ปณท. ทุ่ม 140 ล้าน ติดตั้งเครื่องคัดแยกใหม่ รับโอกาสอีคอมเมิร์ซโต

ปณท. ทุ่ม 140 ล้านบาท ติดตั้งเครื่องคัดแยกพัสดุ รับโอกาสตลาดอีคอมเมิร์ซโต โดยรองรับการคัดแยกได้ถึง 20 ล้านชิ้นต่อเดือน

วันที่ 5 ตุลาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส กล่าวว่า ได้เข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ พร้อมดูกระบวนการคัดแยกสิ่งของ ณ ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ โดยได้มอบนโยบายในการขับเคลื่อนองค์กร ตอกย้ำบทบาทด้านการสื่อสารและขนส่งหลักของชาติ ผ่านแนวทางสำคัญ เช่น การขับเคลื่อนองค์กรด้วยดิจิทัล หรือ Tech Post การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม การให้บริการครบวงจร โดยไปรษณีย์ไทยพร้อมขานรับนโยบาย เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการคัดแยกพัสดุด้วยการติดตั้งเครื่องคัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เพิ่มเพื่อรองรับปริมาณสิ่งของจากกลุ่มธุรกิจ e-Commerce ที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการด้วยเครื่องให้บริการรับฝากอัตโนมัติ (APM) ให้ผู้ใช้บริการสามารถทำการ ฝากส่งสิ่งของด้วยตนเองได้ง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับเครื่องคัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เพื่อรองรับปริมาณสิ่งของจากกลุ่มธุรกิจ e-Commerce ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ (EMS) สามารถคัดแยกสิ่งของได้กว่า 7,200,000 ชิ้นต่อเดือน

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีแผนจะติดตั้งเครื่องคัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เพิ่มอีก 5-6 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดว่าติดตั้งที่ไหนก่อน แต่มีพื้นที่แล้ว 8 แห่ง เช่น ศูนย์ไปรษณีย์นครราชสีมา ศูนย์ไปรษณีย์ขอนแก่น ศูนย์ไปรษณีย์อุบลราชธานี  เป็นต้น

ในส่วนงบประมาณการติดตั้งเครื่องคัดแยกนั้นจะแตกต่างกันตามขนาดและพื้นที่ โดยศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ (EMS)ใช้งบลงทุนรวม 140 ล้านบาท

“เครื่องคัดแยกใหม่นี้สามารถคัดแยกได้ มากกว่าเครื่อง คัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เดิมที่คัดแยกสิ่งของได้ 6,500,000 ชิ้นต่อเดือน ซึ่งการติดตั้งเครื่อง Cross Belt Sorter ณ ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ (EMS) นับเป็นเครื่องที่ 3 ต่อจากศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา และศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่”

อย่างไรก็ตามเมื่อรวมศักยภาพของทั้ง 3 เครื่องแล้ว จะรองรับปริมาณงานได้มากถึงกว่า 20,000,000 ชิ้นต่อเดือน