สะพัด ไลน์แมน-Wongnai เล็งซื้อกิจการฟู้ดแพนด้า 100 ล้านดอลลาร์

LINE MAN Wongnai Foodpanda
Jack TAYLOR / AFP

สื่อนอก เผย ไลน์ คอร์ป และกองทุนความมั่งคั่งแห่งสิงคโปร์ เตรียมหนุน ไลน์แมน-วงใน เข้าเจรจาซื้อกิจการฟู้ดแพนด้าในประเทศไทย

วันที่ 13 ธันวาคม 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า Line Man Wongnai สตาร์ตอัพยูนิคอร์นด้านเดลิเวอรี่ขนส่งอาหาร ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณา และเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Foodpanda ของ Delivery Hero ในประเทศไทย เนื่องจากมีแผนเปิดตัวในตลาดหุ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โดยบลูมเบิร์กอ้างแหล่งข่าวภายใน

รายงานดังกล่าว ระบุด้วยว่า Line Man Wongnai กำลังพิจารณาข้อตกลงที่มูลค่าประมาณ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่มูลค่ามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปตามความเสื่อมโทรมของตลาดที่ขยายตัวขึ้น ประกอบกับมุมมองภายในที่มีต่อธุรกิจฟู้ดแพนด้าที่ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

บลูมเบิร์ก ยังรายงานด้วยว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้าย และการเจรจายังคงมีโอกาสไม่เป็นไปตามที่คาด โดย Line Man Wongnai, ตัวแทน Line ตัวแทน Delivery Hero, และ Foodpanda ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับบลูมเบิร์ก

รายงานดังกล่าว ระบุด้วยว่า การซื้อกิจการที่มีศักยภาพจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ Line Man Wongnai ในการเป็นอันดับหนึ่งในแพลตฟอร์มช้อปปิ้งออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งถือว่ามีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นับได้ว่า Line เป็นหนึ่งในแอปส่งข้อความที่ได้รับความนิยมสูงสุด Line ในโตเกียวควบรวมกิจการกับ Z Holdings Corp ในปี 2564 ของ SoftBank Group Corp. และ Line เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Line Man Wongnai นอกจากนี้โดย Line Man Wongnai ยังเป็นบริษัทได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจาก Line Corp. และกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติสิงคโปร์ GIC Pte. อีกด้วย