ทวิตเตอร์ เปิดผลวิจัยช่วงโควิด ชาวทวิตภพพูดถึงสินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่มไหนบ้าง

ทวิตเตอร์
Photo by Alastair Pike / AFP

ทวิตเตอร์เปิดผลวิจัยช่วงโควิด ชาวทวิตภพพูดถึงสินค้าอุปโภคบริโภค 5 อันดับแรก อาหารสำเร็จรูปมาแรง พร้อมเผยเทรนด์ใหม่ให้แบรนด์ปรับใช้ เพื่อเพิ่มความสนใจให้ผู้บริโภค

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 นายชานดาน ดีฟ หัวหน้าแผนก Emerging Business ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทวิตเตอร์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบให้รูปแบบการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนไป รวมไปถึงผู้ใช้บริการบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย ที่มีการสนทนาเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น ด้วยการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการลองใช้ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าใหม่ ทำให้หลายแบรนด์ก็หันมาให้ความสำคัญกับการใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางสำคัญในการสื่อสารและเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากขึ้น รวมถึงการใช้ทวิตเตอร์ในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ๆ ด้วย

ขณะเดียวกันทวิตเตอร์ยังได้ศึกษาวิจัยบทสนทนาที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย ด้วยการเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563-31 พฤษภาคม 2564 โดยพบว่า กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้ถูกพูดถึง 5 อันดับแรก คือ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม ผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว และผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน

คนไทยพูดถึงสินค้าอุปโภคบริโภคแบบไหน

เริ่มที่กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป โดยคนไทยที่ใช้งานทวิตเตอร์ชอบพูดคุยกันในเรื่องของอาหารตั้งแต่สินค้า ผลิตภัณฑ์อาหาร ร้านอาหาร ไปจนถึงตัวเลือกในการช้อปปิ้งอาหารผ่านออนไลน์ อีกทั้ง นวัตกรรมสินค้ารสชาติใหม่ ๆ ขนมรุ่นลิมิเต็ดอิดิชั่น และการเปิดตัวสินค้าบนทวิตเตอร์ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

Advertisment

เนื่องจากคนไทยบนทวิตเตอร์ต้องการเป็นคนแรกที่ได้ซื้อและได้ลอง แต่ในไตรมาสแรกของปี 2564 บทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปพูดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับความสะดวกสบายมากขึ้น โดยเฉพาะความนิยมเกี่ยวกับขนมขบเคี้ยว ของกินเล่น ความชื่นชอบในการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปจากร้านสะดวกซื้อและร้านค้าปลีกที่เป็นอีคอมเมิร์ซ

ตามด้วยกลุ่มเครื่องดื่ม ซึ่งบทสนาหลัก ๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มจะเชื่อมโยงกับอาหารและการเปิดตัวสินค้าใหม่ด้วยการดึงเซเลบริตี้มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เช่น เป๊ก ผลิตโชค วงแบล็กพิงก์ เป็นต้น ซึ่งช่วยขับเคลื่อนบทสนทนาและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี โดยเทรนด์ของบทสนทนาเกี่ยวกับเครื่องดื่มในไตรมาสแรกของปีนี้ คือ เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะเครื่องดื่มที่ช่วยในเรื่องของความงามและผิวพรรณ และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน

ในส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม บทสนทนาที่เกิดมีวัฒนธรรมเคป็อบ (K-pop) เป็นตัวจุดกระแสบทสนทนา เช่น สีผมหรือสไตล์ทรงผมล่าสุดของศิลปินเคป๊อป ส่วนผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว บทสนทนาที่ได้รับความนิยมและแทบไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด ซึ่งเป็นที่ชัดเจนว่าบทสนทนาหัวข้อนี้ได้รับความนิยมมากสุดในกลุ่มผู้หญิง 62% และกลุ่มผู้ชาย 38%

ปิดท้ายด้วยผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน การแพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วงแรกผู้คนต่างมุ่งความสนใจไปในเรื่องการฆ่าเชื้อโรคในบ้าน ทำให้บทสนทนาที่เกี่ยวกับการดูแลบ้านเป็นหนึ่งในหัวข้อที่ติดอยู่ใน 5 อันดับบทสนทนาที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค แม้ว่าบทสนทนาในหัวข้อนี้จะลดน้อยลงไป แต่การดูแลบ้านยังคงเป็นหัวข้อบทสนทนาที่มีความสำคัญอยู่บนทวิตเตอร์ประเทศไทย โดยชาวทวิตภพนิยมทวีตเกี่ยวกับการดูแลรักษาและการป้องกันบ้านที่อยู่อย่างต่อเนื่อง

Advertisment

แบรนด์เอาใจชาวทวิตภพ ให้ตรงจุด

นอกจากนี้จากผลวิจัย พบว่า 3 เทรนด์ที่สำคัญเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคที่กำลังเกิดขึ้นในไทย คือ

• ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันได้กลายเป็นเรื่องปกติและเป็นส่วนหนึ่งของผู้บริโภคไทยไปแล้ว เช่น แหล่งตลาดนัดขายของแบบเดิมถูกดิสรัปต์ด้วยการยกขึ้นมาอยู่บนออนไลน์ เป็นต้นจากเดิมที่เป็นเพียงเทรนด์ใหม่ที่มาแรงเท่านั้น

• การล็อกดาวน์ ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ ๆ โดยจากงานวิจัยของทวิตเตอร์ พบว่า แม้จะอยู่ในช่วงที่มีการผ่อนปรนมาตรการการลง เพื่อให้ห้างสรรพสินค้าและร้านอาหารเปิดให้ผู้คนเข้ามาใช้บริการได้ แต่บทสนทนาบนทวิตเตอร์ยังคงพูดถึงเรื่องของการซื้อของที่สะดวกสบาย ซึ่งอีคอมเมิร์ซคือตัวขับเคลื่อนหลักที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคไทย และคาดว่าแม้การแพร่ระบาดจะคลี่คลายขึ้น เทรนด์นี้ก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

• แม้ว่าโปรไฟล์กลุ่มเป้าหมายของสินค้าอุปโภคบริโภคแต่ละกลุ่มจะมีความแตกต่างกัน แต่ก็มีความคล้ายคลึงกันอยู่ในบางเรื่อง โดยผู้หญิงถือเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลในบทสนทนายอดนิยม 5 อันดับแรกทั้งหมดที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมผลิตภัณฑ์ดูแลและบำรุงผิว และผลิตภัณฑ์ดูแลบ้าน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เท่ากันทั้งหมดในทุก

บทสนทนา แต่จากการวิจัยพบว่าผู้หญิงจะทวีตข้อความเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่าผู้ชาย อีกทั้งยังพบว่านอกเหนือไปจากบทสนทนาที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค 5 อันดับแรก กลุ่มเป้าหมายก็ยังมีความคล้ายคลึงกันในบทสนทนาหัวข้ออื่น ๆ