เปิดเทรนด์ “มูเตลู” ปี 2566 ดันยอดดีลิเวอรี่ของไหว้ “พระ-เทพ” โต 63%

LINE MAN เผยยอดดีลิเวอรี่ของไหว้ “พระ-เทพ” ปี 2566 พุ่งทะลุ 660,000 ชิ้น พร้อมเปิดสถิติที่สุดแห่งปีสารพัดบริการ ทั้ง LINE MAN MART-LINE MAN MESSENGER โตไม่หยุด ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุค “ออนดีมานด์”

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 รายงานข่าวจาก LINE MAN Wongnai ยักษ์แพลตฟอร์มออนดีมานด์ เปิดเผยว่าปี 2566 เป็นปีที่เทรนด์มูเตลูมาแรงสุด โดยพบว่าพฤติกรรมของคนไทยที่สนใจเรื่องการมูเตลูเปลี่ยนไปตั้งแต่การดูดวงออนไลน์ การทำบุญออนไลน์ รวมไปถึงการเตรียมของไหว้ออนไลน์

สอดคล้องกับสถิติจากบริการ LINE MAN MART ที่ระบุว่าสินค้าในหมวดของไหว้พระ-เทพมียอดสั่งรวมทั้งปีกว่า 660,000 ชิ้น เติบโตถึง 63% เมื่อเทียบกับปีก่อน ประกอบกับปีนี้มีอีเวนต์สำคัญทางโหราศาสตร์ และเทพฮินดูเกิดขึ้นตลอดทั้งปี ทำให้เหล่าสายมูแห่สั่งของไหว้เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนทำพิธี สร้างปรากฏการณ์ยอดออร์เดอร์ออนไลน์พุ่งทะลุ

สำหรับอีเวนต์สายมูสำคัญในปีนี้ ได้แก่ วันดาวพฤหัสย้าย (19 เม.ย.) ซึ่งเป็นดาวที่โดดเด่นในเรื่องของการงาน ความสำเร็จ และมั่งคั่ง มียอดออร์เดอร์ดอกดาวเรืองโตสูงถึง 130% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า, วันพระราหูย้าย (17 ต.ค.) วันที่เป็นจุดเปลี่ยนดวงชะตาแต่ละราศี ทำให้ยอดออร์เดอร์ของดำ 8 อย่าง โตขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และวันวาราลักษมีวรัทตัม (25 ส.ค.) วันมงคลในการขอพรความรักจากพระแม่ลักษมี ทำให้ยอดออร์เดอร์ดอกกุหลาบเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ขณะที่ LINE MAN MART มีร้านค้ารายย่อยหลากหลายประเภทสินค้าบนแพลตฟอร์มกว่า 25,000 ร้าน ใช้เวลาเฉลี่ยในการจัดส่ง 17 นาที จึงตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการสินค้าทันที

นอกจากนี้ ในปี 2566 มีผู้ใช้บริการ LINE MAN MESSENGER บ่อยที่สุดถึง 15,030 ครั้ง คิดเป็นระยะทางรวมกว่า 148,300 กิโลเมตร หรือเท่ากับระยะทางวิ่งรอบโลกได้ 3.7 รอบ

สำหรับหมวดหมู่สิ่งของมาแรง 3 อันดับแรกที่คนไทยส่งผ่านบริการ MESSENGER มากที่สุด ได้แก่

1.”ส่งเอกสาร” ขึ้นท็อปอันดับหนึ่ง หลังอัพเดตบริการเสริมให้ผู้ใช้ฝากไรเดอร์ช่วยวางบิล ส่งเอกสาร ขอลายเซ็น เดินขึ้นอาคาร ทำให้การส่งเอกสารผ่านบริการนี้กลายเป็นตัวเลือกท็อป ๆ ของคนทำงาน เพราะสะดวก ปลอดภัย และประหยัดเวลา

2.”ส่งอาหารและเครื่องดื่ม” ไม่ว่าจะโอกาส หรือเทศกาลไหน คนไทยนิยมสั่งอาหาร ขนม และเครื่องดื่มมาเลี้ยงฉลอง รวมถึงมอบเป็นของขวัญในวาระโอกาสต่าง ๆ

3.ช็อปปิ้ง “เสื้อผ้าและสินค้าแฟชั่น” โดยเทรนด์การช็อปออนไลน์วันนี้ไปไกลกว่าแค่การรอสินค้า 1-3 วัน แต่ความต้องการของคนอยากได้ของเร็วขึ้นภายใน 1 วัน ทำให้ LINE MAN MESSENGER ตอบโจทย์ลูกค้ายุคใหม่ได้ทันที

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็มีทางเลือกส่งของถึงมือลูกค้าที่รวดเร็วและวางใจได้ อีกบริการที่ได้รับความนิยมคือ บริการ LINE MAN TAXI ที่ให้บริการครอบคลุมกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียงรวม 5 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร

พบว่า 3 อันดับปลายทางที่คนเรียกแท็กซี่ไปส่งมากที่สุดคือ ห้างสรรพสินค้า, สถานีรถไฟฟ้า BTS/MRT/Airport Link และโรงเรียน/มหาวิทยาลัย และในช่วงเทศกาลต่าง ๆ สถานที่แฮงเอาต์ที่มีการปักหมุดปลายทางมากสุด ได้แก่ ทองหล่อ เอกมัย และข้าวสาร ตามลำดับ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 90%

ขณะที่เทศกาลวันหยุดยาวที่คนไทยเรียกแท็กซี่ไปสนามบินมากที่สุดแห่งปี คือเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลปีใหม่ และวันหยุดต่อเนื่องในเดือนตุลาคม