ช้อปปี้-ลาซาด้า ขึ้นค่าธรรมเนียมการขาย กระทบใครบ้าง

กูรูอีคอมเมิร์ซ “ภาวุธ” ชี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ยันแบรนด์เนม กระทบถ้วนหน้า หลังยักษ์แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายดีเดย์ ต.ค.นี้ แต่รายย่อยหนักสุด
วันที่ 20 กันยายน 2566 สืบเนื่องจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ อีมาร์เก็ตเพลซเจ้ายักษ์ได้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม ในช่วงเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งประกอบไปด้วยค่าธรรมเนียมการขายที่ปรับขึ้นเฉลี่ย 1-2% โดยครั้งนี้เป็นการปรับครั้งที่สอง ซึ่งครั้งแรกปรับขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา การปรับขึ้นค่าธรรมเนียมทั้งสองครั้งนี้ ทำให้ผู้ใช้บริการหรือร้านค้าภายในแพลตฟอร์มต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 100-150%
นายภาวุธ พงษ์วิทยภาณุ ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท TARAD.com แสดงความเห็นกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายรอบใหม่ของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติ ทั้งช้อปปี้ (Shopee) และลาซาด้า (Lazada) ในเดือน ต.ค.นี้ ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้ขายสินค้า ทั้งเจ้าของแบรนด์และผู้ค้ารายย่อย
แม้รายละเอียดในแต่ละแพลตฟอร์มจะแตกต่างกัน โดยเจ้าหนึ่งปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการขายในส่วนที่เป็นห้างสรรพสินค้าออนไลน์ (Mall) เป็นต้น
“การที่แพลตฟอร์มจู่ ๆ ก็ปรับขึ้นค่าธรรมเนียม และเป็นการขึ้นครั้งที่สองในรอบปี เรื่องนี้อันตราย เพราะกระทบกับผู้ค้ารายย่อยโดยตรง ยิ่งถ้าอีกแพลตฟอร์มขยับมาเก็บจากรายย่อยด้วย ก็น่าจะต้องมาพิจารณาแล้วว่าเป็นการผูกขาดหรือเป็นการกีดกันการค้าหรือไม่ เพราะเป็นการขึ้นค่าธรรมเนียมพร้อมกันทั้งอุตสาหกรรม ตนจึงอยากให้ภาครัฐ เช่นกรมการค้าภายใน เข้าไปเจรจากับแพลตฟอร์มแทนผู้ค้ารายย่อย”