31 ปี AIS ย้ำจุดยืน 3 ประสานพลิกเศรษฐกิจประเทศ ชู 5G ไทยไม่แพ้ใครในโลก

สมชัย เลิศสุทธิวงค์
สมชัย เลิศสุทธิวงค์

เปิดมุมมองยักษ์ “AIS” 31 ปีบนเส้นทางการธุรกิจ เดินหน้าวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยี ย้ำ 3 ประสาน “ประชาชน-รัฐ-เอกชน” ขับเคลื่อนประเทศสู่การแข่งขันในตลาดโลก ชี้ 5G ไทยมาตรฐานเทียบสากลสปริงบอร์ดพาชาติผ่านวิกฤต

วันที่ 1 ตุลาคม 2564 รายงานข่าวจาก บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) เปิดเผยว่าในโอกาสครบรอบ 31 ปี ก้าวสู่ปีที่ 32 โดยระบุว่าบริษัทในฐานะ Digital Life Service Provider ที่มุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีให้กับประเทศมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในบทบาทของผู้พัฒนาเครือข่าย และผู้บุกเบิก ร่วมสร้างมูลค่าเพิ่มจากเทคโนโลยีดิจิทัลในหลากหลายรูปแบบที่ช่วยสนับสนุน ยกระดับวิถีชีวิตประชาชน และรูปแบบการบริหารจัดการของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ และผลักดัน Digital Ecosystem ให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมจะยังคงเดินหน้ามุ่งมั่นทำงานแบบ 3 ประสาน ทั้งภาคประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชนอย่างเหนียวแน่น โดยชวนทุกภาคส่วนร่วมกำหนดอนาคตท่ามกลางโลกวิถีใหม่

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 31 ปี AIS ได้มีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงและติดอาวุธดิจิทัลให้กับประเทศ ด้วยเม็ดเงินกว่า 500,000 ล้านบาท ในการพัฒนา Digital Infrastructure และอีกกว่า 200,000 ล้านบาท สำหรับค่าใบอนุญาต รวมถึงการสร้างบุคลากรด้านดิจิทัล ทั้งในส่วนของพนักงานเอไอเอส และการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ รวมไปถึงการร่วมปลดล็อคการเข้าถึงดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วยเทคโนโลยี 5G ที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมประเทศชั้นนำของโลก

ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งในฐานะตัวแทนประเทศที่ทำให้ไทยมีชื่อปักหมุดอยู่ในกลุ่มผู้นำเทคโนโลยีชั้นแนวหน้า จากการจัดอันดับจากหน่วยงานชั้นนำ อาทิ Ookla Speed Test ที่จัดอันดับให้ AIS 5G เร็วที่สุดในประเทศไทย

“โครงข่าย 5G ที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล เท่ากับสร้างโอกาสมหาศาลให้กับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม โดยมีการประเมินว่าในปี 2025 มูลค่าตลาด 5G ในไทยจะเติบโตได้ถึง 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ”

และตลาดหลักที่มีศักยภาพ และเจริญเติบโตได้ดีมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการใช้งานอินเทอร์เน็ตภายในบ้านที่อยู่อาศัยผ่านอุปกรณ์ FWA (Fixed Wireless Access) กลุ่มการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Mobile และกลุ่ม B2B ภาคอุตสาหกรรม เน้นไปในกลุ่มธุรกิจการผลิต, การค้าปลีก, การขนส่ง และการกระจายสินค้า ซึ่งศักยภาพของ 5G ในเมืองไทยตอบโจทย์ได้ในทุกกลุ่ม จากการทำงานอย่างหนักของ AIS ในช่วงปีที่ผ่านมา ผ่านความร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ที่หลากหลายทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต การเงิน ค้าปลีก สาธารณสุข การศึกษา และอีกมากมาย

นายสมชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า 5G ยังส่งผลกระทบโดยตรงกับภาพใหญ่ของโลกในยุค New Normal ใน 3 ประเด็น คือ Anywhere Operations สถานการณ์จากโควิดบีบบังคับให้เกิดพฤติกรรมการทำงานที่บ้าน (WFH) เรียนที่บ้าน (LFH) หรือทำงานได้จากทุกที่ ทุกเวลาในทันที ความท้าทายจึงอยู่ที่ความเร็วในการปรับตัว และสร้างรูปแบบการบริหารจัดการองค์กร รวมไปถึงการพัฒนา “คน” ถือเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความแข็งแกร่งของประเทศ

ถัดมาคือ Internet of Behavior (IoB) หลังจาก IoT หรืออุปกรณ์ทุกสิ่งเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ต สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เสมือนเชื่อมต่อกับโลกอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา หัวใจสำคัญจึงอยู่ที่ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการเชื่อมต่อเหล่านั้น เพื่อให้เข้าใจและ Personalize บริการต่าง ๆให้ได้ถึงระดับ Nano Segment

สุดท้ายคือ Space that blurred the physical and virtual เมื่อผู้คนใช้ชีวิตทุกด้าน ทั้งเรียน ทำงาน ช็อปปิ้ง รับชมความบันเทิง ผ่านหน้าจอบนโลกออนไลน์ทำให้เทคโนโลยี Virtual Reality หรือ Augmented Reality หรือ แม้แต่ Metaverse เป็นเทรนด์ล่าสุดได้ก้าวเข้ามาสร้างโลกเสมือนจริง ที่มอบประสบการณ์รูปแบบใหม่ในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค ที่เชื่อมต่อ มีปฏิสัมพันธ์กับโลกแห่งความจริง แบบไร้รอยต่อ ซึ่งเชื่อว่าจะกลายเป็นวิถีปกติใหม่ในท้ายที่สุด

“ผลกระทบทั้ง 3 ข้อ กระตุ้นให้ทุกคนต้องปรับตัว เปลี่ยนวิธีคิดอย่างเร่งด่วน AIS หนึ่งใน Digital Ecosystem นอกจากจะมุ่งกับ 3 เป้าหมายหลักเพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนสู่อนาคต ที่ประกอบด้วย คือ 1.เพิ่มประสิทธิภาพ สร้างประโยชน์ให้ลูกค้าอย่างสูงสุดจากธุรกิจไร้สาย 2.ต่อยอดกลไกแห่งการเติบโตผ่านธุรกิจเน็ตบ้านและบริการลูกค้าองค์กร 3.ลงทุนในธุรกิจดิจิทัลเพื่อการเติบโตในอนาคต แล้วหน้าที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมจากฝีมือคนไทยที่ไม่แพ้ต่างประเทศ ก็เป็นสิ่งที่เราดำเนินการอย่างต่อเนื่อง”

ล่าสุดเปิดหน่วยงานใหม่ที่ทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์พัฒนา Metaverse Human คนแรกของไทยด้วยฝีมือคนไทย ที่จะเป็น Brand Ambassador ใน AIS Family คนใหม่ ชื่อน้อง ไอ-ไอรีน พร้อมออกแบบ Business Model ของการตลาดที่โลกยุค Metaverse นั้น KOL จะสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในธุรกิจได้มหาศาลทำให้ไทยพร้อมแข่งขันกับต่างประเทศได้อย่างเต็มที่ และ AIS ถือเป็นหน้าที่ในการร่วมผลักดันนวัตกรรมนี้ในฐานะผู้พัฒนาโครงข่าย 5G

นายสมชัยกล่าวต่อว่าท่ามกลางสถานการณ์โลกปัจจุบันที่แปรปรวนการมาถึงของโควิด ก่อให้เกิดการ resetหลายด้าน นำมาซึ่งโอกาสและความท้าทาย ในฐานะที่ประเทศไทยมีจุดได้เปรียบอยู่ที่ศักยภาพของคน และโครงสร้างพื้นฐาน 5G การนำศักยภาพทั้งหมดมาเสริมความเข้มแข็งของประเทศจึงต้องเกิด 3 ประสานที่สมบูรณ์ เริ่มจากภาคประชาชน ที่พร้อมที่ปรับตัวเปิดรับการใช้เทคโนโลยีเพื่ออยู่ในโลกปกติใหม่ได้อย่างดี

ต่อมาคือความแข็งแกร่งของภาครัฐที่มีทรัพยากรในมือมหาศาล หากมีความท้าทายที่ความสามารถในการบูรณาการให้เกิดพลัง รวมถึงการกำหนดกรอบนโยบายที่เหมาะสมกับสถานการณ์จริงเมื่อผสมผสานเข้ากับภาคเอกชนทั้งผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้ประกอบการทุกกลุ่มใน Digital Ecosystem ที่ต่างเดินหน้าทำงาน และลงทุนต่อเนื่อง เพื่อสร้าง Digital Infrastructure ให้บริการลูกค้าอย่างดีที่สุด ตนเชื่อว่าประเทศไทยจะเป็นศูนย์รวมอุตสาหกรรมดิจิทัล และเติบโต พร้อมแข่งขันในเวทีโลกได้แน่นอน

“AIS พร้อมเป็นอีกหนึ่งพลังที่จะสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมาร่วมกำหนดอนาคตเพื่อให้เป้าหมายนี้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม” ซีอีโอเอไอเอสย้ำ