เกมเมอร์จีนกุมขมับ สงครามเทคฯ ดันการ์ดจอแพงเท่าตัว 

ภาพ GeForce RTX 4090 จากเว็บไซต์ Nvidia

การ์ดจอ GeForce RTX 4090 ราคาพุ่งเท่าตัว หลังทางการสหรัฐชี้มีประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีสูงเกินจากฟีเจอร์เอไอ ต้องถูกควบคุมการส่งออกไปยังจีน 

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2566 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ปัจจุบันเกมเมอร์ชาวจีนต้องจ่ายเงินซื้อการ์ดเรือธงของ Nvidia ในราคาที่เพิ่มขึ้นสองเท่าของราคาขายปลีก ด้วยการ์ดจอ GeForce RTX 4090 ตัวท็อป Nvidia Corp. ตกอยู่ภายใต้เงื่อนไขกีดกันทางการค้าของสหรัฐที่ห้ามส่งออกเทคโนโลยีของสหรัฐให้กับจีน

ราคาของ GeForce RTX 4090 เดิมอยู่ที่ 1,599 เหรียญสหรัฐ ขณะนี้สูงถึง 29,000 หยวน (ราว 3,970 เหรียญสหรัฐ) ในมาร์เก็ตเพลส Taobao ของ Alibaba Group Holding Ltd. 

GeForce RTX 4090 เป็น GPU (หน่วยประมวลผลกราฟิก) ระดับแถวหน้าของ Nvidia และเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับนักเล่นเกมทั่วโลก แต่ตอนนี้ถูกห้ามไม่ให้ส่งออกไปยังประเทศจีนโดยไม่มีใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากพบว่าการ์ดจอของ Nvidia มีประสิทธิภาพทางเทคโนโลยีสูงเกินจนเข้าข่ายเป็นชิปที่ใช้กับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ 

เจตนาของมาตรการกีดกันทางเทคโนโลยี คือ การป้องกันไม่ให้กองทัพจีนเข้าถึงอุปกรณ์ที่สามารถช่วยพัฒนาแอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง โดยกำหนดเป้าหมายไปที่ชิปพิเศษ เช่น A800 ของ Nvidia

ส่วนชิปกราฟิกบนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่มีการ์ดจอ RTX 4090 อยู่ในข้อกำหนดที่สามารถซื้อได้จากร้านค้าในจีนบางแห่ง แม้ว่าจะยังอยู่ภายใต้การควบคุมของสหรัฐ

Nvidia กล่าวว่าการ์ดจอซีรีย์ RTX 40 ว่าเป็นผู้บุกเบิกการใช้ AI ในการเรนเดอร์ภาพกราฟิก เพื่อสร้างกราฟิกที่มีความเที่ยงตรงสูงขึ้นเร็วขึ้น

บริษัทยังได้พัฒนาอัลกอริธึมการเรียนรู้เชิงลึกเพื่อช่วยเติมเต็มเฟรมที่ขาดหายไปเพื่อให้แอนิเมชั่นลื่นไหลมากขึ้น (คล้าย Generative AI ที่สร้างภาพจากคำสั่งอักษรได้)