ส่องรายได้ “ไรเดอร์” คนขับส่งอาหารเจ้าไหนเงินดีสุด เดือนละเท่าไหร่

รายได้ ไรเดอร์ คนขับฟู้ดดีลิเวอรี่

ส่องรายได้คนขับฟู้ดดีลิเวอรี่ หรือ “ไรเดอร์” เงินดีไม่แพ้อาชีพอื่น คนขับแกร็บ รายได้เริ่มต้น 40 บาท ฟู้ดแพนด้าค่าจัดส่ง 33 บาทต่อออเดอร์ไลน์แมน การันตี 2.6 หมื่นบาทต่อเดือน ส่วนโกเจ็กขับมากได้มาก ขณะที่โรบินฮู้ด รับประกันรายได้ 2.5-3 หมื่นบาทต่อเดือน

จากกระแสบนโลกโชเชียลที่มีการแพร่ภาพอดีตพระเอก-นายแบบชื่อดังยุค 90 “เบิร์ด-พิทยา ณ ระนอง” ที่หันมาขับแกร็บฟู้ดบริการรับส่งอาหาร เพื่อหารายได้เสริม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่ง อาชีพคนขับฟู้ดดีลิเวอรี่ ถือเป็นอาชีพหนึ่งที่ฮอตสุด ๆ ในช่วงวิกฤตนี้  “ประชาชาติธุรกิจ”  ได้รวบรวม รายได้ของ “คนขับฟู้ดดีลิเวอรี่” แต่ละรายว่าเงินดีแค่ไหน?

แกร็บ

เริ่มจาก แกร็บ ฟู้ด คนขับจะได้รายได้จากค่าจัดส่งเริ่มต้นที่ 40 บาท และหากจัดส่งอาหารระยะทางมากกว่า 3 กิโลเมตร ก็จะได้รับค่าบริการต่อกิโลเมตรเพิ่มขึ้น และจะหักค่าคอมมิชชั่น 15% จากค่าจัดส่งด้วย

นอกจากนี้ยังมีระบบที่เรียกว่า “อินเซนทีฟ” หรือ รายได้เพิ่มเติม ซึ่งจะอยู่ในรูปแบบการสะสมเพชร เพื่อรับเงินโบนัสเพิ่ม และโบนัสเงินสด ที่คนขับจะต้องขับตามเงื่อนไขที่แกร็บกำหนด เช่น หากขับในวันศุกร์-อาทิตย์ ครบ 10 รอบ จะได้เงินสดเพิ่ม 500 บาท เป็นต้น โดยระบบอินเทนซีฟจะคำนวณเป็นรายสัปดาห์ และจะโอนเข้ากระเป๋าเงินคนขับทุก ๆ วันพุธ

ฟู้ดแพนด้า

ส่วน ฟู้ดแพนด้า ที่ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการทั้ง 77 จังหวัดทั่วไทย ซึ่ง คนขับฟู้ดแพนด้า จะมีรายได้มาจากค่าจัดส่งเฉลี่ย 33 บาทต่อออเดอร์ โดยคนขับแต่ละคนจะได้รับไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับคะแนนการทำงานหรือแบช (งานที่มีมากกว่า 1 คำสั่งซื้ออยู่ในงานครั้งเดียวกัน)

สำหรับเกณฑ์การคำนวน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มตามเขตจังหวัด ได้แก่

กลุ่ม A วิ่งในช่วงเวลาพิเศษ จะได้คะแนน 30% วิ่งครบตามชั่วโมงที่จองได้ 30% ไม่ขาดงานในเวลาที่เลือกไว้ได้ 20% และจำนวนออเดอร์ที่กดรับอีก 20%

กลุ่ม B วิ่งในช่วงเวลาพิเศษ จะได้คะแนน 30% วิ่งครบตามชั่วโมงที่จอง 40% ไม่ขาดงานในเวลาที่เลือกไว้ได้ 20% และจำนวนออเดอร์ที่กดรับอีก 10%

นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้รับโบนัสเพิ่ม ต่อที่ 1 ทำครบ 80 ออเดอร์ ภายใน 7 วัน รับโบนัส 250 บาท ต่อที่ 2 ทำครบ 340 ออเดอร์ ภายใน 30 วัน รับโบนัส 250 บาท ต่อที่ 3 ทำครบ 500 ออเดอร์ ภายใน 45 วัน รับโบนัส 250 บาท และต่อที่ 4 รับโบนัสเพิ่ม 750 บาท

ไลน์แมน

ขณะที่ไลน์แมน การันตีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 26,000 บาทต่อเดือน โดยบริการส่งอาหารเริ่มต้นที่ 55 บาท บวกกับค่าจัดส่งเพิ่มเติม กิโลเมตรละ 9 บาท โดยจะมีการหักค่าคอมมิชชั่น 15% ด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา กลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนได้นัดรวมตัว เพื่อแสดงความไม่พอใจที่แอปพลิเคชัน ไลน์แมน ได้ปรับอัตราค่ารอบใหม่ ที่มีการอัตรารับส่งอาหาร 3 กิโลเมตรแรก อยู่ที่ 50 บาท และเมื่อหักค่าบริหารจัดการ เหลือ 41 บาท จากเดิมอยู่ที่ 62 บาท และเมื่อหักค่าบริหารจัดการแล้ว ไรเดอร์จะได้รับ 51 บาท

โกเจ็ก

ส่วนโกเจ็ก ก็มีทั้งบริการทั้ง โกฟู้ด (GoFood) โกไรด์ (GoRide) หรือ โกเซ็นต์ (GoSend) โดย“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สอบถามเข้ายัง โกเจ็ก ประเทศไทย ได้รับคำตอบว่า ผู้สนใจสามารถสมัครเป็นพาร์ทเนอร์คนขับ Gojek ได้สะดวก ผ่านระบบออนไลน์ ไม่มีค่าสมัคร โดยรายได้ขึ้นอยู่กับจำนวนทริปที่ขับต่อวัน และมีโบนัสอินเซนทีฟเพิ่ม หากถึงเป้าหมายที่กำหนดในแต่ละช่วงเวลา

โรบินฮู้ด ประกันรายได้สูงสุด 3 หมื่นบาท

ฝั่งโรบินฮู้ด ฟู้ดดีลิเวอรี่ เพื่อคนตัวเล็ก ก็รับประกันรายได้คนขับสูงสุด 25,000-30,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับความขยัน โดยจูงใจคนขับด้วยการดึงจุดขาย ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน ไม่บังคับซื้อเสื้อ ซื้อกล่อง และจับมือกับ บริษัท ยูลีส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มอบสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ผ่อนเริ่มต้น 1,363 บาทต่อเดือน นานสูงสุด 36 เดือน

เรียกได้ว่า เงินดี จูงใจไม่แพ้อาชีพอื่น แถมเจ้าของแพลตฟอร์มยังการันตีรายได้ที่สูงเป็นหลักหมื่น ถือเป็นอีกทางเลือกน่าสนใจในช่วงวิกฤตนี้

เปรียบเทียบรายได้ คนขับ grab line man foodpanda robinhood