เปิดหน้า 6 บอร์ดใหม่ NT ลุยบริหารสินทรัพย์สร้างรายได้

nt บอร์ดใหม่

ครบรอบ 3 ปี การควบรวม TOT-CAT เปิดหน้าบอร์ดใหม่หลังจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเผยแผนเร่งบริหารจัดการสินทรัพย์ 2,400 ไร่ทั่วประเทศ, ขยายธุรกิจดิจิทัล, spin off หนีเส้นตายขาดทุนสี่หมื่นล้านให้ทันปี 2570

วันที่ 5 มกราคม 2567 พันเอกสรรพชัย หุวนันท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT เปิดเผยว่า การควบรวมระหว่างสององค์กร TOT และ CAT ดำเนินมา 3 ปีแล้ว และสามารถรวมระบบงานของสององค์กรไปก็ว่า 60% ซึ่งมีอยู่สองร้อยกว่าระบบงาน

“ในช่วงเเรกมีความเกรงใจ เราใช้วิธีการแบบล่างขึ้นบน ให้พนักงานในแต่ละองค์กรเลือกระบบงานที่ตัวเองถนัดไม่ว่าระบบของ CAT หรือของ TOT เช่น ระบบงานบรอดแบรนด์ แล้วยุบรวมกันทำให้มีความล่าช้าบ้าง ปีนี้จะใช้วิธีบนลงล่าง ต้องตัดสินใจเลือกระบบงานที่ดีที่สุด หากทั้งสองสายงานดีเท่ากันให้เลือกที่ต้นทุนต่ำสุด”

โดยสายงานหรือหน่วยธุรกิจจาก 13 หน่วย ให้ลดรองผู้จัดการ เหลือ 9 คน และเร่งโครงการเกษียณอายุก่อน (Early Retire) การปรับโครงสร้างใหญ่จะมีอีกครั้งในช่วงกลางปี 2567 ทำให้คาดจะมีลดลงเฉลี่ย 1,400 คน ดังนั้นตั้งแต่เริ่มควบรวมที่มี พนักงานกว่า 16,000 คน ปัจจุบันเหลือราว 12,000 คน และจะต้องลดเป็น 7-8 พันคนในช่วงปี 2570

ผู้จัดการใหญ่ NT กล่าวด้วยว่า ได้ทำแผนขาดทุนต่อเนื่อง 2567-2570 และจัดเผชิญการหมดช่วงเช่าใช้คลื่นจากพันธมิตรทำให้ขาดรายได้ 40,000 ล้านบาท ในปี 2568 ดังนั้นนอกจากการปรับโครงสร้างองค์กรแล้ว NT ต้องเร่งหารายได้มาเลี้ยงตัวเองให้ได้ ในปี 2570

“บอร์ดเรียกว่า ทำอย่างไรจะออกจากแผนฟื้นฟู ให้เอาตัวรอดได้หลังหมดพันธมิตรและคาดว่า รายได้จะเทิร์นอะราวน์ประมาณปี 2571 นั่นเป็นกรณีที่ดีที่สุด จึงต้องมีแผนธุรกิจเสนอบอร์ด ในปีนี้ 5 ด้าน เน้นไปที่การ spin off ส่วนธุรกิจเทคโนโลยี และถ่ายโอนกำลังคนออกไปให้บริษัทลูกในปีนี้”

5 แผนสำคัญ ได้แก่

1. การ spin off และตั้งบริษัทลูกในหลายส่วน ทั้งส่วนที่เป็นธุรกิจมีศักยภาพ หรือการไปร่วมลงทุน จะช่วยถ่ายโอนคนออกจากบริษัทแม่ได้ด้วย

2. การบริหารจัดการสินทรัพย์ของ NT ทั้งที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ และท่อสาย โดยพื้นที่กว่า 2,400 ไร่ ยังไม่ถูกนำมาพิจารณาใช้งาน และยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแล และบางพื้นที่ เช่น ตึก NT ริมแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ถนนงามวงศ์วาน 70 กว่าไร่ และที่แคราย ล้วนมีมูลค่าเหมาะแก่การนำมาสร้างรายได้เพิ่ม ในส่วนของการจะขาย หรือจะให้เช่าอยู่ที่บอร์ดพิจารณา แต่โดยสถานะ NT ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤตถึงขั้นต้องขายสินทรัพย์

3. การพัฒนาธุรกิจข้อมูล คลาวด์ ดิจิทัลอนาไลซ์ติก ตอบสนองหน่วยงานภาครัฐ เชื่อมโยงรวมข้อมูลมาไว้ให้ภาครัฐใช้ เช่น เรื่องน้ำ ที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ให้หน่วยบริหารจัดการใช้งาน มีเพิ่มทีมบิ๊กดาต้า วิเคราะห์ดาต้า ร่วมกับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ของรัฐหรือเอกชน

“สักไตรมาสสามคงชัดเจนในเรื่อง ธุรกิจดาต้าอนาไลซ์ และอีก 2-3 ปี เห็นการแยกบริษัทเหล่านี้มากขึ้น และ 3 ปีขึ้นไปต้องโตรายได้จากพันล้าน ไปหมื่นล้านในส่วนดิจิทัลโซลูชั่น”

4. ด้านธุรกิจโมบาย โฟกัสลูกค้ากลุ่มโรงงาน ให้บริการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอที และเครื่องจักร เข้าร่วมกับโครงการรัฐในโครงการสมาร์ทต่าง ๆ เช่น โครงการสมาร์ทมิเตอร์ของการไฟฟ้า

5.ธุรกิจบรอดแบรนด์ ในปัจจุบันมีพอร์ตเชื่อมต่อเพียงพอแล้ว ตามความต้องการ

เปิดหน้าบอร์ด NT รายใหม่ “ณัฐพล” นั่งประธาน

นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เดิมดำรงตำแหน่งเป็นบอร์ด NT อยู่แล้ว แต่ในรอบนี้ขึ้นนั่งตำแหน่งประธาน ปักหมุดการเร่งทำรายได้และเปลี่ยน NT เป็น Holdings Company

“บอร์ดทุกคนที่ได้พูดคุยกัน ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นตรงกันว่าวันนี้ NT จำเป็นต้องหารายได้ใหม่ให้อยู่ได้ นำสินทรัพย์ที่มี คลื่นที่มี และเข้าไปมีส่วนร่วมกับภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศมากขึ้น คิดราคาตามสมควรแต่ให้ยาวนานขึ้น NT ใหญ่เกินไป ต้องถ่ายเทคนออกไปบริษัทลูก ในช่วงแรกเราช่วยจ่ายอย่างที่ต้องจ่ายให้ลูกมีรายได้อื่น ๆ มาเลี้ยงแม่”

ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์
ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์

นอกจากนี้ยังมีบอร์ดใหม่ อีก 6 ราย ได้แก่

1. นายธนวัฒน์ อัมพุนันทน์ กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด อดีตรักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
2. นายภูริศ ศรสรุทร์ คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)
3. นายยอดฉัตร ตสาริกา ผู้อำนวยการกองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม
4. นายณปกรณ์ ธนสุวรรณเกษม
5. นายจรัสฤทธิ์ จันทรสุรินทร์
6. นางแพตริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลาง

บอร์ดใหม่ NT
ธนวัฒน์-ภูริศ-ยอดฉัตร-จรัสฤทธิ์-แพตริเซีย

ส่วนบอร์ดเก่า ได้แก่

1. นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ ประธานบอร์ด
2. นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อดีตรองปลัดกระทรวงดีอี
3. นายธงทิศ ฉายากุล อาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
4. เรือโท กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย
5. พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ NT