ซัมซุง จ่อนำ Bing มาใช้ในสมาร์ทโฟนแทน กูเกิล

Samsung Bing Search Engine

ยักษ์ซัมซุง ขยับครั้งใหญ่ เล็งนำ Bing ของไมโครซอฟท์ มาใช้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นในสมาร์ทโฟน แทนแอนดรอยด์ ฟาก ‘กูเกิล’ ผุดโปรเจ็ค Magi พัฒนา เอไอ พลิกเกม สู้

วันที่ 18 เมษายน 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่ายักษ์ใหญ่ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า และสมาร์ทโฟนของเกาหลีใต้ ซัมซุง (Samsung Electronics Co.) กำลังวางแผนที่จะนำเครื่องมือค้นหา (serch engine) ของยักษ์ซอฟท์แวร์โลก ไมโครซอฟท์ มาใช้ในสมาร์ทโฟน

รายงานข่าวระบุว่าซัมซุง และกูเกิล อยู่ระหว่างการเจรจาบางอย่างเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างกัน โดยในเบื้องต้นซัมซุงจะยังใช้บริการหลักของกูเกิล

โดยในปี 2565 ที่ผ่านมา ซัมซุง มียอดจัดส่งสมาร์ทโฟนไปทั่วโลกถึง 261 ล้านเครื่องซึ่งตามข้อมูลของบริษัทวิจับ IDC ทั้งหมดยังคงใช้ซอฟต์แวร์แอนดรอยด์ ของ กูเกิล

ขณะที่ ซัมซุงก็มีความร่วมมือที่ยาวนานกับไมโครซอฟท์ด้วย ดังจะเห็นได้จากฮาร์แวร์ และดีไวซ์ต่าง ๆ ของ ซัมซุง มาพร้อมกับบริการจากทั้งคู่ เช่น OneDrive และ Google Maps เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า เสิร์ชเอนจิ้นเริ่มต้นที่ ซัมซุงเคยใช้แต่ของกูเกิล อาจเริ่มเปลี่ยนเป็น Bing และว่าเนื่องจาก
ภัยคุกคามของ Bing ต่อ Google ได้ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาด้วยการเพิ่มเทคโนโลยีของ OpenAI เพื่อให้การตอบสนองที่เหมือน ChatGPT ต่อคําถามของผู้ใช้

ขณะเดียวกัน กูเกิล กําลังทํางานในหลายโครงการเพื่ออัปเดตและต่ออายุเสิร์ชเอนจิ้นเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียตลาดไป ซึ่งรวมถึงการเพิ่มคุณสมบัติปัญญาประดิษฐ์บนเสิร์ชเอนจิ้นเหมือนกับ Bing ภายใต้โครงการชื่อ Magi ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 160 คนทํางานในโครงการดังกล่าว