ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนผู้ใช้ไอโฟน เช็กด่วนระวังโดนดูดเงิน

iphone
ภาพจาก AFP

ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนคนใช้ไอโฟน เจอแบบนี้ระวังดูดเงินเกลี้ยง พร้อมอธิบายขั้นตอนเช็กไอโฟนว่า มีการติดตั้งโปรไฟล์แปลกปลอมหรือไม่ และวิธีลบ

วันที่ 15 มีนาคม 2567 เพจ นายอาร์ม อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังด้านไอที ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า เคสนี้ iPhone โดนดูดเงิน บอกว่าไม่ได้ติดตั้งแอปแปลกปลอมหรือกดลิงก์อะไร แต่ตรวจสอบดูพบว่ามี Management Profile โจรในเครื่อง ทำให้โจรสามารถติดตั้งแอปโจรในโทรศัพท์คุณได้เลย (ใช่ครับ iOS นี่แหละ)

ก็คือเคสส่วนใหญ่ที่บอกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย จริง ๆ แล้วทำครับ อาจจะโหลดไว้นานแล้วจนจำไม่ได้ หรือบางทีลิงก์มันเนียนจริง ๆ จนเราไม่คิดว่าใช่

เพจนายอาร์ม

ต่อมาแฟนเพจเฟซบุ๊ก ตำรวจสอบสวนกลาง ได้แนะนำให้เช็กไอโฟนของคุณว่า มีการติดตั้งโปรไฟล์แปลกปลอมหรือไม่ ถ้ามีให้ลบทันที ตามขั้นตอนดังนี้

เข้าไปที่ Setting > General > VPN & Device Management

สำหรับภาษาไทย ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > การจัดการ VPN และอุปกรณ์

ส่วนของ Configuration Profiles หรือโปรไฟล์กำหนดค่า หากมีโปรไฟล์ที่เราไม่รู้จัก หรือโปรไฟล์แปลกปลอมที่ไม่ได้มาจากระบบ ซึ่งสังเกตจากชื่อบริษัท ด้านล่างโปรไฟล์ให้ลบออกทันที โดยคลิกที่โปรไฟล์ จากนั้นกดปุ่ม Remove Profile หรือเอาโปรไฟล์ออก เพื่อลบออก

ทั้งนี้ หากท่านตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพออนไลน์ สามารถแจ้งเข้ามาที่ศูนย์ AOC 1441 เพื่ออายัดบัญชีคนร้าย และดำเนินคดีตามกฎหมายกับมิจฉาชีพครับ

เตือนผู้ใช้ไอโฟน เช็กด่วนระวังโดนดูดเงิน

เตือนผู้ใช้ไอโฟน เช็กด่วนระวังโดนดูดเงิน