เปิดอาณาจักร หวังเว่ย-SF Holding เทกโอเวอร์ Kerry Express

Photo by WANG ZHAO / AFP
เผยแพร่ครั้งแรก : 3 มกราคม 2567
ปรับปรุงล่าสุด : 6 กุมภาพันธ์ 2567

เปิดประวัติ หวังเว่ย ผู้บุกเบิกวงการขนส่งโลจิสติกส์เอกชนในจีน หลัง Kerry Express ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ยักษ์ขนส่ง SF Express เข้าเทกโอเวอร์ 

ความฮือฮาในแวดวงธุรกิจขนส่งโลจิสติกส์ หรืออีคอมเมิร์ซเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นครั้งใหม่ของ Kerry Express จนการซื้อขายหุ้นในกระดานพุ่งติดเพดานในวันที่ 2 ม.ค. 2567 โดยการเปลี่ยนแปลงสำคัญคือ บริษัท SF Holding บริษัทแม่ของ SF Express ยักษ์ขนส่งจากจีน ให้บริษัทลูกในไทย (SFTH) เข้ามาถือหุ้น KEX ของเคอรี่โดยตรง 26.8% เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ท่ามกลางการขาดทุนต่อเนื่องของเคอรี่ เอ็กซ์เพรส

ล่าสุด วันนี้ (6 ก.พ.) บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ในวันที่ 6 ก.พ. 2567 บริษัทได้รับแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของบริษัท (แบบ 247-3) จากบริษัท เอสเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด (บริษัทย่อยทางอ้อมของ S.F. Holding Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น) ในฐานะผู้ประกาศเจตนา สำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท จำนวนทั้งสิ้น 1,275,202,145 หุ้น (คิดเป็น 73.18% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท)

และเมื่อดูความเป็นมาของ SF Holdings แล้วนับว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะเป็นบริษัทที่เกิดขึ้นจาก Pain Point ของผู้ประกอบการในจีนที่ประสบปัญหาในการขนส่งสินค้าระหว่างเมือง และได้กำเนิดขึ้นในขณะที่ขนส่งเอกชนยัง “ผิดกฎหมาย” อยู่ ซึ่งการแก้ปัญหาทำให้ “หวังเว่ย” ผู้ก่อตั้งกลายเป็นมหาเศรษฐีคนสำคัญ และผลักดันวงการขนส่งโลจิสติกส์โดยเอกชนให้แพร่กระจายไปทั่วภูมิภาคอย่างรวดเร็ว

ชุนเฟิง เอ็กซเพรส-SF Express แก้โจทย์สั่งของข้ามพรมแดน

ชุนเฟิง เอ็กซ์เพรส หรือ SF Express เริ่มก่อตั้งในเมืองซุ่นเต๋อ มณฑลกวางตุ้ง ในปี 1993 โดยให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างฮ่องกงและกวางตุ้ง หลังจากนั้นมีการพัฒนาการคำนวณค่าคอมมิชชั่นสำหรับผู้ให้บริการจัดส่ง

ต่อมาในปี 2009 มีการก่อตั้ง SF Technology โดยตระหนักถึงรูปแบบที่สำคัญของการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี โดยต่อยอดจากการพัฒนาเครื่องสแกนสินค้าแบบอินฟาเรด และมีการพัฒนารูปแบบการขนส่งต่าง ๆ เช่น การขนส่งสินค้า การขนส่งในห่วงโซ่ความเย็น เวชภัณฑ์ SF Rush โลจิสติกส์ UAV และล็อกเกอร์อัจฉริยะของ Hive Box

ในปีเดียวกันก็ได้ตั้ง SF Airlines ทำให้ SF Express เป็นบริษัทขนส่งด่วนแห่งแรกที่มีเครื่องบินขนส่งสินค้าทั้งหมดในประเทศจีน ในเดือนมกราคม 2010 SF Airlines เริ่มให้บริการขนส่งสินค้าตามตารางเวลา ด้วยเครื่องบิน 41 เครื่อง เพื่อให้บริการ รวมถึงบริการการจัดส่งของวันถัดไป

ในปี 2017 SF Express ได้ปรับโครงสร้าง เปลี่ยนชื่อเป็น SF Holding และจดทะเบียนใน A-share เริ่มการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้น ดัชนี SZSE 100

นอกจากนี้ SF ยังมีร้านค้าปลีก Heike อย่างน้อย 500 ร้าน เป็นร้านค้าออนไลน์ ทั่วทุกจังหวัดของจีน ยกเว้นในภูมิภาคทิเบตและจิงไห่ บริษัทมีแผนที่จะเปิด Heike 4,000 ร้านทั่วประเทศในปี 2014

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 SF Express ได้เข้าซื้อกิจการซัพพลายเชนในจีน ฮ่องกง และมาเก๊าจาก Deutsche Post หรือ DHL และสร้างบริษัทใหม่เป็น SF DHL Supply Chain China

SF Express ดำเนินการเครือข่ายล็อกเกอร์อัตโนมัติขนาดใหญ่ในฮ่องกงด้วยล็อกเกอร์ 939 ตู้ ในเดือนตุลาคม 2020

บริการ SF Express ให้บริการส่งสินค้าภายในประเทศและต่างประเทศ โดยมีเครือข่ายของตู้ล็อกเกอร์เองในฮ่องกง และร้านของตัวเอง Heike ในจีน รวมถึงการมุ่งเน้นบริการร้านค้าในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายยักษ์อย่าง Alibaba และ JD.com

ทำให้ SF Express เป็นบริษัทจัดส่งขนาดใหญ่ที่สองของจีน และมีฐานลูกค้าที่กว้างขวาง บริษัทมีเครื่องบินส่งสินค้า 69 ลำ ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

ณ เดือนมกราคม 2024 SF Express มีมูลค่าตลาด 2.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่รายได้ในปี 2023 อยู่ที่ 3.65 หมื่นล้านบาท

ย้อนประวัติ หวังเว่ย ผู้บุกเบิก SF Express

ตามข้อมูลที่เผยแพร่ ระบุว่า หวัง เว่ย Wang Wei เกิดที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน บิดาเป็นล่ามภาษารัสเซียให้กับกองทัพอากาศจีน มารดาเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัย เมื่ออายุได้ 7 ขวบ ครอบครัวได้ย้ายถิ่นฐานไปฮ่องกง เข้ารับการศึกษาระดับประถมและมัธยมที่ฮ่องกง หลังจบการศึกษา หวังไม่ได้ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาแต่เข้าไปหางานทำในโรงงานแทน

หวังเว่ย เริ่มต้นธุรกิจด้วยการเปิดโรงงานสิ่งพิมพ์และย้อมสีที่ตำบลชุนเต๋อ มณฑลกวางตุ้ง ของจีน จากนั้นต้นทศวรรษที่ 1990 ต้องการตัวอย่างชิ้นงานจากลูกค้าชาวฮ่องกง แต่มักประสบปัญหาเรื่องจัดส่งบ่อยครั้ง บางครั้งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าให้ขนส่งสินค้าเข้าและออกประเทศ ซึ่งในเวลานั้นการขนส่งของบางอย่างต้องใช้บริการไปรษณีย์ของรัฐ ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย

แต่ปัญหาในการขนส่งและความไว้ใจระว่างชาวฮ่องกง และแผ่นดินใหญ่ที่เขาได้รับ ทำให้เขาตัดสินใจยืมเงิน 100,000 หยวนจากพ่อของเขา หวังเว่ยในวัย 22 ปี ได้ร่วมมือกับเพื่อน และพันธมิตรหลายราย เพื่อให้บริการจัดส่งแบบพิเศษ จึงได้ตั้ง ชุนเฟิงเอ็กซ์เพรส SF Express โดยจดทะเบียนและก่อตั้งขึ้นในเมืองซุ่นเต๋อ มณฑลกวางตุ้ง โดยมีพนักงานเพียง 6 คน

ในเวลานั้นผู้ประกอบการชาวฮ่องกงจากซุ่นเต๋อ มีความต้องการติดต่อกับฮ่องกงอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเอกสารทางธนาคารและเอกสารเกี่ยวกับการขนส่ง ทำให้ SF Express ได้รับประโยชน์ เนื่องจากตั๋วเรือเฟอร์รี่ไป-กลับ ฮ่องกง-กวางตุ้ง ขณะนั้นมีราคาประมาณ 100 ดอลลาร์ฮ่องกง ในช่วงแรก ๆ SF Express มีเรือสองลำที่ท่าเรือ Rongqi ในซุ่นเต๋อ เรียกว่าซุ่นเฟิงและซุ่นเต๋อ

เรือดังกล่าว นอกเหนือจากการบรรทุกคนโดยสารแล้ว ยังมีการปรับให้ช่วยส่งจดหมายราวสองเที่ยวต่อวันในช่วงแรก แล้วค่อย ๆ เพิ่มรอบเรือและจำนวนเรือขึ้น อย่างไรก็ตามการข้ามฟากใช้เวลาไม่นาน จดหมาย-สิ่งของที่ส่งตอนเช้า ส่งผ่านบ่ายสองโมงก็ถึงฮ่องกงแล้ว และในที่สุดช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 SF Express กลายเป็นผู้นำในการส่งด่วน ดีลิเวอรี่ และขยายบริการไปร่วมกับ Taobao แพลตฟอร์มช็อปปิ้งออนไลน์ และเริ่มใช้วิธีการเช่าเหมาลำเครื่องบินเพื่อส่งของให้เร็วที่สุด และต่อมาก็ได้ซื้อครื่องบินและจัดการขนส่งทางอากาศเอง 

จากข้อมูลของ Forbes ในปี 2021 “หวังเว่ย” มีความมั่งคั่งสุทธิ 2.67 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ