3 วิธีการทำงานในยุคของ AI เพิ่มทักษะ-ยึดความเป็นมนุษย์

ปัญญาประดิษฐ์ AI

COO ของ LinkedIn เผยมุมมองการทำงานในยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยิ่งต้องการทักษะเทคโนโลยีมาก ทักษะความเป็นมนุษย์ยิ่งต้องมากด้วย แนะแรงงานรุ่นใหม่ยึดทักษะใช้เอไอ “ปลดล็อก” ประสิทธิภาพการสื่อสารและสร้างสรรค์ ยืดหยุ่นปรับตัวเข้ากับผู้คน

โจ คอนสแตนซ์ นักข่าวของบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ได้สัมภาษณ์ เดเนียล ชาเปโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของ LinkedIn เกี่ยวกับผลกระทบของปัญญาประดิษฐ์ (AI) ต่ออนาคตของการทำงาน

“ชาเปโร” ร่วมงานกับ LinkedIn มาตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งเป็นช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ได้เขย่าตลาดแรงงานอย่างมาก นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เขาก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งต่าง ๆ ก่อนจะเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท โดยเป็นผู้นำแพลตฟอร์มผ่านการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ครั้งต่อไปนั่คือเรื่อง ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ 

ทักษะและโอกาสในด้าน AI

แดเนียลบอกว่า AI จะเปลี่ยนแปลงบทบาทและอุตสาหกรรมทุกอย่าง และทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้ทำงาน คือ การปรับใช้เครื่องมือ AI

“คำอธิบายงานเกือบทุกงานจะถูกเขียนใหม่ในบริบทของ AI ตั้งแต่วิศวกรจนถึงพนักงานขาย นักการตลาด ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินไปจนถึงทนายความ ทุกคนจะต้องใช้ประโยชน์จาก AI ในทางใดทางหนึ่ง”

หนึ่งในทักษะที่สำคัญที่สุด คือการทำความเข้าใจวิธีปลดล็อกพลังของ AI มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ตน นั่นเป็นวิวัฒนาการที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ

ตื่นเต้นกับเอไอเกินจริง

“เมื่อพูดถึงการปรับใช้เทคโนโลยี AI ผมคิดว่าเราได้เห็นมาระยะหนึ่งแล้ว คุณคงได้เห็นสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันสูงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist) หรือวิศวกรแพลตฟอร์มแล้ว แต่ก่อนเรามองว่าทักษะเหล่านั้นจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่มคนในบริษัทแถวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านั้น แต่ตอนนี้ความต้องการทักษะเคลื่อนไปยังบริษัทใด ๆ ก็ตามที่ต้องการปรับใช้เทคโนโลยี AI ให้มีประสิทธิภาพ”

เมื่อมีการถามถึงกรณีความตื่นตัวที่เกิดขึ้นในบริษัทและพนักงานทั่วโลกนั้น “โอเว่อร์” เกินจริงไปหรือไม่ “ชาเปโร่” อธิบายว่า จากมุมมองของเทคโนโลยี จำนวนแอปพลิเคชั่นเชิงปฏิบัติการจาก Generative AI ที่พร้อมอยู่ในขณะนี้ ไม่เหมือนที่ฉันเคยเห็น ตั้งแต่การเขียนข้อความ ไปจนถึงการช่วยอธิบายตัวเองในแบบที่นายจ้างสนใจ

“การนำเทคโนโลยีที่เราเพิ่งพบเห็นมาไม่ถึงหนึ่งปี มาใช้งานจริงในหลายด้าน ถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ผมมองโลกในแง่ดีอย่างยิ่ง ทั้งเกี่ยวกับสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต ที่คุณค่าของ Generative AI เข้าไปอยู่ในเวิร์กโฟลว์การทำงานแบบมืออาชีพนั้นมีอยู่จริง” ชาเปโรกล่าว

คำแนะนำในการเริ่มต้นในอาชีพ

“ชาเปโร” ให้คำแนะนำให้กับคนรุ่นใหม่ที่เข้าสู่ตลาดแรงงาน โดย 1.เน้นความสำคัญของการเรียนรู้การใช้เครื่องมือ AI และการพัฒนาทักษะมนุษย์เช่นการสื่อสารและความคิดสร้างสรรค์

“ผมจะบอกพวกเขาว่าเรียนรู้วิธีใช้เครื่องมือ ลองใช้ดู และดูว่าพวกเขาทำอะไรได้บ้าง เช่นเดียวกับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีทั่วไปย่อมมีโอกาส”

“2.ตราบใดที่ความต้องการทักษะทางเทคนิคมีสูง ความต้องการทักษะของมนุษย์ก็ยิ่งสูงมากขึ้นด้วย นั่นก็คือทักษะการสื่อสารและความคิดสร้างสรรค์”

“โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จจะเป็นโรงเรียนที่ส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับเด็กหรือผู้คน และนั่นเป็นสิ่งที่นายจ้างกำลังมองหา”

“3.การตัดสินใจด้านอาชีพที่ดีที่สุดที่ผมเคยทำ คือการตัดสินใจร่วมงานกับ ‘กลุ่มคนที่มีความยืดหยุ่น’ ให้เครดิตตัวเอง-ทีมงาน และต่างพากันปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ผมเลือกที่จะทำงานกับผู้คนที่จะช่วยสร้างผมให้เป็นคนที่ผมต้องการเป็น แทนที่จะต้องเลือกอาชีพตามงานเฉพาะทางหรือทักษะที่มี”