บทเริ่มต้นจริงจังของ Token กับ e-Commerce ในไทย

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ที่ผ่านมามีกระแสการพูดถึง wallet มากขึ้น หลายธนาคารขยับตัวทำเรื่องนี้ มีการจับมือกันทำ token หลายคนอาจสงสัยว่า token กับ e-Commerce เกี่ยวข้องกันไหม

ผมบอกได้เลยว่าเกี่ยวข้องกัน เพราะ e-Commerce คือการซื้อขาย แต่อดีตถึงปัจจุบันเราใช้เงินจริง ๆ แต่ในวงการเงินคริปโทฯเราเรียกเงินจริง ๆ ว่าเงินเฟียต (fiat money) หมายถึงเงินตรา

พอถึงยุคนี้รูปแบบของเงินเปลี่ยนค่าจากเงินที่เป็นธนบัตร (banknote) สู่การเป็นมูลค่าเงินที่เป็นดิจิทัลมากขึ้น

ในแง่ e-Commerce สังเกตได้ว่ายุคนี้เราเริ่มถือเงินสดน้อยลง และร้านค้า

ส่วนใหญ่ก็จะมี QR code แม้แต่ร้านหมูปิ้งข้างถนนก็มี นั่นหมายถึงสังคมค่อย ๆ ทรานส์ฟอร์มเข้าสู่ e-Money

เมื่อเงินกลายเป็นตัวเลขดิจิทัล การเปลี่ยนตัวเลขที่เป็นสกุลเงินจริงไปเป็นสกุลเงินดิจิทัลก็ง่ายขึ้น จึงเริ่มมีผู้ให้บริการต่าง ๆ นำสกุลเงินบาทไปผูกกับทองคำ และมีอีกแบบที่เอาเงินไปผูกเข้ากับอัญมณีหรือ gemstones

ตอนนี้กำลังมีโปรเจ็กต์หนึ่งที่ผมมีโอกาสได้เข้าไปช่วยทำ ต่อไปใครอยากซื้อพวกอัญมณี เพชรพลอย จะแปรสภาพเอามาผูกเข้ากับเงินดิจิทัล ตอนนี้มีคนไทยทำแล้วชื่อ Gemsbit เป็นโปรเจ็กต์ของยักษ์ใหญ่วงการจิวเวลรี่

นั่นคือผู้บริหารของตึกจิวเวลรี่เทรดเซ็นเตอร์

นี่คือตัวอย่างการแปรทรัพย์สินต่าง ๆ โดยเอาเงินดิจิทัลเข้าไปผูก

ต่อไปอยากซื้อเพชรพลอยไม่ต้องจ่ายเงินแสนเงินล้าน แต่มีเงินอยู่ 100-200 บาทก็ซื้อได้ แต่เป็นการซื้อแบบเสี้ยวหรือเป็นเศษ จากพลอยเม็ดหนึ่งราคาหลายบาท เอามาผูกเข้ากับเหรียญ สมมุติว่าราคา 1 แสนบาท เท่ากับ 1,000 เหรียญ ผมอยากซื้อ แค่ 2 เหรียญก็ทำได้

ตรงนี้ล่ะครับที่ cryptocurrency หรือเงินดิจิทัลจะเริ่มมีบทบาทกับ e-Commerce อนาคตเริ่มเห็นได้ชัดว่าหลายคนหันมาทำเหรียญดิจิทัลมากขึ้น และเหรียญดิจิทัลที่มีมูลค่าผูกกับอะไรบางอย่างที่มีมูลค่าจริง ทำให้เห็นภาพอย่างหนึ่งว่า digital currency ที่เกิดในไทยนั้น

ลักษณะ token ที่เกิดจะเป็นการไปบวกกับ asset ที่คนคนนั้นคิดขึ้นมา เช่น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังจะจับมือKTGB ทำเรื่องซื้อคอนโดฯ และอีกหนึ่งเหรียญที่จะเกิดขึ้น คือพวกแฟนเซเลบริตี้ ไอดอลต่าง ๆ กำลังจะออกเหรียญ อารมณ์แบบ token FC หรือ fan coins คือคุณเป็นแฟนวงนี้ก็ซื้อเหรียญของวงนี้เลย

ในไทยนั้นเหรียญดิจิทัลมีมานานแล้ว

แต่มาตกในช่วงที่มีออกกฎหมายป้องกันเหรียญเหล่านี้เพราะความที่ไม่รู้ที่มาที่ไป ทำให้ทุกอย่างตกลง ผ่านมา 2 ปีทุกอย่างเริ่มชัดเจน มีกฎหมายออกมาควบคุมชัดเจน ฉะนั้น digital currency ที่กำลังจะออกตามมาจากนี้จะมีการทำตามครรลองของกฎหมายที่มีอยู่ ต่อไปนี้สกุลเงินต่าง ๆ ที่ออกมาจะทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายท่านใดที่คิดว่าสนใจเรื่องนี้ ลงมือศึกษาเลยครับเดี๋ยวจะไม่ทันเวลา