ลุ้น “iPhone 15” สู้ศึกสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมในจีน

iPhone15

ยักษ์ “Apple” หืดจับ เมื่อ “iPhone 15” เจอศึกในจีนรอบด้าน ทั้งการแบนจากหน่วยงานรัฐและคู่แข่งเจ้าบ้านที่กำลังมาแรง นักวิเคราะห์คาดส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนพรีเมี่ยมของ iPhone ในจีนอาจลดลง

วันที่ 16 กันยายน 2566 รอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า หลังจาก “แอปเปิล” (Apple) เปิดตัว “iPhone 15” สมาร์ทโฟนเรือธงในงาน Apple Events เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2566 (เวลาไทย) ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามในจีน โดยผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์จำนวนมากชื่นชอบชิปที่เร็วขึ้นและความสามารถในการเล่นเกมที่ได้รับการปรับปรุง

ทั้งนี้ หัวข้อการพูดคุยเกี่ยวกับการเปิดตัว iPhone 15 มีการเข้าชมถึง 380 ล้านครั้งบน “เว่ยป๋อ” (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน และมีการสนทนา แสดงความคิดเห็น และกดถูกใจบนโพสต์เกี่ยวกับ iPhone 15 มากกว่า 800,000 ครั้ง

ผู้ใช้งานหลาย ๆ คนต่างชื่นชมชิป 3 นาโนเมตรรุ่นใหม่ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro และความสามารถของ Apple ที่ทำให้เกมบนคอนโซลในตำนานอย่าง “Resident Evil 4” สามารถใช้งานบนสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจของเหล่าเกมเมอร์ในจีนมาก

ในขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียอีกหลายรายมีความกังวลในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนแบรนด์สหรัฐมากกว่าแบรนด์ที่ผลิตในประเทศ โดยเฉพาะภายหลังการเปิดตัว Mate 60 Pro ของหัวเว่ย (Huawei) เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากสื่อของรัฐ รวมถึงเป็นนัยแห่งชัยชนะที่จีนก้าวข้ามการคว่ำบาตรของสหรัฐ และพัฒนาชิปขนาด 7 นาโนเมตร ใช้เองได้ในประเทศ

โดยผลสำรวจบนโซเชียลมีเดียของ Sina สำนักข่าวในจีนเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อ Huawei Mate 60 และ iPhone 15 ระบุว่า ชาวจีนเทคะแนนโหวตใหั Huawei Mate 60 จำนวน 61,000 คะแนน ส่วน iPhone 15 ได้รับคะแนนโหวต 24,000 คะแนน

ซึ่งผู้ใช้งานรายหนึ่งระบุเหตุผลที่เทใจให้ Huawei Mate 60 ว่า สำหรับการให้บริการผ่านดาวเทียม iPhone 15 สามารถทำได้เพียงส่งข้อความ SOS เท่านั้น ส่วนเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดที่ติดตั้งใน Huawei Mate 60 รองรับการโทร.และส่งข้อความผ่านดาวเทียมอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ตาม จีนยังคงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐ ซึ่งการเปิดตัว iPhone 15 ในจังหวะที่หน่วยงานรัฐของจีนสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ใช้สมาร์ทโฟนของ Apple และ Huawei เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่ใช้ชิปขั้นสูง คงเป็นความท้าทายในระยะยาวที่ Apple ต้องเผชิญเมื่อทำการตลาดในจีน และสั่นคลอนตำแหน่งผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมของจีนอยู่ไม่น้อย

อาชี่ จาง (Archie Zhang) นักวิเคราะห์จาก Counterpoint บริษัทวิจัยข้อมูลและวิเคราะห์การตลาด กล่าวว่า ตลาดสมาร์ทโฟนของจีนอยู่ท่ามกลางภาวะตกต่ำ และมาตรการของภาครัฐอาจส่งผลกระทบต่อยอดขาย iPhone 15 ด้วย

“หลาย ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สัญญาณที่ดีสำหรับซีรีส์ 15 เท่าไรนัก ซึ่งก่อนที่ Huawei จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการ เราคาดการณ์ว่ายอดขายของ Apple ในจีน ณ ไตรมาสที่ 3 และ 4 จะทรงตัวหรืออ่อนตัวกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย”

นอกจากนี้ IDC ยังคาดการณ์ว่า ส่วนแบ่งของ Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมของจีนจะค่อย ๆ ลดลง เนื่องจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นของ Huawei โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 Apple ครองส่วนแบ่งตลาด 67% สำหรับสมาร์ทโฟนที่มีราคามากกว่า 600 ดอลลาร์ (ประมาณ 21,000 บาท) ตามมาด้วย Huawei ที่ครองส่วนแบ่งอยู่ 15.6%