อีเบย์เปิดแผนปั้นSMEs เจาะนักช้อปทั่วโลก

ช็อปออนไลน์

“อีเบย์” กางกลยุทธ์บุกตลาดไทย ลุยเพิ่มจำนวน “ผู้ซื้อ-ผู้ขาย” ผุดโครงการ “eBay NextGen” ปั้นเอสเอ็มอีเจาะกำลังซื้อนักช็อปทั่วโลก ขยับเปิด “อีเบย์เอ็มพี” ต่อยอดเพิ่มแหล่งรายได้ในอนาคต ลั่นพร้อมสนับสนุนเก็บภาษีอีเซอร์วิส

นางรินทร์ลิตา ศรีโรจนภิญโญ หัวหน้าฝ่ายการตลาด อีเบย์ ประเทศไทย ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอีเบย์ (eBay) กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ขยายตัวต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีสินค้าที่ลงขายผ่าน “อีเบย์” ทั่วโลกที่ 1,500 ล้านรายการ มีผู้ซื้อ 159ล้านคน และผู้ขาย 19 ล้านคน โดยในไตรมาส 2/2564 มียอดการใช้จ่ายมากกว่า 22,100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 730,000 ล้านบาท

สำหรับ 5 ประเทศที่มียอดซื้อขายมากที่สุดของอีเบย์ คือ อเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย เยอรมนี ส่วนผู้ซื้ออันดับที่ 5 มี 3 ประเทศ คือ สเปน อิตาลี และฝรั่งเศส โดยสินค้าที่ขายดีในแต่ละประเทศจะมีความแตกต่างกัน

ส่วนในไทย 3 กลุ่มสินค้าขายดีติดต่อกันเกิน 5 ปี คือ 1.กลุ่มจิวเวลรี่ เครื่องประดับ นาฬิกา 2.อะไหล่อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ และ 3.สินค้าสุขภาพความงาม สำหรับในปีนี้คาดว่า 5 กลุ่มสินค้าที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้น

คือ 1.อะไหล่รถจักรยานยนต์ 2.จิวเวลรี่แบบมีพลอยประดับ 3.เพชรแบบเป็นเม็ดที่มีใบรับรอง 4.ผลิตภัณฑ์ดูแลและจัดแต่งเส้นผม และ 5.ต้นไม้ตกแต่งบ้าน ทั้งหมดเป็นกลุ่มสินค้าที่เป็นที่นิยมจากลูกค้าในอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย มีการเติบโตในแง่ยอดขายกว่า 30% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

แผนธุรกิจในไทยจะเน้น 1.เดินหน้าส่งเสริมผู้ซื้อและผู้ขาย ล่าสุดเปิดโครงการ“eBay NextGen” ช่วยผู้สนใจขยายธุรกิจไปต่างประเทศสำหรับกลุ่มที่ยังไม่เคยขายบนอีเบย์มาก่อน เพื่อสนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยเปิดร้านออนไลน์ได้ พร้อมสิทธิพิเศษเปิดร้านบน eBay Store ฟรี 3 เดือน ลงขายสินค้าได้มากขึ้น การใช้คลังสินค้าต่างประเทศ เป็นต้น

กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการขายกลุ่มสินค้าเติบโตสูงขึ้น และ 3.พัฒนาบริการระบบการชำระเงินแบบใหม่ “อีเบย์เอ็มพี” (eBay managed payment หรือ eBay MP) ให้ผู้ใช้ทั่วโลก เพื่อให้ผู้ซื้อมีช่องทางชำระเงินมากขึ้น คาดว่าจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่สำคัญของอีเบย์ จากปัจจุบันรายได้หลักมาจากเก็บค่าธรรมเนียมจากการลงขายสินค้า

“กรณีการเก็บภาษีอีเซอร์วิส 1 ก.ย.นี้ อีเบย์พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะอีเบย์ทั่วโลกก็ปฏิบัติตามข้อบังคับของแต่ละประเทศที่เข้าไปดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว และมองว่าตลาดออนไลน์ในเอเชียยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เรามองหาโอกาสใหม่ ๆ อยู่เสมอ ซึ่งโมเดลการลงทุนในเอเชียจะเน้นการเข้าไปถือหุ้นร่วมกับพาร์ตเนอร์ ส่วนอีเบย์ ประเทศไทยจะเน้นเพิ่มจำนวนผู้ขาย และสนับสนุนให้ขายดีขึ้น มีแคมเปญการตลาดช่วยกระตุ้นผู้ซื้อ”