DITTO คว้าโปรเจ็กต์ “ดิจิทัลทวิน” กนอ. มูลค่า 143 ล้าน ยกระดับ 13 นิคม

ฐกร รัตนกมลพร
ฐกร รัตนกมลพร

DITTO ปั้นดิจิทัลทวิน ประเดิมบิ๊กโปรเจ็กต์ การนิคมฯ มูลค่า 143 ล้าน พัฒนาระบบดิจิทัลทวิน ระยะที่ 2 ให้กับ 13 นิคม พร้อมทำระบบ BIM Model โครงสร้างเชิงกายภาพ 3 มิติ เพื่อยกระดับสู่นิคมอัจฉริยะ

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยว่า บริษัทได้รับสัญญาจ้างจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เพื่อพัฒนาระบบดิจิทัลทวิน (Digital Twin) ระยะที่ 2 ภายใต้โครงการด้านศูนย์กลางนิคมอุตสาหกรรมอัจฉริยะครอบคลุมนิคมอุตสาหกรรมที่การนิคมฯดำเนินการเองทั้ง 13 แห่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน มูลค่าโครงการ 143 ล้านบาท

ภารกิจที่ต้องดำเนินการ คือ พัฒนาระบบดิจิทัลทวิน ระยะที่ 2 ต่อยอด จากระบบดิจิทัลทวินเดิม ของนิคมสมุทรสาครที่เป็นต้นแบบนำร่อง ซึ่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว รวมถึงต่อยอดในนิคมอุตสาหกรรมที่เหลือทั้งหมดที่การนิคมฯดำเนินการเอง อีกทั้งนำระบบดิจิทัลทวิน ต้นแบบนำร่องไปติดตั้งและให้บริการคลาวด์ ที่มีดาต้าเซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในประเทศไทย จัดสรรทรัพยากรเทคโนโลยีรองรับการให้บริการระบบดิจิทัลทวิน

นอกจากนี้ยังจัดทำระบบ BIM Model (Building Information Modeling) ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับโครงสร้างระบบสาธารณูปโภคของการนิคมฯ จัดทำผังข้อมูลระบบบัญชีทรัพย์สินและสาธารณูปโภคที่สำคัญ รวมทั้งข้อมูลโรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าร่วมโครงการ ในลักษณะโครงสร้างเชิงกายภาพ 3 มิติ จัดทำ BIM Model สำหรับสถานประกอบการของผู้ประกอบการในนิคมที่เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 10 แห่ง รวมทั้งออกแบบการเชื่อมโยงระหว่างระบบของการนิคมฯกับระบบดิจิทัลทวิน ระยะที่ 2

นายฐกรกล่าวอีกว่า เทคโนโลยีดิจิทัลทวิน “Digital Twin” คือการนำข้อมูลหรือพิมพ์เขียว ของข้อมูลอาคารสูงขนาดใหญ่ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ข้อมูลการก่อสร้าง ระบบน้ำ ระบบไฟ รวมถึงข้อมูลของเมือง มาอยู่ในแพลตฟอร์มที่เป็นระบบดิจิทัลสามารถดูได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมง จากเดิมจะถูกบันทึกอยู่ในพิมพ์เขียว หรือเก็บไว้ในไฟล์คอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไป

Advertisment

ทั้งนี้หากโครงการเสร็จสมบูรณ์จะทำให้นิคมอุตสาหกรรมที่การนิคมฯดำเนินการเองทั้ง 13 แห่ง มีการบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อมูลในการตัดสินใจได้อย่างแม่นยำทันกับการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า พร้อมรองรับนักลงทุนจากต่างประเทศที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้ทันท่วงที

“จุดเริ่มต้นในการทำแพลตฟอร์มดิจิทัลทวิน เป็นความร่วมมือกันระหว่าง DITTO ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ และ TEAMG ที่เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมมาพัฒนาร่วมกันได้อย่างลงตัว ทำให้เรามีศักยภาพมากขึ้น ในการขยายไปสู่ธุรกิจอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั้งคมนาคม ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ อสังหาริมทรัพย์ รวมถึงเมือง เป็นต้น” นายฐกรกล่าว