Bitcoin Halving คืออะไร ทำไมมีผลต่อราคา Bitcoin ?

bitcoin halving
Image by Freepik

ทำความรู้จัก “Bitcoin Halving” ปรากฏการณ์สำคัญในวงการคริปโตเคอร์เรนซี ที่เกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปี และเป็นหนึ่งในตัวแปรกำหนดราคา “Bitcoin”

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ปฏิเสธไม่ได้ว่าปี 2567 ดูจะเป็นปีที่สดใสสำหรับนักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและคริปโตเคอร์เรนซีอยู่ไม่น้อย เพราะราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) เหรียญใหญ่เจ้าตลาดยังคงทำสถิตินิวไฮไม่หยุดไม่หย่อน ล่าสุด (12 มี.ค. 2567 เวลา 15.35 น.) ราคาขยับขึ้นไปที่ 71,736 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,500,000 บาท)

และการที่ราคาบิตคอยน์ยังขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ได้รับอานิสงส์จากปัจจัยหนุนอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการมาของ Bitcoin ETF กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในบิตคอยน์ด้วยการซื้อเพื่อถือครองจริง การกว้านซื้อของนักลงทุนสถาบัน และ Bitcoin Halving ปรากฏการณ์จากโครงสร้างของระบบที่มีผลต่อราคา

แล้ว “Bitcoin Halving” คืออะไร ?

ทำไมถึงส่งผลต่อราคาบิตคอยน์ ? “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) มาสรุปไว้ ดังนี้

Bitcoin Halving คือปรากฏการณ์ที่รางวัลจาก “การขุด” บิตคอยน์จะลดลงเหลือครึ่งหนึ่งทุก ๆ 4 ปี ซึ่งเป็นผลจากชุดคำสั่งที่ “ซาโตชิ นากาโมโตะ” (Satoshi Nakamoto) ฝังไว้ตั้งแต่พัฒนาระบบ หมายความว่าเมื่อเวลาผ่านไปจำนวนบิตคอยน์ที่ได้จากการขุดจะน้อยลงเรื่อย ๆ

“ซาโตชิ” สร้างสมการที่กำหนดให้มีบิตคอยน์ในระบบทั้งหมด 21 ล้านเหรียญ ซึ่งในปัจจุบันมีการขุดบิตคอยน์ไปแล้วกว่า 90% โดยในช่วงแรกที่ทุกคนเริ่มรู้จักบิตคอยน์ หรือประมาณปี 2552 ผู้ที่ขุดบิตคอยน์จะได้รับบิตคอยน์จำนวน 50 เหรียญ จากการเกิดบล็อกแต่ละครั้ง ซึ่งแต่ละบล็อกจะใช้เวลาสร้างประมาณ 10 นาที

จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 ที่เป็น Bitcoin Halving ครั้งแรก รางวัลจากการขุดลดลงเหลือ 25 เหรียญ จากนั้นเกิดปรากฏการณ์ Halving ครั้งที่สองในปี 2559 เหรียญที่จะได้รับเหลือ 12.5 เหรียญ และครั้งที่สามในปี 2563 เหลือเพียง 6.25 เหรียญ

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า Bitcoin Halving ครั้งต่อไป ที่รางวัลจากการขุดจะเหลือเพียง 3.125 เหรียญ จะเกิดขึ้นประมาณเดือน เม.ย. 2567 แต่ยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่แน่นอนได้ เพราะอาจมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่า Bitcoin Halving เป็นกลไกที่ช่วยป้องกันการเกิดเงินเฟ้อ ที่อาจเกิดจากการถือครองบิตคอยน์จำนวนมากในเวลาอันสั้นด้วยการชะลอความความเร็วในการถือครองจากการทำให้รางวัลในการขุดลดลงเหลือครึ่งหนึ่งเป็นระยะ ๆ และมีการประมาณว่าจะเกิด Bitcoin Halving ทั้งหมด 64 ครั้ง ก่อนที่จะมีการขุดบิตคอยน์ทั้งหมด 21 ล้านเหรียญภายในปี 2683 และหลังจากนั้นจะไม่มีผู้ใดได้รับรางวัลจากการขุดบิตคอยน์อีก

นอกจากนี้ Bitcoin Halving ยังถือเป็นปรากฏการณ์ที่มีผลต่อราคาบิตคอยน์ เพราะหลังจากเกิด Bitcoin Halving ราคาบิตคอยน์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เช่น ในปี 2555 ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 8,000% ในช่วง 12 เดือนหลังจากเกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว และเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000% หลังจากเกิด Halving ในปี 2559 ส่วน Halving ครั้งล่าสุดในเดือน พ.ค. 2563 ทำราคาบิตคอยน์แตะเกือบ 69,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือน พ.ย. 2564

ด้วยกลไกของ Bitcoin Halving ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าปริมาณบิตคอยน์ที่เกิดจากการขุด และพร้อมซื้อขายในตลาดมีน้อยลง หมายความว่าอุปทานที่มีอย่างจำกัดอยู่แล้ว ยิ่งจำกัดลงไปอีก และเมื่ออุปสงค์หรือความต้องการถือครองบิตคอยน์ก่อตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ราคาบิตคอยน์ในตลาดจึงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งในตอนนี้นักลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและคริปโตเคอร์เรนซีต่างกำลังจับตาว่า ปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ จะส่งผลต่อภาพรวมของตลาดและการเพิ่มขึ้นของราคาบิตคอยน์อย่างไร