Google Maps ปรับโฉมเพิ่มฟีเจอร์ ฉลองครบ 15 ปี

 

6 กุมภาพันธ์ 2563 Google Maps ครบรอบ 15 ปี จึงใช้โอกาสนี้ได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ พร้อมทั้งอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่ได้พัฒนาจากการนำความคิดเห็นจากผู้ใช้บริการมาปรับปรุง

ตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมา Google ได้เริ่มจัดทำแผนที่โลก ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมการใช้งานกว่า 220 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ใช้บริการกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก

โดยผู้คนส่วนใหญ่นิยมใช้ Google Maps ในการช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ ไม่เพียงแต่ช่วยหาพิกัดในการเดินทางเท่านั้น แต่ยังช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการดูข้อมูลในเรื่องการจราจร หรือ การคำนวณเวลาในการเดินทาง เป็นต้น

ตั้งแต่ 6 กุมภาพันธ์นี้จะมีการอัปเดตฟีเจอร์ในเมนูของแอปพลิเคชัน Google Maps สำหรับ Android และ ios โดยเปลี่ยนเมนูแสดงผลจาก 3 แท็บหลัก เป็น 5 แท็บหลัก ได้แก่

1) Explore (สำรวจ) จะพบกับข้อมูล รวมถึงการให้คะแนน การแสดงความคิดเห็น และการรีวิว สถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร สถานที่สำคัญ กว่า 200 ล้านแห่งทั่วโลก

2) Commute (การเดินทาง) จะช่วยในการกำหนดเส้นทางการเดินทางประจำวันเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับสภาพการจราจรแบบเรียลไทม์ และคำนวณเวลาที่ใช้ในการเดินทาง รวมทั้งคำแนะนำเส้นทางที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น

3) Saved (บันทึกไว้) จะช่วยให้สามารถเข้าไปดูสถานที่ที่บันทึกไว้ทั้งหมดได้ในที่เดียว ทั้งยังช่วยค้นหาและจัดแพลนสำหรับการเดินทางที่กำลังจะมาถึงได้ด้วย

4) Contribute (การมีส่วนร่วม) จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ได้ อาทิ การเพิ่มข้อมูลและที่อยู่ของสถานที่ที่ไม่ปรากฎบนแผนที่ หรือ การแสดงความคิดเห็นและการเพิ่มรูปภาพ เป็นต้น

และ 5) Updates (อัปเดต) ที่จะช่วยในการสอบถามข้อมูลต่างๆ จากเจ้าของธุรกิจได้โดยตรง โดยการอัปเดตของฟีเจอร์ใหม่ในครั้งนี้ จะเป็นการอัปเดตผู้ใช้ทีละกลุ่มผู้ใช้ ซึ่งมีระยะเวลาในการอัพเดตที่แตกต่างกัน