“บอร์ดดีอี”เห็นชอบงบปี 62 “กสทช.” 5,311 ล้าน ไฟเขียวนโยบายดาวเทียมต่างชาติให้บริการในไทย

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี(แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(ดีอี) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2561 ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2561 ซึ่งมี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ได้มีมติรับทราบและเห็นชอบในหลายวาระสำคัญ ได้แก่ รับทราบงบประมาณรายจ่ายของสำนักงาน กสทช. ประจำปี 2562 จำนวน 5,311.002 ล้านบาท เพื่อใช้ในภารกิจการดำเนินงานของสำนักงาน  โครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคมของการรถไฟแห่งประเทศไทยโดยให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของโครงการ  การจัดระเบียบสายสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม มอบหมายกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพ โดยร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. และการไฟฟ้านครหลวง และผู้เกี่ยวข้องกำหนดแนวทางปฏิบัติ

นายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม เห็นชอบ (ร่าง) แนวทางการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียมวงโคจรประจำที่ (Geostationary-Satellite Orbit: GSO) ตามที่คณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติได้มีมติเห็นชอบการจัดทำ (ร่าง) แนวทางฯ ดังกล่าว เพื่อมุ่งเน้นให้ประเทศไทยมีนโยบายที่กำหนดแนวทางในการรักษาตำแหน่งวงโคจรและข่ายงานดาวเทียมของประเทศที่ชัดเจน เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา ๖๐ ที่กำหนดให้ “รัฐต้องรักษาไว้ซึ่ง คลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน…”

และเห็นชอบ (ร่าง) นโยบายการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยยังไม่มีนโยบายอนุญาตให้ใช้งานดาวเทียมต่างชาติในเชิงพาณิชย์ ในขณะที่ผู้ประกอบการและผู้ใช้งานดาวเทียมสื่อสาร มีความต้องการใช้งานดาวเทียมต่างชาติเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้มีนโยบายและหลักเกณฑ์การขออนุญาตการใช้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศที่เหมาะสมและชัดเจน เพื่อกระตุ้นการสร้างบรรยากาศการลงทุนจากผู้ประกอบการต่างชาติ โดยผู้ประกอบการในประเทศจะต้องไม่เสียเปรียบ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการใช้เทคโนโลยีดาวเทียมสื่อสารเพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลไปก่อนในช่วงที่ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ยังไม่มีผลบังคับใช้

ผลักดันการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเห็นชอบต่อ (ร่าง) หลักเกณฑ์การพิจารณาโครงการและเกณฑ์การประเมินคะแนนและการให้ทุนอุดหนุนการวิจัยและพัฒนา สอดคล้องตามกรอบนโยบายกองทุนฯ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 “SiGMA+” (Digital Security, Digital Infrastructure, Digital Government, Digital Manpower, Digital Application และการพัฒนาตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐ