และหารือถึงทางออกร่วมกัน

ขณะที่การรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก มีประชาชนจำนวนไม่น้อย ตั้งข้อสังเกตถึงการรับชมในครั้งนี้ ทั้งการถ่ายทอดสดที่ส่วนใหญ่ออกอากาศผ่านทีวีดิจิทัล ความคมชัดมาตรฐาน (Standard Definition-SD) ซึ่งการถ่ายทอดสดกีฬาในยุคปัจจุบันนี้ สถานีโทรทัศน์ส่วนใหญ่มักถ่ายทอดสดด้วยความคมชัดสูง (Full HD) เป็นอย่างต่ำ รวมถึงการรับชมผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ กล่อง IPTV และช่องทาง Over-The-Top ที่มีผู้ชมบางส่วนใช้กล่องหรือสัญญาณอินเทอร์เน็ตต่างค่าย และไม่สามารถรับชมได้