Advice เตือนระวังมิจฉาชีพหลอกคลิกเว็บปลอมรับส่วนลด เสี่ยงถูกดูดเงิน

Advice เตือนภัยมิจฉาชีพ

แอดไวซ์ (Advice) เตือนลูกค้าระวังมิจฉาชีพหลอกคลิกเว็บปลอมเพื่อรับส่วนลด เสี่ยงถูกดูดเงิน ย้ำบริษัทไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้าโดยตรงผ่านไลน์เพื่อมอบส่วนลด

วันที่ 27 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพหลอก โดยอ้างว่าเป็นร้านคอมพิวเตอร์ ให้ส่วนลดต่าง ๆ โดยกดลิงก์และติดตั้งแอปพลิเคชั่นเถื่อน จนสูญเงินกว่าหลักแสนบาทนั้น

ล่าสุด บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินการร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไอที ภายใต้แบรนด์ “แอดไวซ์ (Advice)” ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ถูกมิจฉาชีพแอบอ้างในครั้งนี้ระบุว่า

ตามที่ได้เกิดกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อและตราสัญลักษณ์บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) ในรูปแบบการโทรศัพท์ ส่งข้อความผ่าน SMS หรือ LINE และปลอมแปลงเว็บไซต์ เพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อว่าได้รับสิทธิหรือส่วนลดพิเศษจากแอดไวซ์ โดยมุ่งประสงค์ต่อข้อมูลส่วนบุคคลหรือทรัพย์สิน

ทั้งนี้ บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ดำเนินการตรวจสอบระบบทั้งหมดอย่างละเอียดและยกระดับมาตรการการแจ้งเตือนลูกค้าและบุคคลทั่วไปในทุกช่องทางการสื่อสารทั้งออนไลน์และออฟไลน์ และทุกสาขาของแอดไวซ์ พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้แอบอ้าง

ขณะเดียวกัน แอดไวซ์ยังแนะนำข้อสังเกตและวิธีการป้องกันการล่อลวงและแนวทางสำหรับลูกค้า ดังนี้

  • แอดไวซ์ไม่มีนโยบาย Add Line หรือขอ Line ID ส่วนตัวของลูกค้า
  • ไม่กด Link แปลกปลอมที่ส่งมาทาง SMS, Line, Email
  • ผู้ใช้อุปกรณ์ที่เป็น IOS มิจฉาชีพบอกว่าไม่ได้รับสิทธิ
  • เว็บไซต์ทางการของแอดไวซ์คือ www.advice.co.th เท่านั้น เน้น co.th
  • Line Official Account ของแอดไวซ์ ต้องมีโล่น้ำเงิน หน้าชื่อ AdviceClub และ Advice Online
  • ไม่ดาวน์โหลด Applications ที่มีคนส่งให้ทาง link ส่วนตัว หรือดาวน์โหลด Applications ผ่านหน้าเว็บไซต์โดยตรง
  • หลอกให้โอนเงินเข้าบัญชี บริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) โดยไม่ได้ซื้อสินค้าและใช้บริการ เพื่อได้รหัสอนุมัติการโอนเงิน

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเพิ่มความถี่การแจ้งเตือนบนช่องทางต่าง ๆ ของ Advice พร้อมให้ความสำคัญในการเก็บรักษาและปกป้องข้อมูลของลูกค้าและพันธมิตร ด้วยการเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยการเข้ารหัสข้อมูลในส่วนของลูกค้า