จับตาบอร์ด กสทช.ประชุมนัดพิเศษ เคาะคุณสมบัติเลขาธิการคนใหม่

กสทช. เลขาธิการ ประชุมบอร์ด

จับตาบอร์ด กสทช.ประชุมนัดพิเศษ เคาะคุณสมบัติเลขาธิการคนใหม่ หลังเลื่อนมาหลายรอบ ร้างตัวจริงมา 2 ปี 8 เดือน นพ.สรณ ขอหารือใช้อำนาจประธานแต่งตั้งเลขาฯ 

วันที่ 7 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า เป็นเวลาถึง 2 ปี 8 เดือนแล้ว ที่สำนักงาน กสทช.ยังไม่มีผู้เข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่เลขาธิการ กสทช.ตัวจริง

หลังจากนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.คนเก่าลาออกไปเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ มีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการในตำแหน่งดังกล่าว

คาดว่าในการประชุมในวันนี้ (7 มีนาคม 2566) คณะกรรมการ กสทช. จะมีการประชุมนัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2566 (เรื่องพิจารณากำหนดคุณสมบัติอื่นของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. หลังจากที่ผ่านมา มีการเลื่อนการพิจารณามาแล้วหลายรอบ เนื่องจากไม่ครบองค์ประชุม

โดยในการประชุม กสทช. วาระพิเศษดังกล่าว ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. จะขอหารือเรื่องการใช้อำนาจประธาน กสทช. เป็นผู้เลือกเลขาธิการ กสทช. โดยอ้างอิง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 61 ที่ให้ประธานกรรมการโดยความเห็นชอบของ กสทช. เป็นผู้แต่งตั้ง และถอดถอนเลขาธิการ กสทช.

ขณะทึ่ กสทช.ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย และอ้างอิง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ มาตรา 58 ให้ กสทช.มีอำนาจในการออกระเบียบหรือประกาศเกี่ยวกับการบริหารงานทั่วไป การบริหารงานบุคคล การงบประมาณ การเงินและทรัพย์สิน และการดำเนินการอื่นของสำนักงาน กสทช. โดยให้รวมถึงการกำหนดตำแหน่ง อัตราเงินเดือน และค่าตอบแทนอื่นของเลขาธิการ กสทช.

สำหรับคณะกรรมการ กสทช.ตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2563 มีแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายเป็น พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 ตามมาตรา 6 ให้มี กสทช. จำนวน 7 คน แบ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านละคน ได้แก่ ด้านกิจการกระจายเสียง ด้านกิจการโทรทัศน์ ด้านกิจการโทรคมนาคม ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ด้านการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ด้านกฎหมาย และด้านเศรษฐศาสตร์

ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งแล้ว 6 คน ได้แก่ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ (ประธาน กสทช.), นายต่อพงศ์ เสลานนท์, พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ, ศาสตราจารย์ ดร.พิรงรอง รามสูต, รองศาสตราจารย์ ดร.ศุภัช ศุภชลาศัย และพลตำรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร

โดยเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภา ได้ลงคะแนนเลือกรองศาสตราจารย์สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ เป็น กสทช.ด้านโทรคมนาคม เป็นคนล่าสุด และอยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ