รวม 3 แอปแนะนำที่กิน-ที่เที่ยวฝีมือคนไทย

3 แอปคนไทย
Background Image by Freepik

ชวนทำความรู้จัก 3 แอปแนะนำร้านอาหาร-สถานที่ท่องเที่ยวจากนักพัฒนาคนไทย รับวันหยุดยาวช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 25 ธันวาคม 2566 ช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่เช่นนี้ คงเป็นช่วงเวลาที่ชาวออฟฟิศตั้งใจออกไปเที่ยว เพื่อชาร์จแบตให้พร้อมกลับมาลุยงานหลังวันหยุดยาวจบลง

ซึ่งหลายคนต้องการวางแผนไปเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ เพื่อสัมผัสกับประสบการณ์ที่ไม่เคยพบมาก่อน แต่การหาสถานที่ที่ถูกใจกลับเป็นเรื่องยาก เพราะสถานที่ยอดฮิตคงเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย ส่วนสถานที่ลับ ๆ หรือร้านอร่อยในพื้นที่ก็มีข้อมูลน้อยจนหาอะไรไม่พบ

แล้วจะมีตัวช่วยอะไรบ้างที่แก้ปัญหาในการหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารได้ ?

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชั่นที่เป็นเหมือนคู่มือการท่องเที่ยวและฐานข้อมูลของร้านอาหารมาสรุปไว้ดังนี้

NOSTRA Map

นอสตร้า แมป (NOSTRA Map) เป็นแพลตฟอร์มแผนที่พัฒนาโดยบริษัท โกลบเทค จำกัด ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัล และโซลูชั่นด้าน IOT โดย NOSTRA Map ชูจุดเด่นการเป็นแอปที่รวบรวมข้อมูลสถานที่ที่จำเป็นกับการเดินทางมาใส่ในแผนที่ด้วย

รายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นของ NOSTRA Map เป็นดังนี้

1. เลือกการแสดงผลได้ 2 แบบ คือแผนที่ธรรมดา และแผนที่จากภาพถ่ายดาวเทียม

2. เพิ่มการแสดงตำแหน่งของสถานที่ต่าง ๆ ที่จำเป็นกับการเดินทางในแผนที่ได้ เช่น ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร จุดพักรถ ห้องน้ำ เป็นต้น

3. เช็กราคาน้ำมันและแก๊สในแต่ละจังหวัดได้

4. มีระบบแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในแต่ละจังหวัด

5. ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวจากหมวดหมู่ต่าง ๆ เช่น ช็อปปิ้ง ชมภาพยนตร์ อาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ และใช้ระบบนำทางแสดงเส้นทางไปยังสถานที่เหล่านั้นได้ทันที

Nostra Map

TripNiceDay

ทริปไนซ์เดย์ (TripNiceDay) เป็นแพลตฟอร์มจัดทริปเที่ยวที่เริ่มให้บริการในปี 2562 โดยมีจุดเริ่มต้นจากการนำงานวิจัยของผู้ก่อตั้งบริษัทมาพัฒนาเป็นเว็บไซต์และแอปสำหรับหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ  รวมถึงช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดทริปได้ทันที

ซึ่ง TripNiceDay พยายามออกแบบเทคโนโลยีที่ยึดจากประสบการณ์ของผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง ทำให้แพลตฟอร์มมีลักษณะเป็น “คอมมิวนิตี้” ที่ผู้ใช้งานแต่ละคนจะมาแบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์ท่องเที่ยวของตนเอง

รายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นของ TripNiceDay เป็นดังนี้

1. จัดทริป : เมื่อใส่จังหวัดต้นทาง-ปลายทาง แล้วกด “เริ่มจัดทริป” ระบบจะทำการแสดงผลสถานที่ท่องเที่ยวในเส้นทางมาให้

2. ไปเที่ยว : ระบบจะแสดงรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เคยแนะนำไว้

3. ดีลพิเศษ : รวบรวมดีลที่พัก ร้านอาหาร และโปรแกรมท่องเที่ยวให้ผู้ใช้งานจองได้ในราคาพิเศษ

4. ไดอารี่ : ฟีเจอร์บันทึกการเดินทางในจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดภาพถ่ายเข้าสู่ระบบในแอปได้

5. สะสมแต้มแลกของรางวัล : ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มจากการใช้งานฟีเจอร์ต่าง ๆ ภายในแอป เช่น จัดทริป, รีวิวที่เที่ยว, เขียนบล็อก เป็นต้น และเมื่อสะสมแต้มได้ครบตามที่กำหนด จะสามารถแลกรับของรางวัลที่เป็นสินค้าในจังหวัดต่าง ๆ ได้

TripNiceDay

Wongnai

วงใน (Wongnai) เป็นแพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลร้านอาหาร ที่พัก และสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ที่ผู้ใช้งานสามารถค้นหาข้อมูลและเข้าไปรีวิวด้วยตนเองได้ ซึ่งระบบจะประมวลผลแบบ Location-based Service หรือเก็บข้อมูลจากการใช้งานในพื้นที่ และแสดงผลเป็นร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียง โดยบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด เปิดให้ใช้งานแพลตฟอร์มครั้งแรกในปี 2553

รายละเอียดเกี่ยวกับฟีเจอร์เด่นของ Wongnai เป็นดังนี้

1. แนะนำสำหรับคุณ : รวบรวมข้อมูลร้านอาหารในพื้นที่ใกล้เคียงมาแสดงบนหน้าแอป รวมถึงแสดงข้อมูลร้านอาหารที่คาดว่าตรงกับความชอบของผู้ใช้งาน

2. ดีลสุดคุ้ม : รวบรวมดีลร้านอาหารให้ผู้ใช้งานจองได้ในราคาพิเศษ

3. สั่งอาหาร : ผู้ใช้งานสามารถสั่งอาหารผ่านแอปวงในได้ โดยมีทั้งแบบรับเองที่ร้าน และส่งดีลิเวอรี่ผ่านแอปไลน์แมน (LINE MAN)

4. บัตรสะสมแต้ม : ผู้ใช้งานสามารถสะสมแต้มเมื่อซื้ออาหารกับร้านอาหารสุดโปรด

5. ทริปกินเที่ยว : ผู้ใช้งานสามารถเขียนบล็อกรีวิวทริปท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่ต่าง ๆ เพื่อแบ่งปันเรื่องราวกับผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ได้

วงใน Wongnai