แนะวิธีมัดใจ “ทาเลนต์” “IBM” เปิด 3 สิ่งที่ผู้นำต้องรู้

ผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ และต้องยอมรับว่าปี 2563 ที่ผ่านมาคือปีที่จะเป็นฝันร้ายในความทรงจำของทุกคน ไล่ตั้งแต่การล็อกดาวน์ไปจนถึงการเลิกจ้าง ทั้งองค์กรและผู้บริโภคต้องตัดทุกรายจ่ายโดยหวังว่าปี 2564 จะเป็นปีที่ดีขึ้น แม้จะผ่านมาปีกว่าแต่ความไม่แน่นอนต่าง ๆ ยังคงอยู่ โดยตลาดแรงงานทั่วโลกมีการเลย์ออฟลูกจ้างกว่า 114 ล้านคน

“ปฐมา จันทรักษ์” รองประธานด้านการขยายธุรกิจในกลุ่มประเทศอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่จะต้องโฟกัสอนาคตโดยเฉพาะเรื่อง “คน” ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของทุกองค์กร โดยเรื่องคนจำเป็นอย่างมากในสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ เนื่องจากพนักงานจำนวนมากยังทำงานจากบ้าน และต้องรับมือกับความเครียดส่วนตัว และความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้น

จากการสำรวจความคิดเห็นบุคลากรกว่า 14,000 คนทั่วโลกเกี่ยวกับความคาดหวังจากนายจ้างในช่วงโควิด-19 โดยสถาบันการศึกษาคุณค่าทางธุรกิจของไอบีเอ็ม (IBV) พบว่าสิ่งที่พนักงานคาดหวังจากนายจ้างมากที่สุดในปีที่ผ่านมา 3 อันดับแรก คือ การให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างการทำงานและชีวิตส่วนตัว 51% ความก้าวหน้าในสายอาชีพ 43% จริยธรรม คุณค่าขององค์กร 41%

สะท้อนให้เห็นว่าความคาดหวังของพนักงานที่มีต่อองค์กรมากกว่าเรื่องค่าตอบแทน สำหรับผู้นำองค์กรการเร่งทรานส์ฟอร์มองค์กรในหลายมิติจะต้องไม่ลืมว่าบุคคลคือทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ดังนั้น 3 สิ่งที่ต้องทำเพื่อตอบโจทย์ความคาดหวังของพนักงานคือ

1.องค์กรต้องเข้าถึงเพื่อเข้าใจความต้องการว่าอะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับพนักงาน ซึ่งกุญแจสำคัญอยู่ที่การสื่อสาร

2.การให้รางวัลกับการเรียนรู้ บุคลากรส่วนใหญ่ต้องการความสำเร็จและการเติบโต องค์กรจำเป็นต้องสร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ เพื่อต่อยอดทักษะให้การยกย่องผู้ที่พัฒนาทักษะต่อเนื่อง ที่สำคัญคือ การรักษาทาเลนต์ที่มีไว้ เพราะการสูญเสียทาเลนต์จำนวนมากอาจกระทบผลประกอบการของบริษัทได้

3.อย่ามองเรื่องคนแบบผิวเผิน ผู้บริหาร “ไอบีเอ็ม” ย้ำว่า โควิด-19 ตอกย้ำให้เราเห็นว่าชีวิตคนมีความเปราะบางเพียงใด ทุกคนล้วนผ่านช่วงเวลาที่ท้าทายในปีที่ผ่านมา

ฉะนั้น นายจ้างต้องบริหารองค์กรด้วยใจ และเอาใจใส่พนักงานแบบองค์รวม ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และการเงิน

ท้ายที่สุดองค์กรต้องไม่ลืมว่า แม้จะเข้าถึงและตอบโจทย์ความคาดหวังของพนักงานได้ในปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าทุกอย่างจะไปได้ดีในปีนี้

หากต้องการรักษาท็อปทาเลนต์โดยเฉพาะ Gen Z และมิลเลนเนียลจะต้องปรับตัวทำความเข้าใจความคาดหวัง แรงจูงใจและความต้องการที่เปลี่ยนไปของพนักงานในปี 2564 นี้ด้วย