ขอคืนแล้ว 4 ช่อง ‘กสทช.’ ย้ำผู้ประกอบการต้องจ่ายชดเชยเลิกจ้างพนักงานมากกว่า กม.แรงงานกำหนด

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า วันที่ 10 พ.ค. 2562 เป็นวันสุดท้ายที่ผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิทัล ที่ประสงค์จะขอคืนใบอนุญาตให้บริการ ต้องส่งหนังสือแจ้งความจำนง กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แล้ว ตามเงื่อนไขที่ระบุในคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ล่าสุด ณ เวลา 13.25 น. มีผู้แจ้งคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล รวมทั้งหมด 4 ราย แล้ว ได้แก่ 1. สปริงนิวส์ ช่อง19  2.วอยซ์ทีวี ช่อง21  3.บมจ. อสมท คืนช่องรายการสำหรับเด็ก เยาวชน และครอบครัว หมายเลข 14 ช่อง MCOT Family และ 4.บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป คืนใบอนุญาตช่องรายการ SPRING 26

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ณ เวลา 11.00 น. วันที่ 10 พ.ค. 2562 ผู้ประกอบการโทรคมนาคม ทั้งเอไอเอส ดีแทค ทรู ได้มายื่นขอใช้สิทธิ์ขยายเวลาชำระเงินค่าประมูลคลื่น 900 MHz เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ได้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงขอ “คืนช่อง” แล้วทั้งหมด 3 ราย แต่ขอยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าจะเป็นช่องใด

“มีการนัดหมายเข้าพบอีก 2 ราย แต่ไม่นัดหมายก็มายื่นหนังสือได้เหมือนกัน คาดว่าภายในเวลา 15.30 น. จะมายื่นกันครบทั้งหมด แต่ ณ เวลานี้ยังไม่มีช่องที่เป็นบิึกเซอร์ไพรส์ ส่วนใหญ่เป็นช่องที่คาดหมายกันไว้แล้วว่าจะคืน”

ขณะที่สำนักงาน กสทช. ได้ย้ำกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลให้กำหนดมาตรการชดเชยการเลิกจ้างพนักงานให้มากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด เพราะภาครัฐได้ให้เงินเยียวยาจากการคืนช่องไปแต่ละรายเป็นจำนวนไม่น้อย

“เมื่อได้เงินจากรัฐไปช่วยแล้ว ก็ควรจะต้องจ่ายชดเชยให้พนักงานเพื่อไม่ได้รับผลกระทบมากในระหว่างที่ต้องหางาน ซึ่งคาดว่าอาจจะมีพนักงานได้รับผลกระทบกว่าพันคน”


ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า ช่องทีวีดิจิทัลที่ “คืนใบอนุญาต” แน่ๆ แล้ว คือ ช่องสปริงนิวส์ หมายเลข 19 และช่อง VoiceTV 21

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ตามคาด”อสมท” คืนทีวีดิจิทัลช่องเด็ก “เนชั่น” คืนช่อง “สปริง26”

‘Voice21′ ทิ้งทีวีดิจิทัลหวนสู่’ช่องดาวเทียม’ พร้อมลุยออนไลน์