TKC อัพสปีดเมือง-อาคารอัจฉริยะ ตั้งเป้ารายได้ 3 พันล้านบาท

TKC

TKC ผนึก 3 พันธมิตรเสริมแกร่งเซ็นเซอร์-เอไอ ลุยวางระบบสมาร์ทแอร์พอร์ต 3 สนามบิน เล็งขยายผลสู่ธุรกิจใหม่ Smart city-Smart Building เร่งรายได้โต 20% ต่อปี หรือ 3 พันล้านบาท ในปี 2567

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC  ลงนามความร่วมมือ พัฒนาระบบส่งเสริมสนามบินอัจฉริยะ และเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับนายปีเตอร์ นิโคลัส  ซีอีโอ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด หรือ IMAS AS Group  , นายรูเพิร์ต ปารีส ซีอีโอ บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน) หรือ Xovis AG ,

นายสเตฟาน ลิเลสแตรนด์ ผู้อำนวยการบริหารด้านเทคโนโลยีและผู้ก่อตั้ง บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด หรือ Bumbeelabs  ซึ่งถือเป็น  3 บริษัทด้านเทคโนโลยีระดับโลก

นายสยาม เตียวตรานนท์
นายสยาม เตียวตรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC

นายสยาม กล่าวว่า บริษัท ทีเคซี ได้วางเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ปีละ 20% ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีรายได้กว่า 2 พันล้านบาท คาดว่าจะถึง 3 พันล้านบาทในปีนี้ โดยมีกลุ่มธุรกิจใหม่ที่เป็นสมาร์ทโซลูชั่นต่าง ๆ เป็นตัวขับเคลื่อน

“ทีเคซี เราเชี่ยวชาญด้านการวางระบบโทรคมนาคมขั้นพื้นฐาน ซึ่งจำเป็นในการสร้างสมาร์ทโซลูชั่นต่าง ๆ เราเล็งเห็นว่า สมาร์ทโซลูชั่น เป็นธุรกิจใหม่ที่มีโอกาสเติบโตสูงจากความต้องการพัฒนาเมืองและอาคารจากทั้งรัฐและเอกชน ยังรวมถึงโซลูชั่นอื่น ๆ ที่เรามีด้วย”

นายสยาม กล่าวด้วยว่า การร่วมมือกับพันธมิตรทั้ง 3 รายข้างต้น เป็นหมุดหมายสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้านสมาร์ทซิตี้ เพราะขณะนี้ ทีเคซี ได้รับหน้าที่ให้วางระบบตรวจจับความหนาแน่นในสนามบินจาก การท่าอากาศยาน จำนวน 3 สนามบิน ได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และภูเก็ต

โดยทีเคซี ได้ใช้เซ็นเซอร์ดั้งเดิมแบบ 3D เพียงชนิดเดียวจาก บริษัท โซวิส แต่เมื่อมีพันธมิตรเพิ่มจาก IMAS จะได้ตัวเซ็นเซอร์แบบ Wifi ซึ่งจะมีความละเอียดในการตรวจจับเพิ่มขึ้น ทั้งยังได้ บัมบีแลบส์ ที่เป็นผู้ทำระบบซอฟต์แวร์และระบบเอไอที่จะช่วยจำแนกข้อมูลและนำเสนอได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมื่อเรามีทั้งฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ จะทำให้สามารถสร้างโซลูชั่นได้ครอบคลุมมากขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น แต่ต้นทุนเท่าเดิมหรือต่ำกว่าเดิม

ตัวอย่าง ของระบบความหนาแน่นในสนามบิน ดังกล่าวเป็นการช่วยรวบรวมข้อมููลการเดินและการใช้งานพื้นที่ของผู้คนในสนามบินเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ เช่น ควรปิดไฟพื้นที่ไหน ปรับลด/เพิ่มแอร์บริเวณที่คนหนาแน่นดีไหม หรือแม้แต่การเพิ่มพนักงานตรงจุดที่มีคนหนาแน่น ก็ล้วนเกิดจากการวางโครงสร้างระบบและเซ็นเซอร์บนโซลูชั่นของทีเคซี

นอกจากนี้ ระบบดังกล่าวจะตอบโจทย์กับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสนามบินไทยมากกว่า 40 ล้านคนต่อปี และเมื่อการแพร่ระบาดลดลงปรากฏว่าเพียง  4 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยมากกว่า 8-9 ล้านคน

และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมากกว่า 20 ล้านคนในปีนี้  TKC จึงพัฒนาสนามบินอัจฉริยะ เพราะเชื่อว่าการสร้างสนามบินที่ให้บริการมาตรฐาน ทันสมัย มีระบบการจัดการที่ดี ปลอดภัย จะเป็นจุดเด่น สร้างความประทับใจ

นายสยาม อธิบายเสริมว่า เทคโนโลยีด้าน Airport Solution for Managing Passenger Flow ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์โซลูชั่นและระบบตรวจนับความหนาแน่นของผู้โดยสารภายในสนามบินแบบเรียลไทม์ ที่สามารถคำนวณระยะเวลาการรอคอย (wait time) และระยะเวลาการดำเนินการในแต่ละจุดให้บริการสำหรับผู้โดยสารในสนามบิน

โดยระบบจะวิเคราะห์และส่งต่อข้อมูลผ่าน Dashboard ให้ผู้ใช้งานสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้บริหารสนามบินก็สามารถบริหารจัดการคู่ค้า และลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ โครงการได้ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 3 สนามบิน ได้แก่

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูเก็ต โดยปัจจุบันได้เปิดใช้งานระบบครอบคลุมทั้งพื้นที่ออกบัตรผู้โดยสาร, พื้นที่ตรวจบัตรผู้โดยสาร, และพื้นที่ตรวจคนเข้าเมือง

บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน)  สำนักงานใหญ่ ตั้งอยู่ที่ กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นบริษัทสากลชั้นนำ ที่คิดค้นพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการบริหารจัดการ Passenger Flow ในสนามบิน ซึ่งประกอบไปด้วย 3D เซ็นเซอร์อัจฉริยะ

และซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อการทำงานของสนามบินโดยเฉพาะ สำหรับการบริหาร ตรวจนับ การไหลเวียนของผู้โดยสารในสนามบิน ซึ่งระบบดังกล่าวได้ถูกติดตั้งอย่างเสร็จสมบูรณ์ไปแล้วมากกว่า 100 สนามบินทั่วโลก

บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป เป็นผู้เชี่ยวชาญที่คิดค้นซอฟต์แวร์การจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำข้อมูลมาประมวลผลและส่งต่อให้ผู้ใช้งานได้ประโยชน์สูงสุด ในการพัฒนา บริหารจัดการ และต่อยอดธุรกิจอย่างหลากหลาย

โดย บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป เป็นเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท โซวิส จำกัด (มหาชน)  สวิตเซอร์แลนด์ มายาวนานกว่า 10 ปี ติดตั้ง 3D เซ็นเซอร์อัจฉริยะมากกว่า 30,000 เซ็นเซอร์ เพื่อประมวลผลและส่งต่อข้อมูลที่แม่นยำให้กับลูกค้ากว่า 100 รายทั่วโลก

บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ต่างประเทศ ทั้งหมด 6 แห่ง ได้แก่ ประเทศนอร์เวย์, สวีเดน, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย และ บริษัท ไอเอ็มเอเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งก่อตั้งตั้งแต่ปี 2012 ให้บริการระบบการตรวจนับคน พร้อมซอฟต์แวร์แสดงข้อมูลที่มีประสิทธิภาพให้กับกลุ่มลูกค้าห้างสรรพสินค้า / ร้านค้า / หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ

ปัจจุบัน บริษัท ไอเอ็มเอเอส กรุ๊ป ร่วมพัฒนาต่อยอดซอฟต์แวร์พันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญปัญญาประดิษฐ์ (AI), Machine Learning (ML) และเทคโนโลยี Wi-Fi ทำให้การวิเคราะห์และการคาดการณ์เกี่ยวกับ People flow สำหรับพื้นที่สาธารณะ และพื้นที่ภายในอาคาร โดยเทคโนโลยีของ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด สามารถเก็บข้อมูลสำคัญ เช่น

จำนวนผู้เข้าชม เวลาที่อยู่ในพื้นที่ และเส้นทางการเคลื่อนที่ ตลอดจนจำนวนผู้คนที่สัญจรไปมา และการแจ้งเตือนฝูงชนแบบเรียลไทม์  ผ่านระบบ Wi-Fi ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลในระยะไกล ในสถานที่เปิดโล่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ โมเดลและวิธีการของ บริษัท บัมบี แลบส์ จำกัด ได้รับการยอมรับทั่วทวีปยุโรป และยังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานตรวจสอบข้อมูลของยุโรปเกี่ยวกับกฎระเบียบคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (GDPR) อีกด้วย

ทั้งนี้ TKC และพันธมิตร จะมุ่งขยายความร่วมมือในการสร้างอาคารอัจฉริยะ และสร้างเมืองอัจฉริยะ ตามเป้าหมายต่อไป