Google ปลดพนักงานระลอกใหม่ แจ็กพอตทีมฮาร์ดแวร์-Google Assistant

Google เลิกจ้าง
REUTERS/Arnd Wiegmann

“Google” ปลดพนักงานหลายร้อยชีวิต ปรับโครงสร้างการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ ทีม “ฮาร์ดแวร์-Google Assistant” รับผลกระทบมากที่สุด

วันที่ 11 มกราคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ยักษ์เสิร์ชเอ็นจิ้น “กูเกิล” (Google) เตรียมปลดพนักงานหลายร้อยชีวิตในฝ่ายพัฒนา Google Assistant หรือผู้ช่วยสั่งการด้วยเสียง, ฝ่ายพัฒนาฮาร์ดแวร์สำหรับเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) และทีมวิศวกรรม เพื่อลดต้นทุนในการดำเนินงานภายในบริษัท

ตัวแทนของ Google กล่าวในแถลงการณ์ว่า ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 บริษัทได้ทำการปรับโครงสร้างการทำงานบางส่วน และจัดสรรทรัพยากรให้สอดคล้องกับลำดับความสำคัญของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ Google ต้องการโฟกัสมากที่สุด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจของบริษัท

“การปรับโครงสร้างครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบางฝ่าย รวมถึงมีการตัดพนักงานบางตำแหน่งในระดับโกลบอลด้วย”

รายงานข่าวระบุด้วยว่า พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งนี้เริ่มได้รับอีเมล์แจ้งการปลดตำแหน่งจากบริษัทแล้ว และจะมีโอกาสสมัครตำแหน่งงานอื่น ๆ ที่เปิดรับใน Google ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลิกจ้างครั้งนี้นำมาซึ่งความไม่พอใจของหลายฝ่าย โดยสหภาพแรงงานอัลฟ่าเบต (Alphabet) ที่เป็นตัวแทนของพนักงานบางส่วน วิพากษ์วิจารณ์ถึงการปลดพนักงานบน X (Twitter) ว่า

“สมาชิกและเพื่อนร่วมทีมของเราทำงานอย่างหนักทุกวัน เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับผู้ใช้ของเรา และบริษัทไม่สามารถไล่เพื่อนร่วมงานของเราออกได้ ในขณะที่บริษัทยังคงสร้างรายได้นับพันล้านทุกไตรมาส”