TKC อัพสปีด Smart Solution ตั้งเป้าโต 15%

นายสยาม เตียวตรานนท์
นายสยาม เตียวตรานนท์

TKC เผย เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯครบ 1 ปี ติดปีกเงินทุนพร้อมชิงโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ เพิ่มโอกาสธุรกิจมากขึ้น ดึง Smart Solution ต่อยอด โกยรายได้โต 15% ในปี 2566

วันที่ 17 มกราคม 2566 นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ TKC ให้บริการออกแบบ วางระบบ และบริการที่เกี่ยวข้องในงานวิศวกรรมสายงานระบบโทรคมนาคม ระบบสื่อสารข้อมูล และระบบความปลอดภัยสาธารณะ เปิดเผยว่า หลังจาก TKC ได้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับการเข้าประมูลโครงการสำคัญหรือโครงการใหญ่กว่า 2 พันล้านได้ ด้วยมีสภาพคล่องและแหล่งทุนมากขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดความมั่นใจในหมู่พาร์ตเนอร์ในแง่ของความโปร่งใส ทำให้เกิดโอกาสธุรกิจมากมายจนต้องเลือกคัดเฉพาะที่บริษัทถนัด

นอกจากนี้ ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของกลุ่มธุรกิจซอฟต์แวร์และโซลูชั่น ที่เป็นเทรนด์ทางดิจิทัลที่สามารถเติบโตได้ในระยะยาว จึงมุ่งมั่นพัฒนาบุคลากรและเสริมพอร์ตด้วย Smart Solution หลากหลายด้าน เน้นให้บริการลูกค้าเก่าและพาร์ตเนอร์

ไม่ว่าจะเป็น Smart Building, Smart CCTV, การอบรม Cyber Security, EduTech, Smart Airport, ระบบแจ้งความออนไลน์, Automatic Solution รวมถึงการขยายธุรกิจไปสู่ Telehealth และธุรกิจ Green

โดยมีการตั้งบริษัทลูก IBS เพื่อพัฒนาระบบและแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Changer ที่จดทะเบียนนวัตกรรมแห่งชาติแล้ว ซึ่งภายในปีนี้ IBS จะเริ่มให้บริการขายแท่นชาร์จพร้อมกับการออกติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มด้านพลังงาน Energy Saving Management Platform

นายสยามกล่าวอีกด้วยว่า ทั้งธุรกิจดั้งเดิมและธุรกิจใหม่ที่จะเป็น Growth สำคัญนี้ จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นจากปี 2565 ราว 15% ซึ่งผลประกอบการรอบ 9 เดือนในปีที่ผ่านมามีรายได้ราว 1.8 พันล้านบาท ต้องรอผลประกอบการทั้งปีอย่างเป็นทางการอีกครั้งในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. 2565

ประมาณการสัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากลูกค้าภาครัฐ 70% จากเอกชน 30% พร้อมตั้งเป้าอีกสองปีต้องได้สัดส่วนลูกค้านัฐและเอกชน 50-50%